Nhật Bản phát triển robot khéo tay, bóc được vỏ chuối mà không làm dập ruột bên trong

05/04/2022 17:00

Qua hàng thế kỷ nghiên cứu, con người đã không ngừng phát triển hoàn thiện để “máy” càng ngày càng giống “người”.

Nhật Bản là một trong những cường quốc sản xuất và chế tạo robot hàng đầu thế giới. Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển công nghệ, quốc gia này ngày càng chứng minh được vị thế và vai trò quan trọng của mình trong lĩnh vực robot. Và một trong các lý do là tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, đã thúc đẩy Nhật Bản tiến ngày càng xa hơn trong nghiên cứu và chế tạo robot.

Để tăng năng lực sản xuất và để bắt kịp tác động của quá trình cơ giới hóa, sản xuất, người Nhật đã phát minh ra nhiều dạng robot với các chức năng thực tế độc đáo, phục vụ  không chỉ trong nhiều ngành công nghiệp mà còn ứng dụng trong cuộc sống thường ngày.

Những năm gần đây, thế giới đã đi từ ngạc nhiên này đến thán phục khác với các sản phẩm mới của các kỹ sư Nhật Bản trong lĩnh vực chế tạo robot, như người máy có thể leo cầu thang, chạy, khiêu vũ, bưng bê khay, đẩy xe, có khả năng tự đứng dậy khi bị ngã... Và mới đây nhất, họ đã thành công trong việc khiến người máy bóc được thành công vỏ chuối.

Robot bóc chuối

Trong khi hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng bóc chuối từ khi còn nhỏ, nhiệm vụ tưởng chừng dễ dàng với cả một em bé ấy lại vô cùng khó khăn đối với hầu hết các robot. Bởi chúng thường thiếu sự khéo léo để lột vỏ một quả chuối mà không làm dập phần ruột mềm bên trong. Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo đã phát triển một robot có thể làm được việc này một cách nhanh chóng và khéo léo.

Con robot bóc chuối này có hai cánh tay và bàn tay, mỗi bàn tay có hai 'ngón tay' có thể cầm nắm đồ vật. Để huấn luyện nó, một nhà nghiên cứu đã kiên nhẫn bóc hàng trăm quả chuối trong hơn 13 giờ, tạo ra đủ dữ liệu để huấn luyện robot tự làm điều đó.

 Nhật Bản phát triển robot khéo tay, bóc được vỏ chuối mà không làm dập ruột bên trong - Ảnh 2.

Việc bóc vỏ chuối, mặc dù nó có vẻ đơn giản với con người nhưng lại rất phức tạp với robot nên các nhà nghiên cứu đã đơn giản hóa nhiệm vụ này bằng cách chia nó thành nhiều giai đoạn, bao gồm nắm chuối, nhấc nó lên khỏi bàn, tóm lấy phần ngọn và bóc vỏ. Sau đó họ đã huấn luyện cho robot, đưa nó vào hành trình thử nghiệm trên một đống chuối lớn.

Kết quả là, sau khi thuộc bài, robot có thể bóc thành công một quả chuối mà không làm dập nát nó. Trung bình, toàn bộ quá trình mất chưa đến ba phút mỗi lần.

Từ phát minh thú vị này, các nhà nghiên cứu hy vọng công nghệ robot bóc chuối có thể được áp dụng trong tương lai cho các nhiệm vụ khác đòi hỏi kỹ năng vận động tinh tế, khéo léo của người máy.

 Nhật Bản phát triển robot khéo tay, bóc được vỏ chuối mà không làm dập ruột bên trong - Ảnh 3.

Cùng với Nhật Bản, Thụy Sỹ cũng là quốc gia hàng đầu trong nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng robot. Một nhóm nghiên cứu ở nước này đã tạo ra Bouebot, một robot có thể đánh bông nước xốt pho mát. Con robot này tốn tới 325.000 USD để phát triển, có thể rót rượu trắng vào hỗn hợp nước xốt cổ điển. Tiếp theo, Bouebot sẽ khuấy theo hình số tám tới khi phô mai tan chảy, sau đó rắc một ít tiêu vào để hoàn thiện.

Sau đó, nó sẽ lấy một chiếc đinh nhọn bằng kim loại, xuyên qua một miếng bánh mì và đặt nó vào một ngăn chứa để người dùng có thể thử trước khi phô mai chảy xuống.


Tham khảo DailyMail

https://soha.vn/nhat-ban-phat-trien-robot-kheo-tay-boc-duoc-vo-chuoi-ma-khong-lam-dap-ruot-ben-trong-20220329173254553.htm