Máy đắt nhất của Apple tại Việt Nam giảm giá gần 1 tỷ đồng

10/06/2023 16:05

Với phiên bản cấu hình cao nhất, Mac Pro 2023 rẻ hơn thế hệ ra mắt hồi 2019 gần 1 tỷ đồng. Khác biệt chủ yếu đến từ nền tảng và tùy chọn bổ sung.

Tùy chọn cao nhất của Mac Pro 2023 dừng ở mức 330 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với đời trước. Ảnh: The Verge.

Mac Pro là là dòng máy tính có giá cao nhất của Apple, hướng đến đối tượng người dùng chuyên nghiệp. Sản phẩm ra mắt đêm qua được đặt giá khởi điểm từ 180 triệu đồng, đắt hơn khoảng 80 triệu đồng so với Mac Studio, mẫu tiệm cận nhất về chức năng. Mac Pro 2023 cũng có giá cao hơn khoảng 40 triệu đồng so với thế hệ tiền nhiệm, ra mắt hồi 2019, tại tùy chọn cơ bản.

Tuy nhiên, nếu so sánh ở phiên bản cấu hình cao nhất hai thiết bị được hỗ trợ, chiếc máy chạy chip Apple Silicone lại rẻ hơn đến gần 1 tỷ đồng. Cụ thể, khi người dùng lựa toàn bộ tùy chọn đắt tiền nhất cho chiếc Mac Pro 2023 trên web Apple, mức giá được thông báo là khoảng 330 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu Mac Pro 2019 có giá tối đa lên đến 1,3 tỷ đồng, nếu khách hàng bấm chọn thêm toàn bộ các nâng cấp hãng đưa ra.

Tuy nhiên, hai phiên bản Mac Pro này lại khó đặt cạnh nhau để so sánh, bởi khác biệt nhiều về nền tảng và tùy chọn. Cụ thể, Apple bán thêm card Afterburner để giải mã, kết xuất video ProRes và ProRes RAW cho máy đời 2019. Đây là thành phần quan trọng khiến hiệu suất xử lý đồ họa của thiết bị trở nên vượt trội. Giá của linh kiện này là 2.000 USD/chiếc, có thể gắn nhiều để nâng sức mạnh.

Tại phiên bản mới ra mắt, card Afterburner được tích hợp trực tiếp vào bộ xử lý. Táo khuyết cho biết họ trang bị 7 chiếc card nói trên tại cấu hình mặc định. Nếu quy ra tiền, phần tính năng này có giá đến 14.000 USD (khoảng 328 triệu đồng).

Ngoài ra, mẫu Mac Pro đời trước cũng có tùy chọn RAM lên đến 1,5 TB (12x128 GB). Đây cũng là linh kiện quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trên tổng giá trị chiếc máy. Trong khi đó, Apple giới hạn con số trên thiết bị mới trình làng ở mức 192 GB.

Tại sự kiện, Táo khuyết quảng cáo nhiều cho tính năng công việc, xử lý của Mac Pro mới, chạy chip M2 Ultra. Tuy nhiên, khả năng mở rộng, phục vụ người dùng chuyên nghiệp của thiết bị vẫn chưa thể bằng chip Xeon đời trước.

Vi xử lý Intel Xeon W có thể nhận 12 thanh RAM 128 GB, cao hơn nhiều bộ nhớ 192 GB tích hợp của bản mới. Mac Pro 2019 cũng có thể chạy duo (song song) hai card màn hình Radeon Pro Vega II, bộ nhớ 32 GB mỗi chiếc.

9to5Mac cho rằng RAM nhiều không bao giờ là thừa với người dùng chuyên nghiệp, vốn yêu cầu bộ nhớ tốc độ cao dung lượng lớn cho tác vụ làm việc. Do đó, việc Apple không thể trang bị nhiều RAM hơn chứng tỏ công ty đang gặp vấn đề, giới hạn ở phần cứng, thiết kế chip.

Khả năng mở rộng của Mac Pro 2023 nằm ở 8 cổng Thunderbolt và 6 khe cắm PCI để mở rộng module. Người dùng có thể mua thêm nhiều mẫu card rời, từ Apple và đối tác bên thứ 3, để phục vụ những công việc có tính chuyên môn hóa cao.

Hiệu suất thực tế, khả năng làm việc của mẫu máy tính mới ra mắt cần được kiểm chứng khi thiết bị đến tay người dùng. Apple cho biết sản phẩm sẽ bắt đầu được giao cho khách đặt trước từ tuần sau.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.