Ít đột phá công nghệ, smartphone năm 2023 có gì?

07/03/2023 22:03

Xuất hiện tại MWC 2023, khả năng dễ thay linh kiện, sạc siêu nhanh và camera cảm biến lớn là các xu hướng đáng chờ đợi trên smartphone Android năm nay.

Tong hop MWC 2023 anh 1

Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC) là nơi trình diễn sản phẩm, ý tưởng phần cứng của các hãng công nghệ. Những thiết bị xuất hiện trong sự kiện còn thể hiện xu hướng thiết kế và nâng cấp điện thoại trong năm.

Tại MWC 2023, các hãng di động mang đến nhiều thiết bị với cách tiếp cận mới mẻ. Nhìn từ triển lãm, đây là các xu hướng đáng chờ đợi của smartphone Android trong năm nay.

Giảm độ khó thay linh kiện

Trước khi MWC 2023 khai màn, HMD Global ra mắt Nokia G22 với khả năng sửa chữa dễ dàng. Theo The Verge, HMD đã hợp tác với iFixit để cung cấp dụng cụ, linh kiện và hướng dẫn chi tiết, giúp người dùng tự thay nắp lưng, pin, màn hình và cổng sạc của Nokia G22.

Cuối tháng 12/2022, Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất quy định nhắm vào khả năng tái chế và bảo vệ môi trường của các loại pin sạc. Quy định được áp dụng cho toàn bộ vòng đời của pin, từ giai đoạn khai thác nguyên liệu đến khi bị tiêu hủy.

Cụ thể, các hãng điện thoại, laptop cần thiết kế sản phẩm có pin tháo rời hoặc thay dễ dàng bằng cách gỡ nắp lưng hoặc ốc vít.

Tong hop MWC 2023 anh 2

Quá trình thay pin cho Nokia G22. Ảnh: The Verge.

Dưới sức ép của cơ quan quản lý, các công ty ngày càng tạo điều kiện để người dùng tự sửa thiết bị mà không cần mang ra trung tâm bảo hành.

Apple ra mắt chương trình cho phép người dùng mua linh kiện, thuê dụng cụ để sửa iPhone tại nhà từ tháng 11/2021. Sau đó, Samsung và Google cũng triển khai dịch vụ tương tự.

HMD đã tham khảo iFixit để thiết kế Nokia G22 dễ sửa ngay từ đầu. Theo đại diện iFixit, đây không phải lần đầu công ty được các hãng điện thoại liên hệ tư vấn, tuy nhiên lần này, mối quan hệ hợp tác được HMD công bố rộng rãi.

Tại gian hàng của HMD, các phóng viên được trực tiếp thay pin cho Nokia G22. Cây viết Jon Porter của The Verge cho biết việc thay pin diễn ra trong khoảng 7 phút mà không cần nhân viên can thiệp.

Điều đó không có nghĩa Nokia G22 quá dễ thay pin như điện thoại dùng pin rời. Người dùng vẫn cần tua vít, phím gảy đàn để tháo nắp lưng và dây cáp. Dù vậy so với những smartphone khác, Nokia G22 chỉ mất 19 bước để thay pin. Để so sánh, Galaxy S22 Ultra và Pixel 7 Pro lần lượt cần 60 và 27 bước.

Tong hop MWC 2023 anh 3

Người dùng chỉ cần phím gảy đàn để mở nắp lưng của Nokia G22. Ảnh: The Verge.

Mục đích khác của việc dễ sửa chữa là đảm bảo thời gian sử dụng thiết bị lâu hơn. Adam Ferguson, Giám đốc Marketing Toàn cầu của HMD cho biết khả năng thay thế linh kiện giúp người dùng tiết kiệm trung bình 30% chi phí so với việc mua điện thoại mới nếu máy cũ bị hỏng.

Nhìn chung, Nokia G22 đại diện cho tương lai của smartphone giá rẻ dễ thay linh kiện. Với quy định của EU, thị trường di động có thể chứng kiến những thiết bị tương tự xuất hiện trong thời gian tới.

Cảm biến camera 1 inch

Trong khi Galaxy S23 Ultra của Samsung trang bị camera chính 200 MP, Xiaomi 13 Pro tạo điểm nhấn với camera chính 50 MP, sử dụng cảm biến Sony IMX989 với kích thước 1 inch.

Con số này lớn hơn cảm biến ảnh trên những smartphone khác. Về lý thuyết, cảm biến lớn giúp camera trên điện thoại thu sáng tốt hơn. Độ sâu trường ảnh cũng được cải thiện, tạo hiệu ứng mờ phông tự nhiên.

Những đánh giá đầu tiên cho thấy camera trên Xiaomi 13 Pro cho ảnh chụp sắc nét vào ban ngày, màu sắc tự nhiên trong điều kiện thiếu sáng. Ảnh cận vật thể cũng được đánh giá cao nhờ hiệu ứng mờ phông tự nhiên.

Tong hop MWC 2023 anh 4

Cụm camera sau của Xiaomi 13 Pro. Ảnh: The Verge.

Xiaomi 13 Pro không phải điện thoại đầu tiên trang bị cảm biến 1 inch. Năm 2015, Panasonic từng giới thiệu Lumix CM1 với thông số tương tự. Vivo X90 Pro hay kể cả Xiaomi 12S Ultra cũng có cảm biến 1 inch.

Tuy nhiên, Xiaomi 13 Pro cho cảm giác sử dụng tự nhiên nhờ cụm camera kích thước vừa phải, không quá lớn hay kỳ lạ. Thiết bị còn được bán rộng rãi ra thị trường quốc tế, không bị giới hạn tại Trung Quốc như Xiaomi 12S Ultra.

Các hãng di động thường tập trung vào thuật toán, kết hợp phần mềm và chip xử lý để giải quyết hạn chế đến từ cảm biến nhỏ. Với Xiaomi 13 Pro, điện thoại cao cấp trong tương lai hứa hẹn chụp ảnh đẹp hơn nhờ kết hợp cảm biến ảnh lớn với thuật toán phần mềm.

Sạc siêu nhanh

Những năm gần đây, các hãng smartphone Android ngày càng cải tiến khả năng sạc nhanh với công suất cao. Realme đang nắm giữ kỷ lục khi ra mắt Realme GT3 phiên bản quốc tế tại MWC 2023. Đây là sản phẩm hỗ trợ công suất sạc 240 W, giúp sạc đầy viên pin 4.600 mAh trong 9,5 phút.

Tuổi thọ pin là vấn đề được đặt ra với các công nghệ sạc nhanh. Trên GT3, Realme cho biết công nghệ sạc 240 W được tích hợp nhiều biện pháp đảm bảo tuổi thọ pin.

Tong hop MWC 2023 anh 5

Realme GT3 được cắm sạc 240 W. Ảnh: The Verge.

Với công nghệ do Realme phát triển, dung lượng sạc tối đa của viên pin vẫn có thể đạt 80% sau 1.600 chu kỳ sạc. Con số trên tương đương hơn 4 năm nếu người dùng sạc thiết bị một lần mỗi ngày.

Để so sánh, Apple cho biết pin trên iPhone có thể giữ 80% dung lượng tối đa sau 500 chu kỳ sạc. Tất nhiên, kết quả thử nghiệm của Realme được đưa ra trong điều kiện thử nghiệm tối ưu.

Không phải ai cũng cần tốc độ sạc quá nhanh, tuy nhiên tương tự chế độ phát hiện tai nạn xe hay liên lạc qua vệ tinh trên iPhone, sạc 240 W vẫn có thể hữu ích trong một số trường hợp khẩn cấp, cần nạp pin gấp cho điện thoại.

Màn hình gập

Màn hình gập không phải tính năng, mà là xu hướng thiết kế có thể phổ biến. Samsung và Huawei là các công ty tung ra smartphone màn hình gập từ 2019. Sau 4 năm, đã có nhiều hãng điện thoại Trung Quốc gia nhập thị trường này.

Ngày 15/2, Oppo giới thiệu Find N2 Flip trong sự kiện tại London (Anh) trước khi trưng bày tại MWC 2023. Đây là sản phẩm màn hình gập đầu tiên được hãng bán ra thị trường quốc tế.

Tong hop MWC 2023 anh 6

Honor Magic VS. Ảnh: The Verge.

Triển lãm còn chứng kiến màn ra mắt quốc tế của Magic VS, model màn hình gập được Honor trình làng tại Trung Quốc vào tháng 11/2022. Phantom V Fold, smartphone màn hình gập đầu tiên đến từ Tecno cũng sẽ lên kệ toàn cầu.

Dù không mang đến thiết bị hoàn chỉnh, thương hiệu con OnePlus của Oppo cũng xác nhận ra mắt điện thoại màn hình gập vào cuối năm nay.

Sự góp mặt của Oppo, Honor, Tecno giúp thị trường smartphone màn hình gập toàn cầu sôi động, vốn trước đây thuộc về Samsung, Huawei và Motorola. Tính cạnh tranh còn có thể giúp những thiết bị sở hữu giá bán, tính năng tốt hơn.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Bạn đang đọc bài viết "Ít đột phá công nghệ, smartphone năm 2023 có gì?" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.