Tìm đối tác nước ngoài thúc đẩy phát triển cho Tp.HCM và Bình Dương

Hỗ trợ 2 địa phương kinh tế trọng điểm phía Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị với nhiều tổ chức nước ngoài.

Ngày 5/8, Bộ Công Thương phối hợp với UBND, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC) tổ chức Hội nghị Giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Tp.HCM và tỉnh Bình Dương với các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Đây là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với các địa phương tổ chức, nhằm hỗ trợ, kết nối các địa phương có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Với quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam, đại dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại trạng thái bình thường như trước khi xảy ra dịch Covid-19”.

Sự kiện - Tìm đối tác nước ngoài thúc đẩy phát triển cho Tp.HCM và Bình Dương

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội thảo.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,42%, cao hơn tốc độ tăng 5,74% của 6 tháng đầu năm 2021.

Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, tình hình đăng ký doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc. Số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm đạt 116,9 nghìn doanh nghiệp (lần đầu tiên vượt mốc 100 nghìn doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập nhẩu hàng hóa và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài cũng đạt được nhiều kết quả khả quan.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ước tính trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 435,2 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 217,7 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu đạt 217,5 tỷ USD, tăng 14,6%.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 7 tháng năm 2022 ước tính đạt 11,57 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.

“Những kết quả nêu trên đã khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam sau khi đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát và nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục trở lại với quỹ đạo tăng trưởng ổn định, bền vững trong thời gian tới”, ông Hải khẳng định.

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhìn nhận, Tp.HCM và tỉnh Bình Dương là các địa phương thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, với nhiều khu công nghiệp hiện đại. Các hội nghị xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư nhằm tạo cơ hội để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, tiềm năng thu hút đầu tư.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/tim-doi-tac-nuoc-ngoai-thuc-day-phat-trien-cho-tphcm-va-binh-duong-a20032.html