Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân, các biện pháp trước mắt là đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, che miệng khi hắt hơi.

Ngày 13/5, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, sở y tế các tỉnh, thành trực thuộc trung ương về việc giám sát các trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Theo VnExpress, đây là lần thứ ba trong hơn nửa tháng qua Bộ Y tế cảnh báo về bệnh viêm gan bí ẩn. Lần đầu, Bộ yêu cầu các địa phương giám sát ca viêm gan không rõ nguyên nhân. Ba ngày sau, Bộ đề nghị các địa phương lấy mẫu tất cả trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân để xét nghiệm. Lần này, Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Sở y tế các địa phương tăng cường giám sát và khuyến cáo người dân phòng bệnh.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế trên địa bàn phụ trách khi phát hiện các trường hợp viêm gan cấp tính, đặc biệt ở nhóm trẻ dưới 16 tuổi, phải khám, xác định để phát hiện các trường hợp không rõ nguyên nhân (theo định nghĩa ca bệnh của Tổ chức Y tế thế giới- WHO).

Đối với các tỉnh có cửa khẩu biên giới, cần tăng cường công tác giám sát tại các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để có hướng dẫn, quản lý phù hợp.

Trường hợp phát hiện các ca nghi ngờ, sở y tế phải báo cáo ngay cho các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur trên địa bàn phụ trách để thống nhất việc lấy mẫu xét nghiệm, xác định tác nhân khi cần thiết.

Sở y tế cũng phải tổ chức truyền thông cho người dân biết về tình hình bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và các biện pháp phòng, chống tạm thời. Trước mắt, người dân được khuyên phòng bệnh bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi hắt hơi. Cách này còn phòng một số bệnh truyền nhiễm phổ biến khác, Tuổi Trẻ thông tin.

Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan bí ẩn, tuy nhiên Bộ Y tế không loại trừ khả năng bệnh có thể xâm nhập trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), tính đến ngày 13/5, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 450 ca mắc viêm gan bí ẩn tại ít nhất 25 quốc gia. Tại Mỹ, một số chuyên gia gọi nó là “viêm gan X” vì không thể tìm ra nguyên nhân. Ít nhất 12 trẻ đã tử vong và hàng chục ca phải ghép gan.

Bệnh xảy ra ở trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi, hầu hết bệnh nhi hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số trường hợp chuyển nặng, gần 10% các trường hợp phải ghép gan.

Hiện, nguyên nhân gây bệnh chưa được tìm ra. Các cuộc điều tra và nghiên cứu về bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân đang được tiến hành.

Minh Hoa (T/h)

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/bo-y-te-huong-dan-cach-phong-benh-viem-gan-bi-an-o-tre-a16321.html