Hà Nội tăng cường thu thập mẫu giải trình tự gene tìm biến chủng mới

07/07/2022 20:09

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu CDC Hà Nội tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giám sát ca bệnh, virus theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3015 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội; các TTYT quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế.

Công văn nêu, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội trong những tuần vừa qua ghi nhận trung bình 140-160 ca bệnh/ngày. Tuy nhiên, theo báo cáo của CDC Hà Nội, số ca Covid-19 có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt trong những ngày gần đây ghi nhận xu hướng tăng nhanh (ngày 1/7/2022 ghi nhận 298 ca/ngày).

Bên cạnh đó, theo thông báo của Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đã ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron BA.5 tại cộng đồng.

Để tăng cường công tác giám sát, dự báo, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu CDC Hà Nội tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giám sát ca bệnh, virus theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp với các TTYT quận, huyện, thị xã và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố triển khai hoạt động giám sát trọng điểm Covid-19.

Sự kiện - Hà Nội tăng cường thu thập mẫu giải trình tự gene tìm biến chủng mới

Lựa chọn giám sát giải trình tự gene tìm biến chủng mới.

Đồng thời, hướng dẫn chuyên môn cho các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu đối với các trường hợp có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 và tiếp nhận, lựa chọn giám sát giải trình tự gene; phối hợp gửi tới các đơn vị có năng lực thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đôn đốc thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân thuộc đối tượng tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 (mũi 3, mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên.

Các TTYT quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng y tế tham mưu UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các lực lượng liên quan tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương.

Phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai giám sát, thu thập mẫu bệnh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 gửi về CDC Hà Nội để tiến hành xét nghiệm, giải trình tự gene.

Các bệnh viện cần rà soát, sẵn sàng các điều kiện thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, đặc biệt là các bệnh nhân thuộc tầng 2, tầng 3.

Phối hợp với CDC Hà Nội, các TTYT triển khai giám sát tình hình dịch Covid-19 và các biến chủng của virus SARS-CoV-2….