Một loạt dịch vụ của Apple gián đoạn, người dùng không tải được app

14/04/2023 16:03

Sau sự cố ứng dụng Thời tiết xảy ra trên diện rộng vào tuần trước, hàng loạt dịch vụ khác của Apple cũng hoạt động chập chờn trong những ngày gần đây.

Apple Music cùng nhiều dịch vụ quan trọng khác bị gián đoạn trong thời gian gần đây. Ảnh: Macobserver.

Từ sáng ngày 11/4 theo giờ Việt Nam, Apple xác nhận nền tảng âm nhạc trực tuyến Apple Music đang gặp vấn đề. Trong khi đó, hàng nghìn người dùng phản ánh một số ứng dụng mặc định khác trên iPhone cũng bị lỗi.

Theo trang web ghi nhận báo cáo sự cố mạng Downdetector.com, dịch vụ hỗ trợ và cửa hàng trực tuyến của Apple ngừng hoạt động hàng nghìn lần. Hơn 3.300 người dùng báo cáo sự cố khi sử dụng nền tảng âm nhạc Apple Music, trong khi gần 2.200 báo cáo sự cố với App Store tại Mỹ.

Hiện tại, trang thông tin trạng thái hệ thống (System Status) của Apple không hiển thị sự cố nào đang diễn ra, nhưng hàng loạt dịch vụ phổ biến gồm Apple Music, Apple Music Radio, iTunes Match, Apple News, Apple Pay… đều ghi nhận vừa khắc phục xong vấn đề.

Apple không đưa ra bình luận hay giải thích gì về việc hàng loạt dịch vụ phổ biến của mình rơi vào tình trạng chập chờn.

Cách đây một tuần, người dùng iPhone tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam, nhận thấy tình trạng ứng dụng Thời tiết không hiển thị dữ liệu hoặc chỉ có thông tin cũ.

su co cua Apple anh 1

Trang thông tin trạng thái của Apple ghi nhận hàng loạt dịch vụ vừa khôi phục sau sự cố (dòng chữ Resolved Outage màu xanh da trời).

Vấn đề xuất hiện từ khoảng trưa ngày 4/4 và kéo dài đến chiều tối ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới. Lỗi có trên tất cả hệ điều hành của Apple, bao gồm iOS, iPadOS, watchOS, và macOS.

Khi đó, trang thông tin trạng thái hệ thống của Apple lưu ý một số người dùng bị ảnh hưởng do thiếu dữ liệu thời tiết. "Lượng mưa trong giờ tới có thể không khả dụng cho Alaska do nhà cung cấp dữ liệu ngừng hoạt động", Apple cho biết. Tuy nhiên, vấn đề ảnh hưởng trên diện rộng hơn nhiều thay vì chỉ riêng Alaska (Mỹ).

Lỗi ứng dụng Thời tiết mặc định của Apple xuất hiện một tuần sau khi Dark Sky quay trở lại trong thời gian ngắn. Apple mua Dark Sky vào năm 2020, đóng cửa và chuyển một số tính năng sang ứng dụng Thời tiết. App Dark Sky được phát hành lại vào tuần trước sau đó biến mất một lần nữa.

Khi ứng dụng Thời tiết mới của Apple được tích hợp một số tính năng từ Dark Sky, nhưng nhiều người vẫn nhớ app cũ. Apple thêm cảnh báo mưa, nhưng không mở tính năng tùy chọn cảnh báo mưa nhỏ, vừa hay mưa to. Điều này đặc biệt gây khó chịu ở các quốc gia như Anh, nơi có mưa rất nhiều.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn