Mẹo kéo dài tuổi thọ smartphone

07/05/2022 00:18

Thay vì nâng cấp smartphone mỗi năm, người dùng có thể kéo dài thời gian sử dụng điện thoại bằng cách mua ốp lưng, thay pin hoặc xóa app không dùng.

Khi giá bán smartphone ngày càng tăng, việc kéo dài chu kỳ nâng cấp điện thoại có thể giúp người dùng tiết kiệm khoản tiền lớn về lâu dài.

Dưới đây là một số giải pháp đơn giản, có thể áp dụng từ bây giờ để đảm bảo smartphone hoạt động tốt trong thời gian dài do CNET gợi ý.

Luôn cập nhật phần mềm

Để smartphone hoạt động ổn định và không gặp sự cố, người dùng nên nâng cấp hệ điều hành và ứng dụng lên phiên bản mới ngay khi chúng được phát hành. Các bản cập nhật thường được sửa lỗi, vá lỗ hổng bảo mật, bổ sung tính năng và cải thiện hiệu suất, giúp điện thoại hoạt động nhanh chóng và mượt mà hơn.

Meo keo dai tuoi tho smartphone anh 1

Các bản vá lỗi, cập nhật phần mềm có thể giúp điện thoại chạy mượt mà hơn. Ảnh: Macworld.

iOS và Android đều hỗ trợ tự động cập nhật hệ điều hành và ứng dụng. Người dùng có thể kiểm tra tính năng trong Play Store và phần cài đặt hệ thống. Bản vá bảo mật trên Android thường được phát hành vào đầu tháng, trong khi bản cập nhật iOS sẽ ra mắt sau một thời gian thử nghiệm hoặc ngày không cố định nếu là bản vá bảo mật quan trọng.

Đối với iPhone, chế độ tự động sẽ tải bản cập nhật trong 1-2 ngày sau khi phát hành và cập nhật khi thiết bị được cắm sạc qua đêm. Nếu muốn cập nhật ngay, người dùng có thể vào Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm.

Xóa ứng dụng không dùng

Smartphone có dung lượng giới hạn, do đó người dùng cần chú ý các app ít hoặc không còn sử dụng. Thường xuyên xóa ứng dụng cũ, lâu ngày không dùng sẽ giải phóng không gian bộ nhớ, có thể ngăn chặn các app chạy nền gây tốn pin và ảnh hưởng hiệu năng.

Người dùng iPhone có thể xóa app bằng cách nhấn giữ vào biểu tượng trên màn hình chính rồi chọn Xóa ứng dụng. Trên Android, vào phần cài đặt hoặc nhấn giữ biểu tượng trên màn hình chính để xóa ứng dụng. Hệ điều hành iOS còn hỗ trợ xóa app nhưng vẫn giữ dữ liệu, hoặc tự động gỡ bỏ sau một thời gian không dùng.

Meo keo dai tuoi tho smartphone anh 2

Ốp lưng giúp giảm hư hỏng khi điện thoại bị rơi hoặc va đập. Ảnh: CNET.

Dùng ốp lưng

Một số người không thích gắn ốp lưng bởi chúng khiến điện thoại cồng kềnh và giảm độ thẩm mỹ. Tuy nhiên nếu muốn tăng độ bền cho smartphone, ốp lưng là phụ kiện hữu ích bởi có thể giảm thiệt hại khi người dùng lỡ tay làm rơi thiết bị hoặc va chạm mạnh.

Người dùng không cần mua ốp lưng quá đắt, tuy nhiên chi phí mua ốp sẽ rẻ hơn giá thay màn hình hoặc các bộ phận bị hỏng do va đập. Ngoài ra, ốp lưng đảm bảo tình trạng smartphone như mới để bán lại giá cao nếu người dùng muốn nâng cấp máy.

Thường xuyên vệ sinh điện thoại

Không ai muốn cầm trên tay điện thoại dính nhiều bụi hoặc dầu mỡ. Kể cả khi gắn ốp lưng, các vị trí như cổng sạc, micro, lưới loa ngoài và cổng tai nghe thường để lại nhiều bụi bẩn. Do đó, người dùng nên thường xuyên vệ sinh các thành phần này bằng tăm bông để loại bỏ bụi bẩn, có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng hàng ngày.

Ngoài ra, có thể dùng vải mềm để lau màn hình, các cạnh viền, mặt lưng và camera để thiết bị luôn sạch sẽ, chụp ảnh rõ nét do ống kính không còn dính bụi hoặc mồ hôi.

Meo keo dai tuoi tho smartphone anh 3

Bụi bẩn trong cổng sạc hoặc giắc tai nghe có thể khiến smartphone hoạt động không đúng cách. Ảnh: RD.

Chú ý đến viên pin

Độ bền của smartphone cũng có thể cải thiện nếu tránh các tình huống khiến pin quá nóng, chẳng hạn như cầm điện thoại trực tiếp dưới ánh nắng, sử dụng ở nơi có nhiệt độ cao hoặc chạy tác vụ nặng khi pin yếu. Dù trang bị chế độ tự tối ưu và tắt nguồn khi quá nhiệt, tuổi thọ của thiết bị vẫn có thể giảm nếu pin không được chăm sóc đúng cách.

Dung lượng tối đa của pin sẽ giảm sau thời gian dài hoạt động. Tuy nhiên, người dùng có thể thay pin thay vì mua smartphone mới nếu các nâng cấp của chúng không thực sự cần thiết. Thông thường, thay pin có thể kéo dài tuổi thọ điện thoại thêm vài tháng, thậm chí vài năm. Người dùng có thể mang thiết bị ra trung tâm bảo hành ủy quyền, cửa hàng uy tín hoặc hoặc tự mua pin để thay nếu có kinh nghiệm.

Bạn đang đọc bài viết "Mẹo kéo dài tuổi thọ smartphone" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.