Chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân vụ 279 giếng nước bất ngờ cạn trơ đáy ở Nghệ An

Cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn xã Châu Hồng dừng bơm hút, khai thác nước ngầm để các chuyên gia tìm nguyên nhân vụ sụt lún đất.

Ngày 16/5, ông Trần Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, UBND huyện này vừa yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm tại khu vực bản Na Hiêng, bản Công, bản Na Noong, bản Poong (xã Châu Hồng).

Quyết định tạm dừng khai thác nước ngầm được đưa ra để các chuyên gia và cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân của tình trạng sụt lún đất, giếng cạn nước và nhà dân nứt nẻ xảy ra trên địa bàn xã Châu Hồng.

 Chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân vụ 279 giếng nước bất ngờ cạn trơ đáy ở Nghệ An - Ảnh 1.

Thời gian qua xuất hiện hàng loạt "hố tử thần", đất ruộng bị sụt lún sâu.

Trước đó, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã thuê Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ về xã Châu Hồng để điều tra, tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún đất bất thường khiến người dân trên địa bàn xã bất an kéo dài suốt nhiều năm qua.

Ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, hiện Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ đang có mặt tại xã này để làm việc. Các nhà chuyên môn hiện đã bắt đầu tiến hành khảo sát, đánh giá chi tiết hiện trạng, xác định nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn bất thường. Diện tích nghiên cứu trong phạm vi 20km2 trên địa bàn xã Châu Hồng.

 Chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân vụ 279 giếng nước bất ngờ cạn trơ đáy ở Nghệ An - Ảnh 2.

Nhiều nhà dân, trường học, trụ sở xã nứt nẻ, đe dọa sập.

Sau đó, các chuyên gia sẽ đề xuất các biện pháp phòng tránh hợp lý nhằm ngăn chặn các sự cố gây thiệt hại cho người và tài sản có thể xảy ra.

UBND huyện Quỳ Hợp đã đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát việc chấp hành dừng khai thác nguồn nước ngầm của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Trường hợp vi phạm sẽ phải lập biên bản xử lý theo quy định.

Đồng thời yêu cầu UBND xã Châu Hồng và các cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ - đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

 Chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân vụ 279 giếng nước bất ngờ cạn trơ đáy ở Nghệ An - Ảnh 3.

Những hố sụt lún đất trên ruộng của người dân xã Châu Hồng.

UBND huyện Quỳ Hợp cũng khẩn trương hoàn thành việc xây dựng trạm cấp nước sinh hoạt đảm bảo cung cấp đủ cho người dân 3 bản Na Niêng, bản Poong và Na Noong đảm bảo đủ cung cấp nước sạch cho người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng.

Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, hiện nay xã đã lập danh sách có khoảng hơn 10 hộ dân bị nứt nẻ nhà cửa khá nặng để di dời đến nơi ở mới an toàn.

 Chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân vụ 279 giếng nước bất ngờ cạn trơ đáy ở Nghệ An - Ảnh 4.

Giếng nước của người dân cạn trơ đáy.

"Xã đã xây dựng phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ mất an toàn cao. Thành lập tổ giám sát tại thôn bản, cắt cử người để theo dõi thường xuyên khi có dấu hiệu bất thường phải báo chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời", ông Hoá nói.

Theo UBND xã Châu Hồng, đến nay trên địa bàn xã đã có 13 hố sụt lún trên các cánh đồng và sân, vườn nhà dân. 114 nhà dân bị nứt nẻ, sụt lún bất thường, 279 giếng nước của dân khô cạn, gây thiệt hại khoảng 57 tỉ đồng.

Hiện xã này có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc, trong đó có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò. Gần đây nhất, khi quy mô khai thác có sử dụng phương tiện, máy móc hiện đại hơn, nhất là trong lĩnh vực khai thác quặng thiếc dưới lòng đất, thì xuất hiện những hiện tượng bất thường như trên.

 Chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân vụ 279 giếng nước bất ngờ cạn trơ đáy ở Nghệ An - Ảnh 5.

"Hố tử thần" xuất hiện ở sân nhà người dân.

Sau khi xảy ra hiện tượng bất thường này, Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Nghệ An cũng đã lập đoàn kiểm tra, nhưng không xác định được nguyên nhân.

Người dân địa phương cho biết, từ khi xảy ra hiện tượng đất sụt lún, giếng nước trơ đáy, hàng trăm nhà dân nứt nẻ khiến họ luôn sống trong cảnh bất an, cuộc sống bị đảo lộn.


https://soha.vn/chuyen-gia-vao-cuoc-tim-nguyen-nhan-vu-279-gieng-nuoc-bat-ngo-can-tro-day-o-nghe-an-20220516115917717.htm

Theo Ngọc Tú

Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/chuyen-gia-vao-cuoc-tim-nguyen-nhan-vu-279-gieng-nuoc-bat-ngo-can-tro-day-o-nghe-an-a16397.html