Người vay app tự tử vì bị quấy rối, Google siết chặt ứng dụng vay tiền

09/04/2023 20:03

Google sẽ hạn chế các ứng dụng cho vay truy cập dữ liệu người dùng nhằm hạn chế hành vi đòi nợ theo kiểu quấy rối.

Google ra chính sách mới hạn chế app cho vay truy cập dữ liệu người dùng, tuy nhiên chưa áp dụng ở Việt Nam. Ảnh: Minh Khánh.

Đầu tháng 4, Google cập nhật chính sách Play Store về các khoản vay cá nhân. Theo đó, ứng dụng cho vay không được quyền truy cập vào bộ nhớ, ảnh, video, danh bạ, vị trí chính xác và nhật ký cuộc gọi của người dùng. Thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 31/5.

“Các ứng dụng cung cấp khoản vay cá nhân hoặc môi giới bị cấm truy cập dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như ảnh và danh bạ”, gã khổng lồ tìm kiếm cho biết trong bản cập nhật.

Nguyên nhân Google phải đưa ra bản cập nhật này là các vụ việc người vay qua app bị chủ nợ quấy rối. Các bên thu hồi nợ, thông qua ứng dụng, truy cập vào danh bạ của người vay, thông báo cho bạn bè và gia đình về các khoản nợ chưa trả. Thậm chí có những người hợp bên đòi nợ chỉnh sửa ảnh để bôi nhọ và gây áp lực lên người vay. Theo TechCrunch, một số người vay nợ qua app ở Ấn Độ và Kenya đã tự tử vì những chiêu đòi nợ quấy rối này.

Ban đầu, Google phản ứng bằng cách chặn hàng nghìn ứng dụng cho vay cá nhân khỏi Play Store sau khi nhận được cảnh báo từ các cơ quan thực thi pháp luật và ngân hàng trung ương. Công ty cũng đưa ra quy tắc cấm các ứng dụng cho vay không có giấy phép khỏi cửa hàng ứng dụng Android.

Ở Pakistan, Google cho biết họ yêu cầu các ứng dụng cho vay "chứng minh điều kiện tín dụng", và mỗi công ty tài chính phi ngân hàng chỉ được có một ứng dụng cho vay trên Play Store. Chính sách này có thể nhằm hạn chế tình trạng các app vay "dắt nối" nhau, yêu cầu người dùng vay từ app này để trả cho app khác.

“Các nhà phát triển tìm cách tung ra hơn một app cho vay của cùng một tổ chức tài chính có thể bị ngừng hoạt động", theo Google.

Hãng phát triển hệ điều hành Android trước đây đã bị chỉ trích vì không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ chống lại các ứng dụng cho vay nặng lãi. Đến nay, chính sách mới cũng chỉ áp dụng tại các thị trường ở Ấn Độ, Indonesia, Nigeria, Kenya và Philippines, không bao gồm Việt Nam.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.