Lắp ráp Veloz và Avanza, nước cờ 'gỡ gạc' cho Innova tại Việt Nam?

06/08/2022 20:10

Với thông tin chuẩn bị lắp ráp tại Việt Nam 2 mẫu xe Toyota Veloz và Avanza, các đối thủ như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga, XL7 có lý do phải lo lắng.

Bộ đôi Toyota Veloz và Avanza Premio hiện đang được nhập khẩu từ Indonesia về phân phối tại thị trường Việt Nam và doanh số đang trên đà tăng trưởng. Theo thông tin từ đại lý Toyota, hai mẫu xe MPV này dự kiến lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 11.2022.

Lắp ráp Veloz và Avanza, nước cờ 'gỡ gạc' cho Innova tại Việt Nam?  - ảnh 1

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio sẽ lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập từ Indonesia như trước

Thông tin này khiến nhiều người có ý định mua xe muốn chờ đợi bản lắp ráp trong nước bởi giá bán sẽ giảm đi ít nhiều, tuy nhiên nhiều khả năng các mẫu xe này sẽ giữ nguyên trang bị. Với những người chuộng xe nhập khẩu, họ vẫn sẵn sàng mua xe với giá hiện tại.

Nếu thông tin này Toyota Việt Nam xác nhận chính thức thì Veloz Cross và Avanza Premio là 2 trong 5 mẫu xe lắp ráp trong nước, trong đó có Fortuner, Innova và Vios. Mẫu xe đàn anh Innova vẫn tiếp tục lắp ráp, dù doanh số trong thời gian gần đây "hụt hơi" trước những mẫu xe mới. Trong khi đó, Vios vẫn giữ được mức doanh số cao ổn định.

Lắp ráp Veloz và Avanza, nước cờ 'gỡ gạc' cho Innova tại Việt Nam?  - ảnh 2

Toyota Veloz Cross có doanh số tăng trường tốt trong thời gian gần đây

Cả hai mẫu xe này vừa tăng giá niêm yết từ ngày 1.8. Theo đó, Avanza Premio có giá 558 triệu và 598 triệu đồng. Trong khi đó, Veloz Cross giá 658 triệu và 698 triệu đồng. Cả hai đều có giá bán cao hàng đầu trong phân khúc nếu so với các đối thủ còn lại.

Trước đó, Toyota Việt Nam cũng đã có nhiều biến động trong việc lắp ráp và nhập khẩu xe. Fortuner có cả bản lắp ráp trong nước và bản nhập khẩu từ Indonesia... Corolla Altis từ lắp ráp trong nước chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan, Camry bước sang thế hệ mới cũng nhập từ Thái Lan.

Lắp ráp Veloz và Avanza, nước cờ 'gỡ gạc' cho Innova tại Việt Nam?  - ảnh 3

Toyota Avanza phù hợp với nhu cầu kinh doanh dịch vụ

Với việc chuyển sang lắp ráp trong nước, Toyota Veloz Cross và Avanza Premio có thể có lợi thế hơn về nguồn cung cũng như giá bán. Điều này sẽ tạo ra áp lực không nhỏ đối với các mẫu xe đối thủ như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.

Đây cũng là nước đi nhằm "gỡ gạc" cho doanh số ngày càng lao dốc của mẫu xe đàn anh Innova, vốn đã bị chèn ép từ khi Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, XL7 tung ra thị trường Việt Nam. Khi Veloz Cross và Avanza lắp ráp trong nước, vai trò của Innova sẽ không còn quan trọng tại thị trường Việt Nam như trước đây.

Lắp ráp Veloz và Avanza, nước cờ 'gỡ gạc' cho Innova tại Việt Nam?  - ảnh 4

Vai trò của Toyota Innova ngày càng "nhạt" tại Việt Nam

Hai mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio vừa trở thành "hiện tượng doanh số" trong phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam với số lượng xe bán ra trong tháng 6.2022 cộng gộp là 1.317 xe, cao hơn hẳn so với doanh số của bộ đôi Xpander cộng Xpander Cross (584 xe) và XL7 cộng Ertiga (818 xe). Toyota chưa công bố cụ thể doanh số của từng mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio nhưng theo giới tư vấn bán hàng, Veloz Cross hiện đang là mẫu xe có sức hút vượt trội hơn.

Tin liên quan

Soi chi tiết Hyundai Stargazer, đối thủ khó nhằn của Mitsubishi Xpander Từ hôm nay, Toyota Việt Nam chính thức tăng giá Veloz Cross, Avanza Premio Toyota Veloz Cross: Đẹp nhưng lắm 'thị phi', lái có thuyết phục?