Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn

23/09/2022 03:01

Nhiều địa điểm nổi tiếng ven sông Sài Gòn như công viên bến Bạch Đằng, công viên Mê Linh, cột cờ Thủ Ngữ... đã được cải tạo, làm đẹp thêm bộ mặt của thành phố.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 1.

Trong 2 năm qua, nhiều công trình ở đoạn sông Sài Gòn từ hầm Thủ Thiêm tới cầu Thủ Thiêm 2 đã được thành phố chỉnh trang, cải tạo, trở nên đẹp mắt và thu hút người dân tới tham quan, ngắm cảnh.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 2.

Cuối năm 2020, cột cờ Thủ Ngữ được trùng tu theo hướng giữ nguyên phần cột cờ, thay đổi kiến trúc phần chân cột như nền gạch, tường bao, mái ngói, hệ thống chiếu sáng. Dưới chân cột cờ được thành phố trồng những thảm cỏ xanh mát mắt.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 3.

Cột cờ Thủ Ngữ được Pháp xây dựng năm 1865 dạng cột buồm bằng gỗ không có khối đế. Sau đó, cột được làm lại bằng sắt cao 35 m và có thêm sàn đứng kéo cờ. Đây là cột tín hiệu cho tàu bè ra vào luồng lạch khu vực Sài Gòn - Gia Định, mang đặc trưng của các nước phương Tây thế kỷ 19.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 4.

Công trình này cùng với Bến Nhà Rồng, Bến Bạch Đằng và Cầu Mống tạo nên một quần thể lịch sử - văn hóa đặc trưng, là nhân chứng cho quá trình phát triển của đô thị TP.HCM. Trong ảnh là Bến Nhà Rồng, đối diện cột cờ Thủ Ngữ.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 5.

Công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TP. HCM) với diện tích gần 9.000m² được cải tạo từ tháng 4 đến cuối tháng 1/2022. Công trình có chiều dài 1,3 km, nằm dọc theo trục đường Tôn Đức Thắng, từ cột cờ Thủ Ngữ đến ga tàu buýt đường sông Sài Gòn.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 6.

Lối đi trong công viên được lát đá bazan tự nhiên và trải thảm cỏ xanh mát. Hiện công viên chỉ giữ lại một cây bồ đề nằm bên mép sông. Khu vực cầu tàu, những dãy lan can được thay mới.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 7.

Sau hơn nửa năm cải tạo, tu sửa, công viên bến Bạch Đằng đã chính thức mở cửa cho người dân đến tham quan vào đầu năm nay. Bà Hải Châu (bên trái) chia sẻ: “Hồi trước, tôi thường cùng các bạn thời sinh viên ra khu ven sông Bạch Đằng hóng gió. Giờ đây, diện mạo mới của công viên khiến tôi khá bất ngờ. Vẻ hoang sơ đã được thay bằng nét đẹp hiện đại, tươi tắn hơn”.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 8.

Sau khi cải tạo, công viên được chia thành 3 khu chức năng bao gồm khu tưởng niệm lịch sử, khu xúc tiến du lịch và khu công viên cộng đồng. Trong đó, bến cảng chính ga tàu thủy Bạch Đằng có những chiếc “xe buýt đường sông” phục vụ du khách di chuyển và tham quan trên sông Sài Gòn.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 9.

Đối diện bến Bạch Đằng là công viên Mê Linh cũng được nâng cấp nhằm đồng bộ cảnh quan cho khu vực. Đặc biệt, tượng Trần Hưng Đạo được được trùng tu và chiếc lư hương được đặt trở lại nơi này.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 10.

Nối tiếp khu vực công viên bến Bạch Đằng là một nhánh của cầu Thủ Thiêm 2. Nơi đây thường thu hút người dân với thiết kế độc đáo của hai chiếc cầu thang bộ dùng để đi từ hầm lên cầu.

 Ngắm vẻ đẹp của những công viên, di tích ven sông Sài Gòn - Ảnh 11.

Khu gầm cầu Thủ Thiêm 2 cũng được lát gạch và điểm thêm màu xanh của những bồn cây nhằm tạo không gian vui chơi, dạo mát.