Những người sẽ bị khoá SIM ngày mai

16/04/2023 12:05

Khoảng 1,2 triệu thuê bao sẽ bị khóa sau ngày 15/4, nhưng phần lớn là hàng tồn của các đại lý, người dùng cá nhân chỉ chiếm phần nhỏ.

Khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà mạng ngày 1/4, sau khi bị khóa liên lạc một chiều gọi đi. Ảnh: Hoàng Nam.

“Số thuê bao chuẩn hóa ngày 12/4 vào khoảng 26.000”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, nói với Zing.

Trong ngày 13/4, tiếp tục có 25.000 thuê bao chuẩn hóa, nâng tổng số thuê bao đã chuẩn hóa trong nửa đầu tháng 4 lên 473.000, chiếm khoảng 28% trong số các thuê bao bị khóa liên lạc một chiều.

Đầu tháng này, khoảng 1,67 triệu thuê bao di động bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi do chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư. Chỉ khi người dùng chuẩn hóa thông tin, thuê bao mới được mở lại. Nếu sau ngày 15/4 vẫn chưa chuẩn hóa, thuê bao bị khóa liên lạc cả 2 chiều.

Với tốc độ chuẩn hóa như hiện nay, vào khoảng 25.000-35.000 thuê bao một ngày, đến hạn khóa liên lạc 2 chiều vào đêm 15/4, vẫn sẽ có khoảng 1,2 triệu thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu khớp thông tin với CSDLQG và không thể liên lạc gọi đi hay gọi đến.

“Phần lớn những người thực sự sử dụng thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa sau hạn khóa một chiều gọi đi vào ngày 31/3, do bị gián đoạn liên lạc. Trong hơn 1 triệu thuê bao sắp bị khóa phần lớn là hàng tồn của các đại lý, một phần khác là SIM không hoạt động và nhóm nhỏ nhất là người dùng”, nguồn tin từ một trong 3 nhà mạng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam chia sẻ với Zing.

khoa sim anh 1

Những thuê bao bị khóa liên lạc một chiều ngày 31/3 còn một ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa 2 chiều. Ảnh: MS.

Nguồn tin cho biết ngay từ trong tập 1,67 triệu thuê bao bị khóa liên lạc sau ngày 31/3, một lượng lớn là SIM đăng ký sẵn của các đại lý, người dùng chỉ chiếm khoảng 1/3 và tỷ lệ này không chênh lệch nhiều giữa 3 nhà mạng lớn.

Như vậy, với 473.000 thuê bao đã chuẩn hóa và được mở liên lạc, trong số 1,2 triệu thuê bao vẫn bị khóa một chiều và sắp bị khóa 2 chiều không còn nhiều người dùng.

Những người dùng chưa chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn có 1 ngày để thực hiện trước hạn khóa 2 chiều vào đêm 15/4. Trước hạn khóa 2 chiều, người dùng vẫn có thể tự cập nhật thông tin tại nhà qua ứng dụng hoặc trang web của nhà mạng tương ứng nếu sử dụng SIM chính chủ. Sau khi cập nhật, SIM được tự động mở khóa chiều gọi đi.

Sau khi SIM đã bị khóa 2 chiều, người dùng bắt buộc phải đến chi nhánh của nhà mạng để cập nhật và mở khóa. Một tháng sau thời hạn khóa 2 chiều, nếu thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị nhà mạng thu hồi.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Bạn đang đọc bài viết "Những người sẽ bị khoá SIM ngày mai" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.