Nguy cơ bị sập gầm, triệu hồi gần 200 xe Toyota Raize tại Việt Nam

01/05/2022 07:00

Gần 200 xe Toyota Raize do Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu, phân phối vừa được hãng xe Nhật thông báo triệu hồi do mối hàn trên ụ lắp giảm chấn của xe không đảm bảo, khiến xe có thể bị sập gầm trong quá trình sử dụng.

Chưa đầy một năm kể từ khi được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia, phân phối tại Việt Nam, mẫu SUV cỡ nhỏ - Toyota Raize vừa “lãnh án” triệu hồi. Trước đó, Toyota cũng đã thông báo triệu hồi 14.777 chiếc Toyota Raize tại Indonesia do lỗi liên quan đến ụ lắp giảm chấn phía trước của xe.

Nguy cơ bị sập gầm, triệu hồi gần 200 xe Toyota Raize tại Việt Nam - ảnh 1

191 xe Toyota Raize tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi

TMV

Ngay sau vụ việc này, PV Thanh Niên đã liên hệ với Toyota Việt Nam để làm rõ thông tin liệu các xe Toyota Raize có bị ảnh hưởng hay không. Sau khi kiểm tra và làm việc với Tập đoàn Toyota, đến nay TMV xác định có tổng cộng 191 xe Toyota Raize tại Việt Nam bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãng xe Nhật vừa phát đi thông báo triệu hồi xe.

Theo thông tin triệu hồi xe của Toyota Việt Nam vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, các xe Toyota Raize tại Việt Nam thuộc diện ảnh hưởng lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 29.3.2021 đến ngày 8.10.2021 tại nhà máy thuộc liên doanh giữa Toyota và đối tác tại Indonesia. Số xe này do Toyota Việt Nam nhập khẩu và đã phân phối đến tay khách hàng Việt Nam.

Nguy cơ bị sập gầm, triệu hồi gần 200 xe Toyota Raize tại Việt Nam - ảnh 2

Mối hàn của hai ụ giảm chấn (giảm xóc) phía trước của xe có thể bị bong ra

Theo Toyota Việt Nam, trên các xe thuộc diện ảnh hưởng khi bánh xe bị tác động mạnh như đi qua các gờ giảm tốc... mối hàn của hai ụ giảm chấn (giảm xóc) phía trước của xe có thể bị bong ra. Nếu hiện tượng trên xảy ra, khách hàng có thể nghe thấy tiếng kêu bất thường ở khu vực ụ lắp giảm chấn trước trong quá trình sử dụng xe. Trong trường hợp xấu nhất, xe có thể bị sập gầm, gây mất điều khiển và ảnh hưởng đến an toàn của người lái và hành khách.

Ụ giảm chấn là một chi tiết nằm trong khoang động cơ, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trước nhằm nâng tải trọng xe trên bánh xe trước cũng như góp phần dẫn hướng của hệ thống lái.

Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của bản thân và hành khách đi cùng cần nhanh chóng mang xe tới các đại lý Toyota trên toàn quốc để được sửa chữa, thay thế mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước. Toyota sẽ miễn phí toàn bộ chi phí liên quan đến vấn đề này. Thời gian kiểm tra, sửa chữa mỗi xe dự kiến mất từ 7 - 24 giờ.

Nguy cơ bị sập gầm, triệu hồi gần 200 xe Toyota Raize tại Việt Nam - ảnh 3

Việt Nam là thị trường thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á thông báo triệu hồi xe Toyota Raize bị lỗi liên quan đến ụ lắp giảm chấn của xe

Như vậy, sau Indonesia, Việt Nam là thị trường thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á thông báo triệu hồi xe Toyota Raize bị lỗi liên quan đến ụ lắp giảm chấn của xe. Toyota Raize bắt đầu được hãng xe Nhật mở bán tại Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái với 1 phiên bản có giá 527 triệu đồng.

Tin liên quan

Vụ Toyota Raize ‘lãnh án’ triệu hồi: 2.000 xe đã được kiểm tra, sửa chữa Toyota Raize ‘lãnh án’ triệu hồi: Nhà nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam nói gì? Vì sao ô tô gầm cao cỡ nhỏ ngày càng được người Việt ưa chuộng?