Mỹ phê duyệt kế hoạch triển khai 7.500 vệ tinh của SpaceX

Ngày 1/12, Ủy ban Thông tin liên lạc liên bang (FCC) của Mỹ cho biết đã phê duyệt kế hoạch của công ty SpaceX về việc phóng 7.500 vệ tinh, song tạm hoãn đưa ra một số quyết định khác.

Mỹ phê duyệt kế hoạch triển khai 7.500 vệ tinh của SpaceX - Ảnh 1.

Tên lửa Falcon 9 của Tập đoàn Công nghệ Hàng không Vũ trụ SpaceX mang theo vệ tinh do thám NROL-87 của Mỹ rời bệ phóng tại Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg ở bang California, ngày 3/2/2022. Ảnh: SpaceX/TTXVN

Năm 2018, FCC đã phê duyệt các kế hoạch của SpaceX triển khai 4.425 vệ tinh thế hệ đầu tiên. SpaceX đang tiếp tục chờ phê duyệt để vận hành mạng lưới gồm 29.988 vệ tinh "thế hệ thứ 2" (Gen2 Starlink) để cung cấp dịch vụ Internet tới những khu vực không được hoặc ít tiếp cận dịch vụ này.

Cho đến nay, mạng lưới vệ tinh Starlink phát triển nhanh chóng của SpaceX đã có hàng chục nghìn người sử dụng dịch vụ tại Mỹ, với giá bộ thiết bị thu phát là 599 USD và phí dịch vụ hằng tháng là 110 USD/tháng.

Trong thông báo, FCC nêu rõ quyết định mới nhất sẽ cho phép SpaceX bắt đầu triển khai Gen2 Starlink, mạng lưới vệ tinh thế hệ mới phát Internet băng thông rộng trên toàn quốc. Quyết định này cũng sẽ cho phép cung cấp dịch vụ băng thông rộng trên toàn thế giới, giúp thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật số trên quy mô toàn cầu, đồng thời duy trì môi trường không gian an toàn, bảo vệ các nguồn lực trong quỹ đạo để sử dụng trong tương lai.

Trước đó, tháng 8 vừa qua, một tòa án phúc thẩm Mỹ đã giữ nguyên quyết định năm 2021 của FCC cho phép SpaceX triển khai một số vệ tinh Starlink ở quỹ đạo thấp của Trái Đất nhằm thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/my-phe-duyet-ke-hoach-trien-khai-7500-ve-tinh-cua-spacex-a26128.html