Không xóa tin giả, Google bị tòa án Nga phạt hơn 10 triệu ruble

Tòa án Nga phạt Google 11 triệu ruble vì không xóa thông tin giả mạo về xung đột tại Ukraine và các video YouTube do các nhóm cực hữu thân Ukraine sản xuất.

Tòa án quận Tagansky ở Moskva, LB Nga, ngày 21/4 thông báo đã phạt hãng công nghệ Google 11 triệu ruble (137.763 USD) vì không xóa những nội dung mà Moscow cho là thông tin "giả" về cuộc xung đột ở Ukraine và những video trên YouTube do các nhóm cực hữu của Ukraine đăng tải.

Hồi đầu tháng này, Cơ quan giám sát truyền thông Roskomnadzor của Nga cho biết cơ quan này đang triển khai các bước để trừng phạt Google vì đã "phát tán tin giả" trên nền tảng chia sẻ video YouTube, và trước đó đã cảnh báo hãng công nghệ của Mỹ rằng Moscow sẽ áp đặt hình phạt nếu công ty này không tuân thủ luật pháp Nga.

Tháng trước, Nga cũng đã yêu cầu Google ngừng phát tán những thông tin mà Moscow cho là đe dọa công dân Nga trên YouTube. Nga cũng đã chặn dịch vụ tổng hợp tin tức của Google vào tháng 3 vừa qua khi cho rằng hãng công nghệ này cho phép người dùng truy cập những thông tin giả mạo về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 4/3 cũng đã ký ban hành luật áp dụng các án phạt tù lên đến 15 năm đối với đối tượng đăng tải tin tức sai lệch về quân đội Nga. 

Hãng thông tấn RIA đưa tin Google còn một vụ kiện nữa tại Nga vì phát tán video trên YouTube kêu gọi tấn công khủng bố Nga.

Đào Vũ (Theo báo Tin Tức, Vietnamnet)

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/khong-xoa-tin-gia-google-bi-toa-an-nga-phat-hon-10-trieu-ruble-a15430.html