Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện "hố tử thần" ở sân

10/05/2022 16:20

3 năm qua, hố tử thần liên tục xuất hiện đã khiến hàng trăm giếng nước cạn trơ đáy, nhiều nhà dân, trường học nứt toác và đe dọa sập bất cứ lúc nào.

Giếng cạn trơ đáy, dân phải đi ra suối 5km để lấy nước sinh hoạt

Cứ chiều đến, anh Trịnh Văn Tùng (trú bản Poòng, xã Châu Hồng, Quỳ Hợp, Nghệ An) lại mang theo những chiếc can nhựa đi ra con suối cách đó khoảng 5km để lấy nước về cho gia đình sinh hoạt. Trời đầu hè nắng nóng, nước sinh hoạt dùng nhiều nên có ngày anh Tùng phải đi đến 3-4 lần lấy nước mới đủ.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 1.

Từ cuối năm 2019 đến nay, hàng loạt giếng nước của người dân ở xã Châu Hồng bị cạn trơ đáy.

Anh Tùng cho biết, 3 năm trước gia đình anh có 1 chiếc giếng đào lúc nào cũng đầy nước. Tuy nhiên từ năm 2019, giếng nước bất ngờ cạn dần và khô đáy. Anh Tùng thuê thợ về đào sâu thêm gần 10m nữa nhưng giếng vẫn không có giọt nước nào nên đành phải lấp lại.

Không có giếng, anh Tùng phải làm bể hứng nước mưa. Nhưng trời thất thường, nước mưa không đủ dùng sinh hoạt nên anh Tùng hàng ngày phải ra suối lấy nước về cho cả nhà sinh hoạt.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 2.

Người dân thuê thợ đào, thuê máy khoan sâu hơn nhưng vẫn không có nước.


Đó cũng là tình trạng chung của các hộ dân ở xã Châu Hồng suốt nhiều năm qua. Nhiều hộ dân khi giếng đào hết nước đã thuê máy về làm giếng khoan sâu hàng chục mét. Tuy nhiên, nước chỉ có thời gian đầu rồi cũng cạn kiệt sau đó.

Người dân xã Châu Hồng cho biết, xã này nằm ở khu vực núi nên từ trước đến nay chưa bao giờ xảy ra tình trạng mất nước nghiêm trọng đến như vậy. Tuy nhiên 3 năm trở lại đây, đột nhiên xuất hiện tình trạng mất nước khiến người dân lo lắng.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 3.

Nhiều suối trên địa bàn xã Châu Hồng cũng cạn nước.


Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2019 đến nay, toàn xã Châu Hồng có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn khô đáy. Việc thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hố tử thần liên tục xuất hiện, nhà dân, trường học nứt toác

Tại xã Châu Hồng không chỉ xảy ra tình trạng mất nước mà nghiêm trọng hơn là xuất hiện hàng loạt "hố tử thần". Nhiều nhà dân, công sở cũng bị sụt lún, nứt toác.

Anh Lương Văn Thắm (trú bản Na Noong, xã Châu Hồng) vẫn chưa hết hốt hoảng khi nhớ lại ngày 15/10/2021, anh đang ngồi chơi cùng các con trong sân nhà thì đột nhiên trên sân xuất hiện nhiều vết nứt.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 4.

Sân nhà anh Thắm xuất hiện hố tử thần ở sân nhà vào năm 2021 với diện tích rất rộng lớn.


Vội đến kiểm tra vị trí vết nứt, anh Thắm phát hiện một mảng đất bên dưới đã bị sụt xuống tạo nên một "hố tử thần" rất rộng lớn. "Hố tử thần" trong nhà anh Thắm sâu khoảng 3m, rộng khoảng 6m.

Sợ "hố tử thần" này sẽ làm sập nhà, thời gian đó anh Thắm phải đưa vợ con gửi ở nhờ nhà người thân.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 5.

Nhà dân liên tục xuất hiện vết nứt nẻ.


Mới đây nhất vào ngày 2/5/2022, ngôi nhà của anh Lương Văn Trường (SN 1962, trú bản Na Hiêng) bất ngờ xuất hiện một hố sụt lún rộng khoảng 1m, sâu 1m ngay bên trái cửa ra vào nhà. Ngoài vết nứt, căn nhà của anh Trường cũng xuất hiện nhiều vết nứt nẻ. Vết nứt ban đầu rất nhỏ nhưng càng ngày càng lan rộng ra.

Lo sợ căn nhà bị đổ sập, anh Trường đã vận chuyển các tài sản ra ngoài và đến ở nhờ nhà người thân. Anh Trường cũng báo sự việc lên chính quyền địa phương để có hướng theo dõi, xử lý.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 6.

Những vách tường tách hẳn ra khỏi nhà khiến người dân lo sợ nhà bị sập.


Đầu năm 2022, căn nhà của ông Lô Văn Ngọc (SN 1971, trú bản Na Hiêng) cũng xuất hiện một hố rộng 1,5m. Ông Ngọc sau đó đã tự gia cố, lấp bằng cát, xi măng. Dù hố được gia cố chắc chắn nhưng phần gia cố này hiện nay có dấu hiệu lõm xuống, xung quanh miệng có vết rạn nứt khiến ông Ngọc vô cùng lo lắng.

"Phần bao quanh miệng hố bắt đầu có hiện tượng bị lõm xuống. Chúng tôi thực sự rất lo lắng, không biết hố sẽ lại sụt lúc nào. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân xảy ra hiện tượng này", ông Ngọc chia sẻ và nghi ngờ nguyên nhân của sự việc này là do khai thác quặng trên địa bàn.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 7.

Trên ruộng đồng, nhiều vùng đất bị sụt lún xuống sâu.


Không chỉ nhà dân, tại trụ sở UBND xã Châu Hồng và trường mầm non xã Châu Hồng cũng xảy ra tình trạng nứt nẻ với diện tích nhiều

Cô Trần Thị Hòa - Hiệu trưởng trường mầm non xã Châu Hồng cho biết, trường này có 5 dãy nhà thì có đến 4 dãy nhà xuất hiện tình trạng nứt nẻ.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 8.

Cơ quan chức năng đã cắm nhiều biển cảnh báo khu vực sụt lún, nguy hiểm.


Hiện toàn trường mầm non xã Châu Hồng có hơn 200 học sinh theo học. Hàng ngày để đảm bảo an toàn, các giáo viên sẽ đảo quanh lớp một vòng để kiểm tra tình hình nứt nẻ rồi mới quyết định đón học sinh vào lớp học hay không.

"Giờ không học ở đây thì cũng chẳng biết di dời đi đâu. Chúng tôi chỉ còn cách mỗi ngày đều phải theo dõi tình hình", cô Hòa nói và cho biết, có hôm, cô trò đang ngủ trưa thì tiếng rạn nứt xuất hiện khiến cả cô lẫn trò hú vía.

Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã này xuất hiện 13 hố "tử thần" sụt lún, trong đó, nhiều hố rộng 2-7m, sâu 2-2,5m. Để đảm bảo an toàn, tại khu vực các hố đều được đặt biển cảnh báo. Hơn một nửa số hố này đã được lấp lại. Ngoài ra còn có 279 giếng nước sinh hoạt bị khô cạn, 114 nhà dân bị rạn nứt.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 9.

Ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch xã Châu Hồng cho biết, việc liên tiếp xuất hiện hố tử thần, giếng cạn nước, nhà dân, công sở nứt nẻ đã gây thiệt hại khoảng 57 tỷ đồng.

Ông Hóa cho biết, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã có 16 báo cáo liên quan đến vụ việc trên. Hiện cơ quan chức năng đã liên hệ thuê cơ quan địa chất Bắc Trung bộ về khảo sát để tìm nguyên nhân của tình trạng này.

 Nghệ An: Nhiều nhà dân bỗng dưng nứt toác, xuất hiện hố tử thần ở sân - Ảnh 10.

Việc xuất hiện hố tử thần, nhà dân nứt nẻ khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng.


"Khoảng hơn 1 tháng qua đã xuất hiện thêm 2 "hố tử thần" mới. Trường học, trụ sở ủy ban xã cũng đã bị nứt nẻ nhiều. 

Trong khi chờ đợi nguyên nhân cũng như phương án, chúng tôi khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra các vết nứt, lún để kịp thời báo cáo chính quyền địa phương để có hướng xử lý. Người dân cũng được khuyến cáo phải di dời nếu nhà có nguy cơ đổ sập", Chủ tịch xã Châu Hồng nói.

Nói về nghi vấn doanh nghiệp khai thác quặng thiếc làm mất nguồn nước, gây nứt nẻ nhà dân, lãnh đạo xã Châu Hồng cho biết hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục tìm nguyên nhân gây ra tình trạng này.

https://soha.vn/nghe-an-nhieu-nha-dan-bong-dung-nut-toac-xuat-hien-ho-tu-than-o-san-20220509221900283.htm

Theo Ngọc Tú

Trí Thức Trẻ