Giải pháp IoT của Vconnex duy nhất đạt giải thưởng Sao Khuê 2022 lĩnh vực tài nguyên môi trường

29/04/2022 12:03

Giải pháp quan trắc tự động và giám sát toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý nước thải của Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Vconnex là đề cử duy nhất đạt giải thưởng Sao Khuê 2022 - lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Ngày 23/04/2022, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê lần thứ 19. Sau 2 tháng triển khai qua nhiều vòng thi gắt gao, 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê năm nay.

Chuyển đổi số toàn diện là phải xem trọng bảo vệ môi trường

Trong Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội giai đoạn 2021-2030, Việt Nam vạch ra kế hoạch trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045 trên cơ sở khoa học công nghệ và chuyển đổi số. Theo đó, chuyển đổi số cần toàn diện để đẩy nhanh phát triển kinh tế nhưng vẫn phải hài hòa giữa văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Bài toán bảo vệ môi trường trong thời đại số cũng được Chính phủ đặt làm trọng tâm giải quyết.

Tháng 11/2020, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi đã được Quốc hội thông qua và ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Theo đó, Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 đã cập nhật những thay đổi nhanh của cơ chế thị trường, giải quyết các vấn đề về môi trường để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Phát biểu trong Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Không riêng gì ngành CNTT, tất cả các ngành đều phải chuyển đổi số. Tuy nhiên, tăng trưởng nhanh nhưng không bảo vệ môi trường, tăng trưởng nhanh nhưng không giữ xã hội thì hệ quả sau này lớn hơn rất nhiều so với việc tăng trưởng không nhanh nhưng giữ được.”

1-1651208513.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2022

Giải pháp IoT của Vconnex duy nhất đạt giải thưởng Sao Khuê 2022 lĩnh vực tài nguyên môi trường

Trong 174 đề cử được trao giải thưởng Sao Khuê năm nay, Giải pháp quan trắc tự động và giám sát toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý nước thải Vconnex là đề cử duy nhất được vinh danh trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2020, hiện cả nước chỉ có 49 nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung. Tỷ lệ nước thải được thu gom, xử lý tại các đô thị thực tế rất thấp, chỉ đạt khoảng 15%. Đặc biệt, các hệ thống xử lý nước thải hoạt động rời rạc, không có sự kết nối, không thông suốt thông tin. Vấn đề xử lý nước thải tập trung tại các đô thị là bài toán cấp bách.

Giải pháp quan trắc tự động của Vconnex nổi bật với ứng dụng công nghệ kết nối vạn vật IoT (Internet of Things) trong đề án trọng điểm “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường”. Theo đó, giải pháp kết nối tập trung 4 nhà máy xử lý nước thải, mỗi nhà máy đang hoạt động bởi một công nghệ khác nhau cùng 9 trạm quan trắc, 144 giếng tách dòng, 44 trạm bơm và nhiều thiết bị cảm biến, đồng hồ lưu lượng,… trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng. Với các dữ liệu thu thập thời gian thực qua internet, lãnh đạo các cơ quan ban ngành có thể nâng cao hiệu quả vận hành, quản lý đô thị thông minh.

2-1651208539.png

Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Vconnex nhận giải thưởng

Ứng dụng IoT trong quản lý môi trường thông minh đã giúp Đà Nẵng là thành phố duy nhất được gọi tên 2 năm liên tiếp 2020, 2021 tại giải thưởng Thành phố thông minh – giải thưởng uy tín dành cho đô thị thông minh của Việt Nam.

Hiện Đà Nẵng cùng là tỉnh thành tiên phong của cả nước trong việc chuyển đổi số nhưng vẫn giữ hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Đây cũng là tiền đề để phát triển bền vững đô thị thông minh trên cả 5 trụ cột: Chính quyền điện tử, Cư dân thông minh, Môi trường thông minh, Xã hội thông minh, Kinh tế thông minh.

Làm chủ nền tảng IoT, Vconnex giải quyết mọi bài toán IoT ứng dụng

Song song với giải pháp quan trắc tự động và xử lý nước thải tập trung, Giải thưởng Sao Khuê 2022 cũng vinh danh Nền tảng công nghệ nhà thông minh Vconnex cũng được vinh danh tại hạng mục giải pháp công nghệ tiên phong.

Làm chủ nền tảng Vconnex IoT Platform, Vconnex có năng lực giải mọi bài toán chuyển đổi số có tính hệ thống và tầm nhìn dài hạn. Tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật IoT toàn cầu oneM2M, nền tảng và giải pháp IoT của Vconnex có thể phát triển linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật, độ ổn định, khả năng mở rộng và triển khai đơn giản.

3-1651208568.png

Nền tảng công nghệ kết nối vạn vật Vconnex IoT Platform

Trên thực tế triển khai, Vconnex phát triển thành công nền tảng IoT cho nhiều doanh nghiệp cũng như ứng dụng IoT trong nhiều lĩnh vực ngành dọc như nông nghiệp thông minh, nhà máy thông minh, quản lý tòa nhà thông minh,…

Ứng dụng các công nghệ IoT hiện đại như: cloud computing, edge computing, fog computing, middleware, message broker, OTA, big data, AI,… nền tảng và giải pháp của Vconnex có khả năng xử lý và phân tích các nghiệp vụ phức tạp, từ đó có thể giải được cả những bài toán khó nhất cho người dùng.

Sao Khuê – giải thưởng lâu đời ghi nhận sự đầu tư công nghệ nghiêm túc

Giải thưởng Sao Khuê với sự bảo trợ của Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Khoa học công nghệ hiện được xem là giải thưởng lâu đời và uy tín nhất ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

Sau 19 năm tổ chức, giải thưởng đã vinh danh tổng cộng 1,343 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc góp phần phát triển ngành công nghệ thông tin nước nhà. Sự ghi nhận của Sao Khuê chính là bảo chứng của sự đầu tư phát triển nghiêm túc của một doanh nghiệp công nghệ. 

Tại Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, ông Nguyễn Đức Quý – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Vconnex chia sẻ: “Với khát khao làm chủ và đưa công nghệ Make in Việt Nam vào phục vụ đất nước, phục vụ dân tộc, chúng tôi xác định việc đầu tư vào công nghệ phải mang tầm nhìn dài hạn và cực kì nghiêm túc. Thực tế triển khai, Vconnex đã mất 8 năm nghiên cứu và phát triển nền tảng IoT hoàn thiện trước khi ứng dụng thành công vào nhiều lĩnh vực ngành dọc khác nhau. Giải thưởng Sao Khuê năm nay chính là ghi nhận cho sự đầu tư công nghệ nghiêm túc của Vconnex. Đây cũng là bàn đạp để chúng tôi tự tin vào hành trình đưa công nghệ Việt nâng tầm cuộc sống Việt, đồng thời đưa công nghệ Việt vươn ra biển lớn.”

 

Trúc Linh