TP HCM đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3

TP HCM sẽ tổ chức hội nghị về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án với sự tham dự của cả hệ thống chính trị nhằm chỉ đạo sâu sát, thống nhất cơ chế phối hợp

Sáng 13-5, tại cuộc họp giao ban báo chí TP HCM, lãnh đạo Sở GTVT TP khẳng định địa phương đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 để kịp hoàn thành toàn bộ trong năm 2026.

TP HCM đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3 - Ảnh 1.

Khu vực đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương nằm trong phạm vi dự án đường Vành đai 3 .Ảnh: QUỐC ANH

Theo Sở GTVT TP, tính đến thời điểm này, dự án đi đến cột mốc quan trọng khi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3, khai mạc cuối tháng 5-2022. "Thời gian chuẩn bị dự án rất ngắn. Với tinh thần làm việc khẩn trương cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành, TP HCM cùng các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và có tờ trình trình Chính phủ ngày 23-3-2022. Dự án đã được Bộ Chính trị cho ý kiến thống nhất về chủ trương đầu tư và các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho dự án" - lãnh đạo Sở GTVT thông tin.

Để bảo đảm đưa dự án cơ bản hoàn thành cuối năm 2025 và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, TP HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An thống nhất đề xuất 4 nhóm cơ chế đặc thù để Quốc hội cho phép áp dụng cho dự án, gồm: Nguồn vốn đầu tư (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và thu hồi vốn đầu tư; tổ chức thực hiện dự án; cơ chế chỉ định thầu và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để thực hiện dự án.

Sự quyết tâm thực hiện dự án này được thành phố và các tỉnh xác định từ lâu. Ngay sau khi Chính phủ giao UBND TP HCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, TP HCM và các tỉnh cam kết nguồn vốn ngân sách địa phương bố trí cho dự án theo phương án đã trình. Sắp tới, TP HCM sẽ tổ chức hội nghị về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án với sự tham dự của cả hệ thống chính trị nhằm chỉ đạo sâu sát, thống nhất cơ chế phối hợp, quyết tâm khởi công dự án vào quý IV/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành toàn bộ vào năm 2026, quyết toán năm 2027. Song song đó, các tỉnh, thành cũng lập các ban chỉ đạo điều hành thực hiện giải quyết ngay các vấn đề phát sinh cần tháo gỡ, triển khai kế hoạch khai thác, phát triển quỹ đất, đô thị dọc hai bên tuyến đường.

Đồng ý với tính cấp thiết của việc đầu tư dự án đường Vành đai 3, GS-TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM, góp ý cần chú ý trong chỉ định thầu. Phải chọn được đơn vị có năng lực, tránh tình trạng "lợi ích nhóm". TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho biết ông đồng tình đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường Vành đai 3. Ngoài ra, các địa phương cần lưu ý quỹ đất sau khi dự án hoàn thành vì đó là nguồn lợi lớn.

TS Võ Kim Cương đánh giá cao chủ trương an sinh cho người dân nơi dự án đi qua của TP HCM. Theo TS Võ Kim Cương, với việc bồi thường đến đâu, thành phố tái định cư cho người dân đến đó sẽ không chỉ bảo đảm đời sống cho người dân bị ảnh hưởng mà còn tạo tiền đề tốt cho việc triển khai các dự án tiếp theo.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/tp-hcm-day-nhanh-tien-do-duong-vanh-dai-3-a16318.html