Nghệ sĩ Lê Thiện: Tôi không quan tâm, không muốn tìm hiểu vì sao trượt NSND

Nghệ sĩ Lê Thiện tâm sự bà không buồn khi tên mình không nằm trong danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND đợt này: 'Có danh hiệu thì tốt, không được cũng không sao'.

Nghệ sĩ Lê Thiện: Tôi không quan tâm, không muốn tìm hiểu vì sao trượt NSND - ảnh 1

Nhiều khán giả bày tỏ tiếc nuối thay nghệ sĩ Lê Thiện khi bà không có tên trong danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

TL

Hôm 26.7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú trên cổng thông tin của Bộ từ 26.7 đến 16.8 để lấy ý kiến của nhân dân trước khi Hội đồng cấp Nhà nước họp theo quy định. Theo danh sách mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng tải, trong danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu lần này gồm các lĩnh vực như Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh - Truyền hình và Sân khấu.

Dù đã nộp hồ sơ đăng ký xét danh hiệu NSND song nghệ sĩ Lê Thiện không có tên trong danh sách. Chia sẻ với Thanh Niên, bà tâm sự mình không buồn vì chuyện này: "Chuyện đó là bình thường, không có gì phải buồn. Không được đợt này thì còn đợt khác, mình chẳng buồn gì đâu. Hiện tại tôi vẫn còn làm việc, còn cống hiến được, còn chuyện công nhận hay không đó là quyền của họ, không sao hết".

Nghệ sĩ Lê Thiện: Tôi không quan tâm, không muốn tìm hiểu vì sao trượt NSND - ảnh 2

Bén duyên với các vai diễn người bà hiền hậu, bà được công chúng ưu ái tặng cho biệt danh “bà nội quốc dân”

ĐPCC

Hỏi về việc tìm hiểu nguyên nhân vì sao trượt trong đợt xét danh hiệu lần này, nghệ sĩ Lê Thiện nói bà không quan tâm việc này. "Họ cũng không nói cho mình biết là mình thiếu điều kiện gì. Mà tôi cũng không quan tâm, không muốn tìm hiểu vì sao mình trượt danh hiệu NSND. Đối với tôi, dù là NSƯT hay NSND, hay cho dù không có danh hiệu thì cũng cần phải làm nghề theo đúng cái tâm, đúng đạo đức và phục vụ được công chúng là điều tối ưu. Mình được danh hiệu thì tốt, không được cũng không sao. Tôi không dám phê phán gì cả. Trong cuộc đời mình sống được nhiều người thương quý thì mình cảm ơn, mình hạnh phúc. Vậy là đủ", bà bày tỏ.

Nữ nghệ sĩ nói thêm dù tên mình không nằm trong danh sách nhưng khi thấy các nghệ sĩ trẻ, trong đó có học trò của mình được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, bà vẫn rất mừng. Bởi nghệ sĩ Lê Thiện quan niệm "con hơn cha là nhà có phúc". "Dù họ là học trò của mình mà chúng giỏi hơn mình thì mình mừng. Thời đại bây giờ tụi trẻ giỏi, thông minh lắm. Mình mừng chứ không có buồn hay chạnh lòng gì đâu", bà tâm sự.

Nghệ sĩ Lê Thiện: Tôi không quan tâm, không muốn tìm hiểu vì sao trượt NSND - ảnh 3

Nữ nghệ sĩ bày tỏ bà mừng khi các học trò giỏi hơn mình

ĐPCC

Hiện tại, niềm vui của nghệ sĩ Lê Thiện là vẫn được làm việc, được mời đóng phim thường xuyên. Nữ nghệ sĩ cho rằng ở độ tuổi U.80 mà còn lao động nghệ thuật được là may mắn. Diễn viên phim Vừa đi vừa khóc bộc bạch: "Nghề của mình là biểu diễn mà. Còn diễn được, còn được tín nhiệm là vui. Tuổi này thì tôi không thể tự đi được mà đa số đơn vị họ sẽ đưa xe đến, không thì mình đi taxi. Mình thu được 10 đồng mà bỏ ra 5 đồng để đi xe cũng được, miễn là còn được làm việc. Đúng là Tổ cho mình, phải cảm ơn Tổ nghiệp".

Được biết, trong danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 do 5 hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước lần này, lĩnh vực sân khấu có 88 hồ sơ đề nghị xét tặng NSND, điển hình có các nghệ sĩ như: NSƯT Nguyễn Xuân Bắc (Nhà hát Kịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), NSƯT Phạm Chí Trung (Nhà hát Tuổi trẻ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), NSƯT Nguyễn Tiến Quang (Quang Tèo - Nhà hát Kịch nói Quân đội, Bộ Quốc phòng), NSƯT Trần Thị Loan (Thanh Loan - Nhà hát Chèo Hà Nội), NSƯT Nguyễn Hữu Quốc (Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ, TP.HCM), NSƯT Nguyễn Ngọc Quế Trân (TP.HCM), NSƯT Trịnh Kim Chi (Hội Sân khấu TP.HCM)...

NSƯT Lê Thiện sinh năm 1945 tại Bình Định. Năng khiếu diễn xuất của bà được phát hiện từ bé khi được nhận vào đoàn văn công quân đội năm 11 tuổi. Nữ nghệ sĩ từng có thời gian hoạt động ở vai trò Phó giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang. Về phim ảnh, bà từng tham gia nhiều vai diễn ấn tượng trong Dù gió có thổi, Vừa đi vừa khóc, Thưa mẹ con đi, Phượng Khấu... Nghệ sĩ Lê Thiện được nhà nước Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1993.

Tin liên quan

Thanh Lam, Xuân Bắc, Quế Trân... trong danh sách lấy ý kiến đề nghị xét tặng danh hiệu NSND Chàng kép trẻ bị NSND Ngọc Giàu nhắc nhở vì đuối hơi khi hát vọng cổ Nghệ sĩ Lê Thiện bị ngã nứt xương sống

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/nghe-si-le-thien-toi-khong-quan-tam-khong-muon-tim-hieu-vi-sao-truot-nsnd-a19647.html