Đề xuất mức khởi điểm đấu giá xe ôtô ở Hà Nội, TP HCM là 40 triệu đồng

(NLĐO)- Chính phủ đề xuất mức giá khởi điểm đấu giá biển số xe ôtô ở TP Hà Nội và TP HCM là 40 triệu đồng, các địa phương còn lại là 20 triệu đồng.

Chiều 22-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Đấu giá biển số ôtô là một đề xuất được dư luận rất quan tâm thời gian qua. Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết việc ban hành nghị quyết này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong lựa chọn, sử dụng biển số đẹp theo quan niệm; ngăn chặn hành vi trục lợi, tạo sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong cấp, sử dụng biển số ôtô. Đồng thời, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ đấu giá biển số xe.

Theo báo cáo của Chính phủ, dự thảo nghị quyết xây dựng 5 chính sách. Trong đó, quy định rõ biển số đưa ra đấu giá là biển số ôtô nền màu trắng, số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký. Giá khởi điểm vùng 1 gồm Hà Nội, TP HCM là 40 triệu đồng; vùng 2 gồm các địa phương còn lại có giá khởi điểm 20 triệu đồng.

Chính phủ đề xuất người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác, nhưng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, biển số phải được gắn với phương tiện, nếu không sẽ bị thu hồi. Người trúng đấu giá biển được quyền chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số.

Tuy nhiên, người được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác hoặc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác.

Đề xuất mức khởi điểm đấu giá xe ôtô ở Hà Nội, TP HCM là 40 triệu đồng - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết theo dự kiến ban đầu, Bộ Công an đấu giá biển số ôtô ở công an tỉnh. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, đánh giá thấy rằng đấu giá như vậy sẽ không đảm bảo, tính thống nhất không cao. Do đó, Bộ Công an đề xuất các điểm đấu giá biển số xe ôtô sẽ tập trung ở Bộ Công an.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, nguồn thu từ đấu giá sẽ nộp lại ngân sách Trung ương, thay vì phân chia tỉ lệ 70% vào ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho địa phương như đề xuất trước đó của cơ quan soạn thảo.

Lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh nguyên tắc xuyên suốt khi xây dựng dự thảo nghị quyết là công dân Việt Nam có quyền đấu giá biển số xe ôtô của bất cứ tỉnh nào trên lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay với cơ sở dữ liệu công dân, hạ tầng của Bộ Công an có thể thực hiện tốt việc này.

Sau khi nghe thảo luận, UBTVQH thống nhất bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Để bảo đảm chất lượng, UBTVQH đề nghị Chính phủ hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị quyết để trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến tại phiên họp thứ 16 (tháng 10-2022) trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/de-xuat-muc-khoi-diem-dau-gia-xe-oto-o-ha-noi-tp-hcm-la-40-trieu-dong-a22392.html