Một thói quen nên hình thành

25/11/2022 12:07

Không lâu sau khi TP Hà Nội yêu cầu tiến hành thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ở thủ đô, cơ quan quản lý chuyên ngành địa phương này lại đề xuất cho phép thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành.

Đề xuất mới nhất được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội trình lên UBND thành phố đề nghị cho phép một công ty tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn 6 quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng. Theo Sở GTVT, mô hình xe đạp công cộng đô thị đã được ứng dụng thành công tại nhiều đô thị lớn trên thế giới và mang lại những hiệu quả thiết thực.

Ở trong nước, hiện các dự án xe đạp đô thị công cộng triển khai tại TP HCM và một số tỉnh, thành đã được người dân, du khách sử dụng với đăng ký mới đạt hơn 218.000 tài khoản, trung bình 944 tài khoản/ngày. Khách sử dụng lại dịch vụ từ 2 chuyến trở lên là hơn 58.900 khách hàng, chiếm 27%. Khách hàng sử dụng trung bình 1.175 chuyến/ngày với thời gian sử dụng hơn 246.000 giờ, trung bình 54 phút/chuyến. Hành khách sử dụng chủ yếu ở độ tuổi từ 18-40, chiếm 85% tổng số khách.

Đối với TP Hà Nội, cơ quan quản lý về GTVT cho rằng xe đạp công cộng nếu được triển khai tốt sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện cá nhân trong các quận nội thành và từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người dân khi tham gia giao thông.

Từ đó, Sở GTVT TP Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố cho phép một công ty thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian 12 tháng. Trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Theo đề xuất của công ty, sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe, trong đó có 50% là xe đạp điện với 94 vị trí đặt xe. Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: Mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng... Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện; thuê xe cả ngày 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện.

Đáng chú ý, dự án xe đạp đô thị nhằm mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư… thay đổi thói quen sử dụng phương tiện, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thủ đô.

Đề xuất thí điểm xe đạp đô thị ở Hà Nội đang nhận được phản hồi khá tích cực từ dư luận, cho rằng đây là dịch vụ cần thiết với với đô thị lớn như Hà Nội. Xe đạp đô thị sẽ giúp tăng kết nối các loại hình giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân trong nội đô Hà Nội.

Xe đạp công cộng đô thị là một mô hình văn minh nhưng còn khá mới mẻ ở Hà Nội nên cần tuyên truyền, vận động để người tham gia giao thông có ý thức sử dụng, dần hình thành thói quen.

Bạn đang đọc bài viết "Một thói quen nên hình thành" tại chuyên mục TIN TỨC.