Mở bán được 2 tháng, ô tô điện Toyota ‘lãnh án’ triệu hồi

27/06/2022 13:06

Toyota bZ4X - ô tô điện đầu tiên được Toyota sản xuất hàng loạt vừa “lãnh án” triệu hồi chỉ sau gần 2 tháng mở bán, do bu-lông bị lỏng khiến bánh xe có nguy cơ văng ra khỏi xe khi vận hành.

Toyota - một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vừa đệ trình vụ triệu hồi liên quan đến mẫu SUV điện - Toyota bZ4X lên Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản. Đây là mẫu ô tô điện đầu tiên được Toyota sản xuất hàng loạt và mở bán gần hai tháng tại một số thị trường trên thế giới.

Mở bán được 2 tháng, ô tô điện Toyota ‘lãnh án’ triệu hồi - ảnh 1

Toyota bZ4X - mẫu ô tô điện đầu tiên được Toyota sản xuất hàng loạt vừa “lãnh án” triệu hồi

Theo hãng xe Nhật Bản, vụ triệu hồi này liên quan đến 2.700 xe Toyota bZ4X, trong đó có 2.200 xe tại châu Âu, 260 xe tại Mỹ, 20 xe tại Canada và 110 xe tại Nhật Bản.

Toyota bZ4X được Toyota trình làng cuối năm ngoái và bắt đầu nhận đơn đặt hàng. Những lô xe Toyota bZ4X đầu tiên đã giao đến tay khách hàng khoảng 2 tháng gần đây. Ngoài việc tự sản xuất, Toyota cũng chia sẻ nền tảng mẫu xe này với Subaru để phát triển mẫu xe Subaru Solterra. Tương tự Toyota, hôm thứ năm vừa qua, Subaru cũng cho biết đang triển khai chương trình triệu hồi khoảng 2.600 chiếc Solterra trên toàn cầu.

Mở bán được 2 tháng, ô tô điện Toyota ‘lãnh án’ triệu hồi - ảnh 2

Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi do bu-lông bị lỏng khiến bánh xe có nguy cơ văng ra khỏi xe khi vận hành

Theo Cơ quan quản lý an toàn phương tiện giao thông Nhật Bản, trên những chiếc Toyota bZ4X và Subaru Solterra thuộc diện triệu hồi, khi vận hành vào những khúc cua gấp hay phanh gấp có thể khiến bu-lông trung tâm bị lỏng, làm tăng nguy cơ bánh xe văng ra khỏi xe.

Đến nay, chưa có vụ tai nạn nào liên quan đến vấn đề này, tuy nhiên Cơ quan quản lý an toàn phương tiện giao thông Nhật Bản khuyến cáo các chủ xe Toyota bZ4X và Subaru Solterra tạm ngừng sử dụng xe cho đến khi có biện pháp sửa chữa.

Người phát ngôn của Toyota và Subaru cho biết, tất cả những xe bị triệu hồi tại Nhật Bản vẫn chưa được giao đến khách hàng vì đang được sử dụng để trưng bày và lái thử.

Mở bán được 2 tháng, ô tô điện Toyota ‘lãnh án’ triệu hồi - ảnh 3

Đợt triệu hồi diễn ra sau khi Toyota mở bán bZ4X gần hai tháng trước

"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện gây ra cho quý khách. Chúng tôi đang điều tra và sẽ sớm đưa ra hướng giải quyết sớm nhất”, Toyota cho biết trên trang web chính thức của hãng. Trong khi đó, Subaru cũng xác định hầu hết các xe đã giao đến các đại lý và không có xe nào giao cho khách hàng tại Mỹ.

Đợt triệu hồi diễn ra sau khi Toyota mở bán bZ4X gần hai tháng trước. Ngay cả một công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe của Toyota như Kinto cũng đã hủy bỏ các sự kiện lái thử, khuyến mãi được lên kế hoạch tại 3 thành phố của Nhật Bản vì các biện pháp an toàn.

Tin liên quan

Nguy cơ bị sập gầm, triệu hồi gần 200 xe Toyota Raize tại Việt Nam Xe 5+2 chỗ bán chậm nhất của Toyota tại Việt Nam ‘lãnh án’ triệu hồi Toyota RAV4 bị điều tra gần 2 triệu chiếc vì nguy cơ cháy nổ