Những chiếc iPhone đứng ngoài bão giá

28/05/2023 16:06

Trong giai đoạn thị trường biến động mạnh bởi cuộc chiến giữa các đại lý trong nước, những dòng iPhone đời cũ vẫn bình ổn về giá.

Những chiếc iPhone đời cũ vẫn giữ được giá bình ổn, trong giai đoạn biến động. Ảnh: ThoApple.

Các dòng iPhone đời cũ có giá bán ít biến động trong những tháng gần đây. Điều này trái ngược với tình trạng của thế hệ iPhone 14. Đây vẫn là những thiết bị duy trì sức mua ổn định, nhắm đến phân khúc ít đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, giá nhập thấp, không có áp lực tồn kho cũng là lý do giúp cho các dòng iPhone đời cũ giữ sự ổn định, không mất giá.

Đứng ngoài cuộc chiến giá

Cụ thể, mức giá của chiếc iPhone 11 hiện duy trì quanh mốc 9,5-11 triệu đồng. Mẫu kế nhiệm của thiết bị nói trên, iPhone 12, có giá tại các đại lý chính hãng là 15-16 triệu đồng. So với giai đoạn quý IV/2022, khi iPhone 14 series ra mắt, những mẫu máy nói trên có giá bán không thay đổi nhiều, chênh lệch ở khoảng 500.000 đồng so với giai đoạn trước.

Đồng thời, mức hiện tại tương đương giá trong các đợt khuyến mãi, chạy doanh số của đại lý cuối năm ngoái. Do vậy những sản phẩm đang có mức độ giữ giá tốt so với iPhone đời mới của Táo khuyết.

Điều này trái ngược với iPhone 14 Pro Max khi dòng máy này mất giá 6-9 triệu đồng so với thời điểm 6 tháng trước. Mẫu di động cao cấp nhất của Apple đang có giá dao động quanh mức 26-27 triệu đồng tại Việt Nam.

Trao đổi với Zing, đại diện hệ thống CellphoneS và Hoàng Hà Mobile cho biết giá bán iPhone đời cũ hiện ở mức bình ổn bởi trước đó đã có các đợt điều chỉnh giá từ Apple cũng như đại lý. Do vậy, giá bán lẻ của thiết bị tiệm cận mức vốn nhập vào.

Ngoài ra, thế hệ iPhone 14 giảm sâu là do tác động từ cuộc chiến về giá, được khơi mào bởi Thế Giới Di Động. Các model đời cũ không nằm ở phân khúc có mức độ cạnh tranh quá khốc liệt.

Mức độ tồn kho của iPhone 11, iPhone 12 không quá nhiều. Đồng thời, giá nhập của thiết bị ở mức thấp, bằng phân nửa một chiếc iPhone 14 Pro Max. Do đó, áp lực về công nợ, lãi suất ngân hàng không lớn đến mức khiến đại lý phải đạp giá, xả hàng.

Trong đó, mẫu iPhone 11 vốn đã ngừng sản xuất và phát hành từ cuối 2022, khi dòng iPhone 14 được giới thiệu. Thiết bị này chỉ trên kệ đại lý chính hãng đến khi toàn bộ hàng tồn kho được xử lý. Ngoài ra, một số đại lý vẫn tìm được nguồn hàng để nhập và tiếp tục kinh doanh, nhưng số lượng cũng không dồi dào.

Đóng góp nhiều doanh thu

Dòng iPhone 12 đang có giá cao hơn mặt bằng các năm trước, trong cùng giai đoạn. Thông thường, tháng 3-6 hàng năm là thời kỳ thấp điểm, Apple sẽ điều chỉnh giá bán các dòng iPhone đời cũ để kích cầu. Tháng 6/2021, iPhone XR được điều chỉnh về mức 11-12 triệu đồng tại Việt Nam. Tương tự, tháng 6/2022, mẫu iPhone 11 giảm còn 11-13 triệu đồng.

iphone 11 giam gia anh 3

iPhone 12 đang ít giảm giá hơn so với thế hệ trước. Ảnh: PhoneArena.

Trong khi đó, chiếc iPhone 12 hiện vẫn có giá 15-16 triệu đồng. Như vậy, trên cùng tham chiếu thời gian, chiếc máy này đắt hơn đời trước 2-3 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động, Hệ thống FPT Shop, các thiết bị giá rẻ, đặc biệt là iPhone 11 đóng góp phần lớn về doanh thu cho Apple tại Việt Nam. Nguyên nhân là giá bán tầm trung giúp thiết bị dễ dàng tiếp cận với đối tượng người dùng bình dân.

Tại Việt Nam, iPhone 11 là một trong những thiết bị có mức độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong năm 2022. Chiếc máy gần 4 năm tuổi giúp Táo khuyết tăng trưởng mạnh về doanh số, vươn lên vị trí thứ 2 ở danh sách các thương hiệu di động lớn nhất trong nước.

Ông Tuấn Minh, Giám đốc Ngành hàng Apple của Hoàng Hà Mobile, cho biết iPhone 11 vẫn thuộc nhóm bán chạy nhất tại đại lý. Trong khi đó, chiếc iPhone 12 cần nhiều đợt giảm giá hơn để được khách hàng đón nhận.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Bạn đang đọc bài viết "Những chiếc iPhone đứng ngoài bão giá" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.