Người dùng iPhone 14 có thể phải chi nhiều hơn để lên đời iPhone 15

13/05/2023 20:04

Theo nhận định của đại diện các chuỗi bán lẻ, người dùng dòng iPhone 14 khi lên đời iPhone 15 sẽ phải bỏ ra nhiều hơn 2-3 triệu đồng so với thế hệ trước.

Người dùng iPhone 14 có thể phải bỏ ra 9-16 triệu đồng khi "thu cũ đổi mới" lên đời iPhone 15. Ảnh: Thúy Hạnh.

Đại diện nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam nhận định năm nay người dùng iPhone 14 series sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn để lên đời iPhone 15 series thông qua chương trình thu cũ đổi mới. Số tiền này sẽ cao hơn khoảng 2-3 triệu đồng so với năm ngoái khi người dùng lên đời dòng iPhone 14 từ iPhone 13.

Sẽ phải bù nhiều tiền hơn

Thống kê từ các AAR cho thấy vào năm ngoái, nếu không áp dụng các chương trình khuyến mãi đặt trước, mở thẻ tín dụng, thanh toán qua bên thứ 3, người dùng iPhone 13 Pro/Pro Max cần bù thêm 12-13 triệu đồng để lên đời iPhone 14 Pro/Pro Max.

Nếu người dùng áp dụng đáp ứng đủ các chương trình khuyến mãi thì số tiền thấp nhất cần bù thêm để lên đời iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ là 7-8 triệu đồng.

ban lai iPhone 14 anh 1

Vào năm ngoái, người dùng iPhone 13 Pro phải bù thêm 12 triệu để lên đời iPhone 14 Pro. Ảnh: Tiến Tùng.

Còn với năm nay, nếu người dùng iPhone 14 Pro/Pro Max muốn lên đời các phiên bản cao cấp của iPhone 15 sẽ phải bù thêm từ 9-16 triệu đồng thay vì 7-13 triệu đồng như thế hệ tiền nhiệm.

Không chỉ phải bù nhiều tiền hơn khi muốn lên iPhone 15, người dùng iPhone 14 cũng đang phải chịu cảnh thiệt thòi khi iPhone 14 rớt giá khi thanh lý trên thị trường thứ cấp.

"Mong rằng tới tháng 10 tình hình thị trường tốt trở lại để các chuỗi bán lẻ không phải 'đạp giá' iPhone 14 như hiện tại. Khi đấy giá thu lại máy cũng sẽ tốt hơn", đại diện một chuỗi bán lẻ chia sẻ.

Kể từ tháng 2 năm nay, giá dòng iPhone 14 tại Việt Nam đã liên tục giảm mạnh. Hiện mức giá rẻ nhất đối với phiên bản tiêu chuẩn của iPhone 14 tại các AAR Việt đang là 18,99 triệu đồng, iPhone 14 Plus là 21,49 triệu đồng , iPhone 14 Pro là 24,69 triệu đồng và iPhone 14 Pro Max là 26,29 triệu đồng.

Cùng kỳ, mức giá trên của dòng iPhone 14 đang thấp hơn 2-4 triệu đồng so với iPhone 13 series. Bên cạnh đó, đây vẫn chưa phải là giá đáy của dòng máy này, tới thời điểm cận kề giai đoạn ra mắt iPhone 15 series giá dòng máy vẫn có thể tiếp tục giảm.

Xu hướng thu cũ đổi mới

Trong khoảng 3 năm gần đây, chương trình "thu cũ đổi mới" đã được nhiều AAR tại Việt Nam áp dụng và dần trở nên phổ biến hơn. Tuy giá thu lại của các AAR không tốt bằng mức thanh lý trên thị trường thứ cấp nhưng chương trình này nhận được nhiều quan tâm từ người dùng do sự thuận tiện và được hưởng trợ giá từ đại lý.

"Tỷ lệ khách hàng sử dụng chương trình thu cũ đổi mới của dòng iPhone 14 trong 3 ngày đầu chiếm 40% tổng lượng máy bán ra. Sau 7 ngày, tỷ lệ này rơi về con số trung bình khoảng 35%", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, chia sẻ.

ban lai iPhone 14 anh 2

Chính sách "thu cũ đổi mới" đang dần trở nên phổ biến hơn với người dùng smartphone tại Việt Nam. Ảnh: Ngọc Duy.

Ông Huy cũng cho biết lượng khách hàng quan tâm tới chương trình thu cũ đổi mới có xu hướng tăng, ở mức 10-15% so với những năm trước.

Xu hướng khách hàng lựa chọn chương trình thu cũ đổi mới cũng ghi nhận tăng trưởng tại nhiều chuỗi bán lẻ khác. Tại Di Động Việt, đại diện chuỗi này cho hay trong năm 2022 tỷ lệ khách hàng dùng iPhone lựa chọn chính sách thu cũ đổi mới tại chuỗi là khoảng 20%.

"Khách hàng thường lựa chọn hình thức thu cũ đổi mới với những dòng điện thoại cao cấp và cận cao cấp. Tỷ lệ khách hàng tham gia chương trình này có xu hướng tăng 15-20% mỗi năm", bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt, cho biết.

Tại FPT Shop, ông Trần Xuân Nam, giám đốc ngành hàng Apple và Samsung, chia sẻ tỷ lệ khách hàng lựa chọn chính sách lên đời tại chuỗi chiếm khoảng 10-15% tùy giai đoạn. Đây cũng là con số tương tự so với các mẫu iPhone tiền nhiệm.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn