Bạch Tuyết: Nhiều người đáng lẽ được xét NSND từ lâu chứ không phải bây giờ

NSND Bạch Tuyết chia sẻ quan điểm của mình về việc xét duyệt NSND thời gian qua. Đồng thời, bà cũng bày tỏ vui mừng khi Bộ Y tế ra công văn công nhận đồng tính, song tính, chuyển giới.

Bạch Tuyết: Nhiều người đáng lẽ được xét NSND từ lâu chứ không phải bây giờ - ảnh 1

Bạch Tuyết chia sẻ quan điểm về vấn đề xét duyệt NSND đang gây bão dư luận

btC

Hôm 8.8, Bộ Y tế vừa có Công văn số 4132/BYT-PC gửi các sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đồng thời, Bộ cũng khẳng định đồng tính, song tính, chuyển giới không phải là bệnh nên không thể “chữa” và không cần "chữa".

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, NSND Bạch Tuyết cho biết đây là động thái tích cực nhằm thúc đẩy quyền bình đẳng và làm rõ những quan điểm sai lệch về cộng đồng LGBT+.

Đồng tính là bình thường

* Chào NSND Bạch Tuyết! Được biết bà là một trong những đại sứ của chiến dịch Tôi đồng ý. Bà nghĩ thế nào về việc ủng hộ hôn nhân không khuôn mẫu?

- NSND Bạch Tuyết: Nếu là tôi, tôi thấy mọi việc bình thường. Nếu bạn nghiên cứu về hải dương học thì sẽ thấy các sinh vật sống dưới đáy biển rất phong phú: lưỡng tính, tam tính, tứ tính… từ những loài cá, san hô cho đến rong biển. Vậy thì chúng ta đâu có ngạc nhiên gì khi nhân loại cũng như thế. Chính vì tôi có biết một số nghiên cứu mới về hải dương học, thiên văn học cho nên, đối với tôi, việc đó rất bình thường. Nếu như bình thường trong một cái bất thường thì chúng ta cần phải ủng hộ.

Chúng ta cần lên tiếng để người khác có cơ hội thấu hiểu và thương nhau. Thế giới này tồn tại vì tình thương và lòng biết ơn. Trước nhất, chúng ta nên thương và biết ơn tất cả những gì dù cho bình thường hay bất thường.

* Nếu sự ủng hộ hôn nhân không khuôn mẫu diễn ra sớm hơn, vào nửa thế kỷ trước chẳng hạn, thì hiện tại mọi thứ có diễn biến tốt hơn không, thưa bà?

- Tôi không nghĩ đến chuyện muộn hay không muộn. Mỗi một sự việc trong đời đều không phải ngẫu nhiên, đến và đi vào thời điểm thích hợp. Nếu vấn đề đồng tính xuất hiện quá sớm, quá mới thì người ta chưa hiểu. Thường thường, chưa hiểu thì sẽ không thương, không thương thì sẽ muốn tiêu diệt vì sợ. Nhưng đến một lúc nào đó, mọi việc đến từ từ và rõ ràng hơn thì góc nhìn của người ta cũng dần chuyển biến.

Bạch Tuyết: Nhiều người đáng lẽ được xét NSND từ lâu chứ không phải bây giờ - ảnh 2

NSND Bạch Tuyết ủng hộ việc chấp nhận đồng tính không phải là bệnh. Nữ ca sĩ đề cao quyền bình đẳng giới, tạo cơ hội để cộng đồng LGBT+ được khẳng định bản thân

CTV

Bản thân những người đồng tính hãy tự tin vì không ai muốn mình sinh ra thế nào. Phải có vấn đề gì đó thì các tế bào gốc không được chuyển hóa như bình thường. Chính vì thế, chúng ta càng thương hơn nữa bởi vì sự không toàn vẹn đó. Tôi có cơ hội làm việc với rất nhiều người đồng tính. Các bạn làm việc rất dễ thương, uy tín và không có sự thù ghét. Một số bạn rất tự ti về giới tính nhưng các bạn chưa biết rằng do người ta không hiểu nên người ta chưa thương bạn.

Nhưng nếu họ tiếp xúc với bạn và thấy bạn là người tốt thì chả có lý do gì họ không thương và đồng ý về bạn. Nồi nào thì vung đó, chúng ta thương nhau mấy thì không thể đổi nắp vung. Vì đổi rồi thì làm sao nấu được.

* Đã có rất nhiều trường hợp người đồng tính cắn răng buông xuôi, chịu theo sự sắp xếp của gia đình. Theo nghệ sĩ Bạch Tuyết, lý do gì khiến họ không dũng cảm lên tiếng về vấn đề giới như hiện nay?

- Vì vấn đề đó còn mới quá và họ cô đơn quá nên không dám có tiếng nói. Hôm nay, chúng ta vui vì đồng tính đã được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận. Thậm chí, người ta thấy đó không còn là chuyện bất bình thường nữa.

Những ngày thế này, chúng ta nhớ đến quá khứ, đã có biết bao người hy sinh và chịu khốn khổ, oan ức để nhân loại có cái nhìn khác về người đồng tính. Chúng ta biết ơn về điều đó.

Bạch Tuyết: Nhiều người đáng lẽ được xét NSND từ lâu chứ không phải bây giờ - ảnh 3

NSND Bạch Tuyết cùng các nghệ sĩ vui mừng khi Bộ Y tế khẳng định đồng tính không phải là bệnh nên không thể “chữa”, không cần “chữa” mà chỉ hỗ trợ về mặt tâm lý

btc

Có nhiều nghệ sĩ đáng lẽ được xét NSND từ lâu chứ không phải bây giờ

* Vấn đề xét duyệt NSND (Nghệ sĩ nhân dân) đang được dư luận quan tâm. Nghệ sĩ Bạch Tuyết nghĩ sao khi rất nhiều nghệ sĩ cải lương có cống hiến không nhỏ nhưng lại bị trượt khỏi danh sách xét duyệt lên NSND?

- Thật ra, thế giới đâu có công bằng đâu, ở rất nhiều lĩnh vực, không chỉ riêng về nghệ sĩ. Rơi vào trường hợp của ai thì mình xót thương. Thậm chí, mình đau đớn trước những trường hợp phải được (xét duyệt) từ lâu rồi chứ không phải bây giờ.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người tốt nhưng mấy ai hiểu. Có rất nhiều người lên tiếng về điều đó, bảo rằng hãy thôi bất công đi, hãy đàng hoàng tử tế với nhau đi. Hễ có điều gì bất thường sẽ tạo nên dư luận. Nhờ tạo dư luận, báo chí, truyền thông mà người ta dần hiểu nhau hơn và sửa sai. Có những người sai thì sửa liền, còn có những người lòng tự ái, bản ngã lớn dù biết sai nhưng họ không muốn sửa. Dù vậy, thế giới vẫn sống thôi.

Cho nên, những trường hợp nào chúng ta thấy, chúng ta đồng tâm thì hãy hết lòng với nhau. Chỉ có như vậy thì những vết thương của nhân loại mới được vá lành.

Bạch Tuyết: Nhiều người đáng lẽ được xét NSND từ lâu chứ không phải bây giờ - ảnh 4

NSND Bạch Tuyết hy vọng công chúng nên bao dung trước lỗi lầm của nghệ sĩ

btc

* Theo bà, công chúng có nên mở lòng, chấp nhận các nghệ sĩ phạm sai lầm trở lại hoạt động không?

- Một người làm tội ác đến mấy thì tòa sẽ xử và phạt tù. Sau khi họ ra tù, chúng ta đối xử với họ như thế nào nếu chúng ta là những người bình thường? Có ai không phạm sai lầm trong suốt cuộc đời đâu. Có sai có lầm thì cũng có sửa đổi để bớt sai bớt lầm. Vì sao chúng ta không tha thứ, bao dung cho điều đó? Chúng ta đã được học những từ như: bao dung, lòng thương, lòng biết ơn… mà. Nhân loại cần phải biết khi người ta sai thì cần trị bằng pháp luật. Nhưng khi người ta đã trải qua tận cùng khốn khổ, trở về với chúng mình thì tại sao mình không dang tay.

* Có ý kiến cho rằng sự tha thứ của công chúng tùy thuộc lỗi lầm mà nghệ sĩ phạm phải. Bởi vì có những lỗi lầm mà xã hội không chấp nhận được. Bà nghĩ gì về điều này?

- Bản năng gốc của nhân loại là sự cô đơn, là hạt bụi. Mình đòi hỏi để được hiểu thì khó lắm. Nhưng đám đông vẫn nhân từ, trừ một vài người nào đó hơi khắc nghiệt, có thể do hoàn cảnh của họ, thì dù có trách nhau vẫn không thể thay đổi được thiên đàng hay địa ngục. Cách tốt nhất là mỗi người nên học cách khoan dung và tha thứ.

Với tôi, tôi thương hết tất cả mọi người. Như thế giới đã từng nói mỗi người sinh ra đều đã trải qua một cuộc nhuốm máu, thậm chí không ai hiểu. Cho nên, bề ngoài chúng ta ủng hộ đi, rồi để họ tự giải quyết, tự chữa lành từng cái nhuốm máu của mỗi người.

Chứ mình thấy, mình nghe nhưng không hiểu thì vội vàng kết án để làm gì. Thậm chí, những người bạn thân chơi với nhau bao năm nhưng đâu biết trong đầu nghĩ gì về nhau. Thành ra, thấy và nghe, khoan vội kết án để làm đau khổ cho nhau.

* Cảm ơn NSND Bạch Tuyết đã dành thời gian chia sẻ!

Tin liên quan

Cô gái trẻ được NSND Bạch Tuyết gọi là 'ngôi sao mới của nghệ thuật cải lương' Bạch Tuyết xúc động khi gặp lại 'giọng ca hơi dài' Châu Thanh sau 3 năm Chàng kép trẻ bị Ngọc Giàu, Bạch Tuyết nhắc nhở khi hát cải lương

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/bach-tuyet-nhieu-nguoi-dang-le-duoc-xet-nsnd-tu-lau-chu-khong-phai-bay-gio-a20314.html