Cả nghìn hộ dân "khát nước" bên cạnh nhà máy nước sạch hàng chục tỷ đồng bỏ hoang

Dù được đầu tư xây dựng hơn 10 năm qua nhưng nhà máy nước sạch Diễn Quảng không thể hoàn thiện đưa vào sử dụng. Hơn 10 năm chờ đợi, người dân vẫn không có nước sạch để dùng.

Nhà máy nước sạch xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu, Nghệ An) được đầu tư xây dựng từ năm 2012 với mức kinh phí dự toán gần 20 tỷ đồng. Công trình này do UBND xã Diễn Quảng làm chủ đầu tư. 

Nhà máy được xây dựng tại xóm 4, cách trụ sở Ủy ban xã Diễn Quảng khoảng 200m, mục tiêu dự án cung cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu.

Tuy nhiên, đã 10 năm trôi qua, dự án nhà máy nước này vẫn không thể hoàn thiện đi vào hoạt động để cung cấp nước sạch cho người dân.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, nhà máy nước Diễn Quảng đã được xây dựng cơ bản, với 60% khối lượng được hoàn thành. Trong đó đã xây hoàn thiện 2 nhà điều hành, nhà xử lý nước, hồ chứa nước, bể chứa, đường ống, tường bao quanh. 

Mặc dù bên ngoài đã được xây dựng cơ bản nhưng bên trong các hạng mục vẫn chưa được hoàn thiện. Hệ thống máy bơm, hút nước, xử lý nước chưa được lắp đặt. Hệ thống đường ống nước cấp 2,3 chưa được xây dựng, lắp đặt.

Cả nghìn hộ dân khát nước bên cạnh nhà máy nước sạch hàng chục tỷ đồng bỏ hoang - Ảnh 1.

Công trình được xây dựng phần thô với khối lượng 60% hoàn thiện.

"Khi mới xây dựng, bà con dân xã tôi vui mừng lắm. Cứ tưởng nước sạch sẽ được bơm đến tận nhà. Nào ngờ cả chục năm nay rồi nhà máy nước xây lên nhưng bỏ hoang đó không hoạt động cấp nước cho người dân được. Hiện dân chúng tôi vẫn phải dùng nước giếng khoan, thậm chí phải hứng cả nước mưa để dùng", anh Trần Văn Hoàng (người dân sống gần nhà máy nước Diễn Quảng) chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tăng Ngọc Quý - Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng cho biết, nhà máy nước sạch này do xã làm chủ đầu tư xây dựng, việc không thể hoàn thiện nhà máy nước đưa vào sử dụng được là do thiếu vốn.

Cụ thể, nguồn ngân sách xây dựng nhà máy nước này được trung ương tài trợ 60%, địa phương 40%. Hiện tiền vốn từ trung ương đã được cấp đủ, tuy nhiên 40% vốn còn lại huy động từ người dân gặp khó khăn.

"Trước đây, theo hạch toán, dự án có 40% đối ứng do người dân đóng góp. Thời điểm đó, nếu chia phần trăm thì mỗi hộ phải đóng khoảng 5-6 triệu đồng/1 hộ. Đến nay, giá cả tăng lên, nếu tính lại chắc chắn sẽ đội vốn lên nhiều. Nhiều hộ dân không đủ khả năng để đáp ứng. Ngoài ra, một số hạng mục xây dựng từ lâu nên nay đã xuống cấp, cần phải tu sửa nhưng không có tiền nên chúng tôi đang tạm dừng", Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng nói.

Cả nghìn hộ dân khát nước bên cạnh nhà máy nước sạch hàng chục tỷ đồng bỏ hoang - Ảnh 2.

Nhiều công trình đã xuống cấp, dãy bờ tường rào bao quanh nhà máy nước đã bị đổ sập, hư hỏng.

Được biết, người dân không có đủ điều kiện đóng góp nên hiện chính quyền xã Diễn Quảng đã chuyển hướng kêu gọi các doanh nghiệp về đầu tư, tiếp tục hoàn thiện dự án này. Tuy nhiên tất cả đều đến xem dự án rồi "lắc đầu" bỏ đi vì sợ đầu tư không thu được lãi.

Thiếu vốn không thể tiếp tục hoàn thiện, nhà đầu tư không ai vào đã khiến công trình nước sạch gần 20 tỷ đồng đắp chiếu nhiều năm qua, gây lãng phí tiền của nhà nước. Trong khi đó, hàng chục năm nay, hàng nghìn người dân xã Diễn Quảng vẫn đang mòn mỏi ngóng chờ nước sạch về để sinh hoạt.

https://soha.vn/ca-nghin-ho-dan-khat-nuoc-ben-canh-nha-may-nuoc-sach-hang-chuc-ty-dong-bo-hoang-20220523084603017.htm

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/ca-nghin-ho-dan-khat-nuoc-ben-canh-nha-may-nuoc-sach-hang-chuc-ty-dong-bo-hoang-a17085.html