Nhận định mới về đợt không khí lạnh hiếm gặp '10 năm mới có' sắp diễn ra

13/05/2022 08:24

Khoảng 14/5, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Tuy nhiên, mưa dông ở miền Bắc kéo dài từ nay (9/5) đến khoảng 16/5. Không khí lạnh yếu sau đó vẫn hoạt động trong tháng 5 ở miền Bắc.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng ngày 14/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta gây mưa dông diện rộng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to, kéo dài đến khoảng 16/5.

Dự báo nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi có thể xuống dưới 16 độ, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) từ 20-23 độ. Không khí lạnh cũng gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 trên Vịnh Bắc Bộ và vùng biển miền Trung.

Theo ông Hưởng, đợt không khí lạnh này tương tự đợt không khí lạnh từng tràn xuống nước ta vào năm 2011, tức là hơn 10 năm mới lặp lại một lần.

Nhận định mới về đợt không khí lạnh hiếm gặp 10 năm mới có sắp diễn ra - Ảnh 1.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh hiếm gặp

Đáng lưu ý, theo ông Hưởng, trước khi đón không khí lạnh, miền Bắc cũng đang trải qua một đợt mưa dông, dự báo kéo dài từ nay đến 14/5, trong đó vùng núi và trung du Bắc Bộ có nơi mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm. Nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, kèm theo đó là nguy cơ lũ quét, trượt lở đất đá ở vùng núi Bắc Bộ.

Theo ông Hưởng, trong tháng 5 không khí lạnh vẫn ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta, tuy nhiên chủ yếu mưa dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Vì vậy, đợt không khí lạnh ngày 14/5 tới đây được coi là hiếm gặp.

Ông Hưởng cho biết thêm, sau đợt gió mùa đông bắc sắp tới, trong tháng 5, miền Bắc vẫn có những đợt không khí lạnh yếu hoạt động gây mưa ra, mưa rào và dông.

Dự báo từ nay đến cuối tháng 5 và đầu tháng 6, nền nhiệt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm. Phải đến nửa cuối tháng 6, tháng 7 và nửa đầu tháng 8, miền Bắc và Bắc Trung Bộ mới bước vào chính hè với các đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt có thể xảy ra. Mùa hè năm nay được nhận định là ít gay gắt và kéo dài như mùa hè 2020-2021.