Sony và Honda hợp tác, đặt mục tiêu bán xe điện từ năm 2025

Ngày càng xuất hiện nhiều liên doanh giữa các tập đoàn công nghệ và nhà sản xuất xe truyền thống nhằm chinh phục thị trường xe điện.

Trong một tuyên bố chung ngày 4 tháng 3, ông lớn ngành điện tử Nhật Bản Sony và nhà sản xuất ô tô Honda đã thành lập một liên doanh để sản xuất và bán xe điện.

Sony và Honda đặt mục tiêu thành lập một công ty mới trong năm nay và bắt đầu bán chiếc xe đầu tiên vào năm 2025.

CEO Sony - Kenichiro Yoshida và CEO Honda - Toshihiro Mibe. Ảnh: WRAL.   CEO Sony - Kenichiro Yoshida và CEO Honda - Toshihiro Mibe. Ảnh: WRAL.  

Công ty mới sẽ thiết kế, phát triển và bán ô tô điện nhưng không sở hữu hoặc vận hành các cơ sở sản xuất. Với chuyên môn lâu năm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất ô tô tại nhà máy của chính mình. Trong khi đó, Sony đảm nhận việc phát triển “nền tảng dịch vụ di động” cho ô tô.

Hiện hai bên chưa tiết lộ chi tiết kế hoạch, nhưng Sony là một trong những nhà cung cấp cảm biến hình ảnh cho điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Trong vài năm gần đây, Sony cũng hợp tác thiết kế chip cho nhiều nhà sản xuất ô tô. 

Hồi tháng 1, Sony tuyên bố sẽ thành lập một công ty con tên là Sony Mobility để thâm nhập thị trường xe điện. Công ty cũng ra mắt một mẫu xe thể thao đa dụng với tên gọi VISION-S 02.

Ông Kenichiro Yoshida giới thiệu mẫu xe VISION-S 02 do Sony tự phát triển. Ảnh: Getty Images.    Ông Kenichiro Yoshida giới thiệu mẫu xe VISION-S 02 do Sony tự phát triển. Ảnh: Getty Images.   

Ở phía ngược lại, Honda đang tích cực trong việc chuyển đổi sản xuất sang ô tô điện. Hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ loại bỏ dần các loại xe chạy bằng khí đốt vào năm 2040. Honda hiện đang liên doanh với tập đoàn Mỹ General Motors để phát triển các loại xe điện mới.

Liên doanh giữa Sony và Honda là một ví dụ khác về cách các công ty công nghệ gia nhập thị trường ô tô trong khi các nhà sản xuất xe truyền thống thì muốn nâng cao năng lực công nghệ. 

Nhằm đa dạng hóa doanh thu và tận dụng lợi thế công nghệ vốn có, nhiều tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Baidu và Xiaomi đều đã thành lập bộ phận sản xuất xe điện riêng. Ngay cả gã khổng lồ Apple cũng đang tích cực phát triển mẫu xe tự lái iCar (theo một báo cáo năm 2021). 

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/sony-va-honda-hop-tac-dat-muc-tieu-ban-xe-dien-tu-nam-2025-a16183.html