"Hiện tượng tự nhiên vô song" hang Sơn Đoòng được tôn vinh trên Google

Ngày 14/4, Google thay hình đại diện trên trang chủ tìm kiếm nhân kỷ niệm ngày phát hiện hang Sơn Đoòng.

Nhiều người dùng Google Việt Nam bất ngờ khi truy cập trang chủ Tìm kiếm từ sáng hôm nay (14/4) vì sự xuất hiện của hang Sơn Đoòng. Đây là lần đầu tiên hang động lớn nhất thế giới tại Việt Nam hiển thị trên Google Doodle.

Ngoài thị trường Việt Nam, hình ảnh Doodle của Sơn Đoòng được quảng bá trên trang chủ Google Tìm Kiếm của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ khác như: Vương quốc Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Singapore…

Sự kiện - 'Hiện tượng tự nhiên vô song' hang Sơn Đoòng được tôn vinh trên Google

Trang chủ Google Tìm Kiếm với sự xuất hiện của hang Sơn Đoòng ngày 14/4.

Trên trang web, Google cũng giới thiệu và dành nhiều lời khen cho hang động lớn nhất thế giới. Họ dùng từ "hiện tượng tự nhiên vô song" để miêu tả về hang Sơn Đoòng. Ví dụ, các gian bên trong của hang Sơn Đoòng đủ lớn để chứa toàn bộ một toà nhà cao 40 tầng. Các nhà khoa học cũng đã khám phá ra vô số thành tạo địa chất bao gồm "ngọc trai" đá vôi lớn nhất và thạch nhũ cao nhất thế giới...

Trước đó, Google Doodle đã tôn vinh các nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam như ẩm thực: phở, bánh mì... hay các nhân vật đặc biệt như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Xuân Quỳnh, hoạ sĩ Bùi xuân Phái...

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định: "Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google là niềm tự hào của Quảng Bình nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung". Đồng thời ông cũng nhấn mạnh Việt Nam đã mở cửa du lịch quốc tế với điều kiện nhập cảnh về y tế rất thuận lợi và khôi phục chính sách thị thực, xuất nhập cảnh như khi chưa có dịch. "Tất cả đã sẵn sàng và chào đón du khách ở khắp nơi trên thế giới đến trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam", ông nói.

Việc quảng bá hình ảnh Sơn Đoòng ra thế giới nằm trong nỗ lực hỗ trợ phục hồi du lịch sau đại dịch của Google phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, Oxalis Adventure và nhiều người nổi tiếng, trong đó có Hoa Hậu H’Hen Niê. 

Du khách quan tâm tới hang Sơn Đoòng nhưng chưa có cơ hội trực tiếp tới khám phá có thể chiêm ngưỡng qua triển lãm trực tuyến Kỳ quan Việt Nam trên Google Art & Culture, ra mắt đầu năm 2021. Để trực tiếp khám phá, du khách cần đặt chỗ sớm, giá tour gần 70 triệu đồng.

Được tìm ra từ năm 2009, hang Sơn Đoòng được Kỷ lục Thế giới Guinness, Hiệp hội kỷ lục thế giới chứng nhận là lớn nhất thế giới, với chiều rộng 150m, cao hơn 200m, chiều dài lên tới gần 9m. Hang nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng - vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Nơi đây không chỉ là “nhà” của Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, mà còn là của hang Én - hang động lớn thứ 3 thế giới, và cũng là điểm đến đầu tiên trong con đường tiến vào hang Sơn Đoòng. Bên cạnh đó, hơn 350 hang động, các sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm đã được tìm thấy tại đây. 

Ngoài giá trị thiên nhiên, Sơn Đoòng còn mang đến lợi ích du lịch cho Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong 5 năm qua, Oxalis Adventure là đơn vị duy nhất được cấp phép tổ chức tour thám hiểm Sơn Đoòng với mức độ mạo hiểm cao, sự chuẩn bị kỳ công. 

Để đảm bảo sự nguyên vẹn của cảnh quan thiên nhiên Sơn Đoòng cũng như sự an toàn cho du khách, mỗi tour chỉ nhận tối đa 10 khách nhưng phải cần đến 30 người phục vụ, trong đó có chuyên gia hang động, hướng dẫn viên quốc tế, trợ lý an toàn, kiểm lâm viên, đầu bếp và porter mang tổng cộng khoảng 600kg thiết bị vào và ra khỏi hang.

Link nội dung: https://congnghedoisong.vn/hien-tuong-tu-nhien-vo-song-hang-son-doong-duoc-ton-vinh-tren-google-a14930.html