YouTube cảm nhận ‘nỗi đau’ Apple, TikTok gây ra cho Facebook

Kết quả kinh doanh kém khả quan của YouTube đã kéo cả công ty mẹ Alphabet đi xuống.

Nhiều tháng nay, các nhà đầu tư lo ngại về thế lực kép ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Facebook. Đó là tính năng mới về quyền riêng tư trên iPhone và sự trỗi dậy của TikTok. YouTube, một mạng xã hội khác chuyên về video của Alphabet, cũng đang “thấm” dần áp lực này. Cộng với xáo trộn do cuộc chiến Nga - Ukraine gây ra, chúng làm giảm đà tăng doanh số của dịch vụ video lớn nhất thế giới một cách thô bạo. Cổ phiếu Alphabet đã giảm 3% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 26/4 sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022.

Bắt đầu từ năm 2021, Apple gây đảo lộn các doanh nghiệp mạng xã hội khi áp đặt lệnh cấm chặt chẽ đối với quảng cáo bên thứ ba trên iPhone. Điều đó tác động không nhỏ đến Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, cũng như các mạng xã hội phổ biến trên di động khác như Snap. Google chưa bị ảnh hưởng nhiều do không quá phụ thuộc vào loại hình quảng cáo mục tiêu.

Song YouTube không may mắn như vậy. Trước đó, Google cho biết việc thay đổi quyền riêng tư của Apple tác động không đáng kể đến YouTube, tuy nhiên, quý I/2022 YouTube ghi nhận tăng trưởng sụt giảm của mảng quảng cáo phản hồi trực tiếp. Quảng cáo YouTube trở thành mắt xích yếu nhất trong kết quả kinh doanh quý đầu năm của Alphabet, khi chỉ tăng 14% lên 6,87 tỷ USD, thấp hơn 500 triệu USD so với ước tính của nhà phân tích. Cùng kỳ năm ngoái, bộ phận tăng trưởng 48%.

Theo Dan Morgan, Quản lý quỹ cấp cao tại Synovus Financial Management, YouTube bắt đầu cảm nhận cơn nhức nhối. Điều đó đặc biệt đáng lo ngại cho cổ phiếu Alphabet do YouTube, cùng với bộ phận đám mây của Google, được kỳ vọng là cỗ máy tăng trưởng tiếp theo của tập đoàn.

Lãnh đạo của Google cũng nhắc đến những rắc rối của YouTube trong xung đột Nga - Ukraine là nguyên nhân. Bất ổn chính trị khiến cho việc chi tiêu tại châu Âu sụt giảm. Cụ thể, doanh số chung tại châu Âu và Trung Đông chỉ tăng 19% so với 33% của một năm trước đó. Vào tháng 2, Google tạm dừng hoạt động tại Nga nhưng vẫn duy trì dịch vụ tìm kiếm, YouTube trong nước. Giám đốc Tài chính Ruth Porat từ chối bình luận tác động sẽ kéo dài bao lâu mà chỉ nói rằng “điều đáng tiếc là nó vẫn đang diễn ra”.

Trong khi các lãnh đạo bàn về cuộc chiến và hạn chế của Apple, họ chưa nhắc đến một nguy cơ khác: đó là TikTok. Ứng dụng video của ByteDance đã khiến Meta phải dồn lực vào Facebook và Instagram, cũng như thách thức vị trí của YouTube trong ngành công nghiệp nội dung trực tuyến. Theo YouTube, tính năng video ngắn Shorts ra đời năm 2020 đã thu hút 30 tỷ lượt xem hàng ngày, tăng gấp 4 lần năm trước. Công ty vẫn chưa bán quảng cáo cho Shorts mà trả tiền cho tác giả từ một quỹ dựa trên hiệu suất của họ. Dù vậy, Giám đốc Kinh doanh Philipp Schindler tiết lộ YouTube sẽ bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trong Shorts.

Theo CNBC, số liệu của YouTube là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang gặp khó trong môi trường lạm phát và điều kiện kinh tế vĩ mô biến động. Tuần trước, CEO Snap Evan Spiegel thừa nhận quý đầu năm đặc biệt “thách thức” và dự báo doanh số kém hơn trong quý II.

Thị trường video không phải bộ phận duy nhất của ngành công nghiệp rơi vào rắc rối. Netflix thông báo lần đầu tiên mất thuê bao trong hơn 10 năm, khiến cổ phiếu giảm 35%. Warner Bros cũng phải “rút nguồn” dịch vụ streaming CNN+ chỉ vài tuần sau khi ra mắt.

(Theo CNBC, Bloomberg)


Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/youtube-cam-nhan-noi-dau-apple-tiktok-gay-ra-cho-facebook-a17564.html