"Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch" là sự kiện du lịch nổi bật 2022

Sự kiện Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 đã được đưa vào bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch của năm 2022 của Bộ VH,TT&DL.

Sáng 6/12, báo Văn Hóa (Bộ VH,TT&DL) đã tổ chức Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2022.

Theo đó, từ 111 sự kiện được 55 đơn vị đề cử, BTC đã lựa chọn 15 sự kiện tiêu biểu để tổ chức hoạt động bình chọn nhằm lựa chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu nhất trong năm 2022.

Trong đó, sự kiện Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 được đưa vào bình chọn sự kiện du lịch nổi bật năm 2022. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cho hay, thời điểm mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3, ngành du lịch của Việt Nam trải qua nhiều khó khăn. Thị trường inbound (Những khách du lịch đến Việt Nam và lưu trú trong một khoảng thời gian ngắn - PV)  chủ yếu là ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga...

Nhưng tại thời điểm đó, Trung Quốc vẫn đóng cửa theo chủ trương "zero covid", Nga thì khi đó đang xung đột với Ukraine nên lượng khách du lịch vào Việt Nam sụt giảm. Khách Hàn Quốc đến Việt Nam du lịch ngày càng đông, góp phần vào sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Văn hoá - 'Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch' là sự kiện du lịch nổi bật 2022

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL).

"Du lịch quốc tế bắt đầu phục hồi nhưng chưa được như mong muốn. Trong khi đó, du lịch nội địa của Việt Nam lại phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách, vượt qua tất cả các dự báo, tăng hơn gấp 1,5 lần so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 (khi chưa xảy ra đại dịch).

Chúng ta đã mở cửa du lịch khá sớm nhưng khách du lịch quốc tế chỉ gần 3 triệu lượt. Tôi tin rằng, vào năm 2023, tình hình du lịch sẽ khác, khách quốc tế sẽ chọn Việt Nam để lưu trú. Nhưng sự kiện chúng ta mở của hoàn toàn du lịch trong điều kiện "bình thường mới" là nỗ lực của Chính phủ và các cấp Bộ, ngành", ông Phúc thông tin. 

BTC cũng cho hay, sự tăng trưởng thần kỳ của thị trường du lịch nội địa sau dịch Covid-19 là một điểm sáng của toàn ngành, khẳng định vai trò của thị trường này đối với sự phát triển chung của du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế còn gặp nhiều khó khăn trên toàn cầu. Điều đó đòi hỏi ngành du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường này, phát triển đồng đều giữa du lịch nội địa và du lịch quốc tế.

Theo đó, sự kiện Đàm phán thành công việc hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo cùng nằm trong bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu năm 2022. 

Chia sẻ về sự kiện này, ông Trần Đình Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa cho biết, việc đàm phán thành công hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo là ngoài tầm mong đợi của những người làm công tác di sản. Và không phải đợi đến lúc đưa ấn vàng này về nước mới khẳng định được sự thành công của sự kiện này.

Văn hoá - 'Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch' là sự kiện du lịch nổi bật 2022 (Hình 2).

Toàn cảnh lễ bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022.

"Sau cuộc đàm phán với hãng Millon, chắc chắn là Việt Nam, có thể là tổ chức, có thể là cá nhân sẽ mua ấn vàng này mang về nước. Những việc này vô cùng có ý nghĩa, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực di sản trên trường quốc tế. Đây là một sự kiện có sự vào cuộc rất quyết liệt của Chính phủ lẫn các cơ quan ban ngành, cho phép Bộ VH,TT&DL thực hiện quyền đàm phán hồi hương di sản của Việt Nam.

Hai lần, hãng đấu giá Millon đồng ý hoãn phiên đấu giá cũng thể hiện vai trò đàm phán của chúng ta để có cơ hội hồi hương di sản này. Đây cũng là đóng góp có ý nghĩa lịch sử của ngành di sản và cũng sẽ là tiền đề để ngành văn hóa của Việt Nam có tiếng nói mạnh hơn trên trường quốc tế trong lĩnh vực hồi hương cổ vật", ông Thành thông tin.

Hoạt động bình chọn sự kiện được tổ chức dưới 2 hình thức: bình chọn trực tiếp ngày 6/12/2022 tại trụ sở Bộ VH,TT&DL với sự tham gia của đại diện phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Tổ chức bình chọn qua mạng tại địa chỉ: sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn. Thời gian bình chọn trong 3 ngày, tính từ 8h30 ngày 6/12 đến 17h ngày 9/12.

Danh sách 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2022 sẽ được Ban tổ chức công bố sau khi tổng hợp kết quả bình chọn từ 2 hình thức trên.

Danh sách 15 sự kiện được giới thiệu và bình chọn gồm: 
1. Triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021

2. Quốc hội Thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi) năm 2022

3. Đàm phán thành công việc hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo.

4. Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. 

5. Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

6. Hoạt động VHTTDL kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào

7. Di sản tư liệu “Bia ma nhai Ngũ Hành Sơn” và “Hệ thống văn bản làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943)” được ghi vào Danh mục di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

8. Tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31.

9. Lần đầu tiên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023.

10. Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

11. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam thi đấu vượt chỉ tiêu tại ASEAN Para Games 2022.

12. Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022.

13. Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt 110 triệu lượt khách năm 2022.

14. Quảng bá, xúc tiến du lịch qua Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

15. Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) năm 2022.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/viet-nam-mo-cua-hoan-toan-du-lich-la-su-kien-du-lich-noi-bat-2022-a26161.html