Hội Luật gia Cụm thi đua số 4 tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm

08/07/2022 00:12

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long đánh giá cao những thành tích Hội Luật gia tỉnh, thành Cụm 4 trong những năm qua.

Ngày 7/7, tại phường Hàm Tiến, Tp.Phan Thiết tỉnh Bình Thuận, Hội Luật gia tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Hội Luật gia tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị Sơ kết công tác Hội và phong trào thi đua 6 tháng đầu và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Cụm thi đua số 4.

Tham dự hội nghị có Luật gia Trần Đức Long, Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cùng đại diện Hội Luật gia các tỉnh: Bình Dương; Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận; Đồng Nai, Tp.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắk Nông.

Về phía địa phương có Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận cùng tham dự.

Sự kiện - Hội Luật gia Cụm thi đua số 4 tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm

Luật gia Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Luật gia Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ, Hội Luật gia của cụm thi đua số 4 qua theo dõi Hội cũng đã có nhiều đóng góp cho Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh, thành phối hợp với các ngành, các cấp ở địa phương đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Hội Luật gia.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ đóng góp ý kiến và thảo luận về công tác Hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng thời, cho ý kiến về các vấn đề thảo luận tại hội nghị.

Theo số liệu báo cáo sơ kết công tác Hội và phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, về công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật năm 2022 Hội Luật gia các tỉnh, thành phố của Cụm thi đua số 4 đã tham dự và tổ chức 192 hội nghị; Góp ý 1.494 lượt dự thảo Luật và văn bản quy phạm pháp luật khác theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND và các ban, ngành địa phương; thẩm định, rà soát, kiểm tra 588 các văn bản dưới Luật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức tại địa phương.

Một số dự án Luật được đóng góp như: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác Công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thi hành án Dân sự…

Hội Luật gia các tỉnh, thành đã phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua hệ thống Đài phát thanh, truyền hình, báo địa phương, báo mạng, loa phát thanh của xã, phường, thị trấn, khu phố, làng bản ở các địa bàn dân cư… về phổ biến giáo dục, pháp luật.

Hội Luật gia các tỉnh, thành Cụm thi đua số 4 đã tổ chức 1.520 cuộc trực tiếp, có 128.414 lượt người tham gia và phối hợp tổ chức 3.257 cuộc, với 339.553 lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia tỉnh, thành thuộc Cụm thi đua số 4, chỉ đạo Hội Luật gia các cấp và các Trung tâm, Chi nhánh tư vấn pháp luật trực thuộc tiếp tục làm tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trên nhiều kênh phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch của từng địa phương như: Tư vấn trực tiếp bằng việc trao đổi, tư vấn gián tiếp, trên điện thoại, Zalo… tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người nghèo, người già neo đơn, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số...

Các đơn vị, địa phương Cụm thi đua số 4, đặc biệt là Chi Hội Luật gia cơ sở đều có Luật gia, Luật sư tham gia hoà giải và đối thoại tại toà; Tham gia hòa giải viên tại Thôn, Ấp, Làng, Bản, Khu phố, Tổ dân phố để tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở chủ yếu về dân sự, đất đai, nhà ở, hôn nhân và gia đình, thừa kế, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… giúp cho người dân thỏa thuận giải quyết các tranh chấp pháp lý ổn thỏa, đúng pháp luật, tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi xảy ra.

Kết quả đã tham gia tư vấn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 993 vụ việc; Tham gia hoà giải 4.023 vụ việc; hòa giải thành 3.763 vụ việc.

Sự kiện - Hội Luật gia Cụm thi đua số 4 tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm (Hình 2).

Luật gia Phan Văn Châu, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai phát biểu ý kiến thảo luận.

Phát biểu tại buổi thảo luận Luật gia Phan Văn Châu, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trong những năm qua chúng tôi đã bám sát vào chương trình trọng tâm công tác của Trung ương Hội như chương trình: cải cách tư pháp, phổ biến giáo dục pháp luật và trong từng chương trình của tỉnh đã giao cụ thể nhiệm cho chúng tôi thực hiện. Bám sát vào chương trình đó, Hội đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và tham gia góp ý vào các nghị quyết của tỉnh”.

Sự kiện - Hội Luật gia Cụm thi đua số 4 tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm (Hình 3).

Luật gia Phạm Thị Hồng Hương - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Tp.HCM.

Luật gia Phạm Thị Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Tp.HCM cho rằng: “Hoạt động của chúng tôi đều là ở cơ sở. Hiện nay, chúng tôi có 312 chi hội luật gia xã, phường, thị trấn chiếm 97%, từng phường, xã, thị trấn đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Luật gia Trần Đức Long, Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn đối với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã tạo điều kiện để Hội tổ chức hội nghị tại thành phố biển.

Sự kiện - Hội Luật gia Cụm thi đua số 4 tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm (Hình 4).

Luật gia Trần Đức Long, Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đánh giá cao những thành tích Hội Luật gia tỉnh, thành Cụm 4 trong những năm qua. Đồng thời, chỉ đạo các tỉnh, thành chú ý những nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng triển khai Chỉ thị 14 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam.

Triển khai mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, phản biện pháp luật, giám sát thi hành pháp luật, tuyên truyền pháp luật… Nâng cao năng lực cho hội viên để đáp ứng yêu cầu của chỉ thị. Bên cạnh đó, Hội luật gia Việt Nam sẽ thành lập 6 đoàn công tác để đi làm việc với các cấp uỷ, chính quyền địa phương sau khi triển khai chỉ thị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bầu Cụm trưởng, Cụm phó năm 2023 là Hội Luật gia tỉnh Bình Thuận và Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai.