Những vùng an toàn sẽ dạy và học trực tiếp trong tháng 10

15/10/2021 13:01

Tại những vùng kiểm soát được COVID-19, Chính phủ yêu cầu tổ chức dạy và học trực tiếp ngay từ tháng 10. Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn an toàn để các trường học dạy học trực tiếp trở lại.

Đó là một trong những nội dung được nêu trong Nghị quyết số 127/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2021 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021. Nghị quyết vừa được Chính phủ ban hành.

Trong đó, Chính phủ giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn an toàn để các trường học dạy học trực tiếp trở lại phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan liên quan tiếp tục sản xuất, phát sóng các chương trình dạy học trên truyền hình và nền tảng số; phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định bổ sung nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện.

Bộ GD&ĐT cần phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, có giải pháp cụ thể, hiệu quả, quan tâm hơn đến công tác tuyển sinh hệ cao đẳng; phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai kịp thời, hiệu quả Chương trình "Sóng và máy tính cho em", bảo đảm đúng đối tượng, hỗ trợ thiết thực cho học sinh, sinh viên khó khăn có đủ điều kiện học tập trực tuyến.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương quán triệt chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với các bộ, cơ quan quyết liệt thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong tinh gọn, giảm đầu mối, giảm khâu trung gian; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Đẩy mạnh công tác thi đua, kịp thời phát hiện, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm kịp thời, khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, tạo sự lan tỏa trong xã hội, nhất là trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan tập trung triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội; tiếp tục rà soát các vướng mắc về thể chế, pháp luật để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Về việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em, Bộ Y tế vừa có văn bản về việc mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

Đến nay, hàng triệu học sinh trong số hơn 22 triệu học sinh cả nước đã dừng đến trường được hơn 5 tháng, trong đó có hơn một tháng học online liên tục chương trình năm học mới.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 8/10, có 23 tỉnh, thành đã cho phép 100% học sinh các cấp đến trường, 10 tỉnh thành kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, 30 tỉnh thành cho học sinh học trực tuyến, học qua truyền hình. Như vậy, so với đầu năm học và 2 tuần trước, số địa phương cho học sinh đến trường giảm 2 tỉnh, thành; có thêm 6 địa phương tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Y Vân

Theo Nhịp sống kinh tế