Chuyên gia khuyên Apple quét ảnh của người dùng iPhone

Giáo sư Hany Farid của Đại học California cho rằng Apple nên quét dữ liệu trên iPhone của người dùng để loại bỏ các hình ảnh lạm dụng trẻ em.

Trong bài nói chuyện với Internet Watch Foundation (IWF), Giáo sư Hany Farid, chuyên gia phân tích hình ảnh tại Đại học California cho rằng Apple nên “hồi sinh” kế hoạch quét dữ liệu iPhone của người dùng để tìm kiếm những bằng chứng cho hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Kế hoạch của Apple nhận được sự ủng hộ từ các chuyên gia kỹ thuật của Văn phòng Truyền thông Chính phủ và Trung tâm An ninh mạng Vương quốc Anh.

Ông Hany Farid là người phát minh ra PhotoDNA, một kỹ thuật phân tích hình ảnh được nhiều công ty sử dụng để xác định và xóa hình ảnh bất hợp pháp.

Chia sẻ trên podcast mới nhất của IWF, ông Farid nói rằng việc quét dữ liệu là cần thiết để bảo vệ trẻ em.

Apple quet du lieu nguoi dung iPhone anh 1

Apple phải tạm ngừng kế hoạch quét dữ liệu hình ảnh của người dùng iPhone vì bị phản đối gay gắt. Ảnh: The Sun.

“Tôi cho rằng đa số người được hỏi sẽ nói 'đồng ý, điều này hoàn toàn hợp lý'. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ nhưng có tiếng nói đã tạo ra một áp lực rất lớn cho Apple. Tôi nghĩ Apple đã không chịu nổi áp lực đó”, Giáo sư Hany Farid chia sẻ.

“Tôi nghĩ họ nên giữ vững lập trường và nói: 'Đây là điều đúng đắn cần làm và chúng tôi sẽ thực hiện điều đó'. Tôi là người ủng hộ mạnh mẽ việc Apple quét dữ liệu hình ảnh của người dùng, vì Snapchat đang làm điều này, và Google cũng làm điều tương tự. Tất cả dịch vụ trực tuyến đều đang làm”, ông Farid nói thêm.

Apple lần đầu tiên công bố kế hoạch quét dữ liệu vào tháng 8/2021, cùng với các đề xuất an toàn khác cho trẻ em. Công ty dự định cập nhật phần mềm iPhone nhằm cho phép đối chiếu các hình ảnh lạm dụng trẻ em được lưu trữ trong thư viện ảnh. Từ đó, các tổ chức có thể nhanh chóng phát hiện cá nhân có hành vi trái phép.

Sau khi bị các nhóm bảo vệ quyền riêng tư phản đối kịch liệt, Apple đã gác lại đề xuất này vào tháng 9/2021 và không công khai thêm thông tin. Tuy nhiên, tới tháng 7 vừa qua, những người đứng đầu dịch vụ an ninh của Vương quốc Anh đã xuất bản một báo cáo nêu chi tiết niềm tin của họ vào dự định của Apple. Song, các chính trị gia lại lo ngại điều này do họ có thể bị lộ thông tin quan trọng.

“Đó là một công nghệ cốt lõi, và tôi phản đối những người nói rằng điều này gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư. Tôi cho rằng đây chính xác là sự cân bằng mà chúng ta nên có để bảo vệ trẻ em trên các nền tảng trực tuyến và bảo vệ quyền riêng tư của chính mình”, ông Farid nhận định.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/chuyen-gia-khuyen-apple-quet-anh-cua-nguoi-dung-iphone-a19981.html