Khẩn trương tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Châu Đốc

16/05/2022 21:00

(NLĐO) – Theo thống kê của ngành chuyên môn, đợt cá chết lần này gây thiệt hại cho các hộ nuôi ở Châu Đốc hơn 150 tấn cá.

Đến ngày 16-5, hiện tượng cá chết hàng loạt tại làng bè Châu Đốc trên sông Hậu thuộc khu vực phường Vĩnh Ngươn, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đã giảm nhiều. Ngành chuyên môn đang đợi kết quả phân tích mẫu để xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Theo người dân tại phường Vĩnh Ngươn, hiện tượng cá chết hàng loạt diễn ra cao điểm vào ngày 13-5, trong đó có hộ bị thiệt hại gần 15 tấn chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, từ tối 14-5, hiện tượng này đã giảm mạnh nhờ ngành chuyên môn kịp thời hướng dẫn người nuôi thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp.

Khẩn trương tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Châu Đốc - Ảnh 1.

Hơn 150 tấn cá đã chết ở Châu Đốc

"Ngay sau khi hay tin nhiều bè ở Vĩnh Ngươn có cá chết hàng loạt, chúng tôi yêu cầu bà con cho giãn cách các bè ra xa để tạo độ thông thoáng cho dòng chảy; đồng thời các chủ bè cá phải trang bị thêm máy quạt nước, ôxy hạt để tăng cường lượng ôxy trong bè. Ngoài ra, đối với các bè có cá chết phải thu gom nhanh và xử lý sạch môi trường để tránh bị lây lan rộng. Nói chung, chúng tôi hướng dẫn người nuôi xử lý bằng các biện pháp kỹ thuật sao cho hiệu quả nhanh, giảm thiệt hại nhiều cho bà con" – ông Trần Anh Dũng, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản An Giang, thông tin.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, đợt cá chết lần này gây thiệt hại cho các hộ nuôi tại phường Vĩnh Ngươn hơn 150 tấn cá, gồm các loại cá lăng nha, cá he, cá mè vinh, cá basa, cá diêu hồng,…. Hiện nay, việc xác định nguyên nhân cũng đang được ngành chuyên môn khẩn trương.

Khẩn trương tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Châu Đốc - Ảnh 2.

Người dân thu gom cá chết đưa đi tiêu thụ

"Bước đầu, chúng tôi test nhanh cho kết quả ôxy trong nước thấp, có thể do mực nước hiện nay thấp, dẫn đến dòng chảy lưu thông không mạnh. Bên cạnh đó, kết quả test nhanh còn cho thấy chất rắn lơ lửng trong nước cũng nhiều, nhưng hàm lượng bao nhiêu còn phải đợi kết quả phân tích mẫu" – ông Tô Hoàng Môn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường An Giang, cho biết.