Giải cứu 2 thanh niên sập bẫy “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia

23/09/2022 12:04

(NLĐO) - Sau hơn 2 tháng bị lừa đi lao động “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia, 2 thanh niên ở Bình Định và Sơn La được giải cứu thành công, đưa về quê nhà.

Sáng 23-9, bà Lâm Thị Nhành (ngụ xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) xác nhận con trai bà là Trần Thương Tín (17 tuổi) đã được đưa về Việt Nam an toàn sau hơn 2 tháng bị lừa đi lao động "việc nhẹ lương cao" ở Campuchia. Tín đang được sư thầy Thích Vạn Lực (còn gọi là thầy Lá Lúa, ở chùa Dương Sơn, xã Phước Sơn) đưa từ Campuchia về TP HCM và chờ đón xe về Bình Định.

Giải cứu 2 thanh niên sập bẫy “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia - Ảnh 1.

Tín và Hoàng ăn bữa đầu tiên sau khi về đến Việt Nam. Ảnh: sư thầy Thích Vạn Lực cung cấp

Theo sư thầy Thích Vạn Lực, do các cơ quan chức năng Việt Nam đang ráo riết vào cuộc để bảo hộ công dân trong nước tại Campuchia và dư luận cũng lên án mạnh mẽ nên chủ cơ sở (nơi Tín đang lao động) đã thả Tín và Đinh Văn Hoàng (20 tuổi, ngụ tỉnh Sơn La.

Ngày 21-9, Tín và Hoàng đã liên lạc với gia đình ở Việt Nam và sư thầy Thích Vạn Lực để nhờ giúp đỡ. Sau đó, sư thầy Thích Vạn Lực hướng dẫn 2 thanh niên này đón xe về Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài rồi sư thầy trực tiếp đến đón về.

"Hiện sức khỏe của Tín và Hoàng đều bình thường. Theo lịch trình, sáng nay (23-9) tôi sẽ đưa Hoàng và Tín về Bình Định bằng đường hàng không. Tuy nhiên, do 2 thanh niên này không có giấy tờ tuỳ thân nên chúng tôi phải về bằng đường bộ" - sư thầy Thích Vạn Lực thông tin.

Trước đó, bà Nhành gửi đơn cầu cứu đến Công an tỉnh Bình Định và một số cơ quan liên quan vì cho rằng con trai mình là Trần Thương Tín bị lừa đưa sang Campuchia. Theo bà Nhành, khoảng 2 tháng trước, lên mạng thấy có người đăng tuyển dụng "việc nhẹ lương cao", Tín tham gia ứng tuyển rồi sau đó mất liên lạc.

Giải cứu 2 thanh niên sập bẫy “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia - Ảnh 2.

Sư thầy Thích Vạn Lực cùng Trần Thương Tín (bìa trái) và Đinh Văn Hoàng (bìa phải). Ảnh: sư thầy Thích Vạn Lực cung cấp

Đầu tháng 9, Tín liên lạc với gia đình để cầu cứu. Thông qua mạng xã hội Facebook, Tín nói là đang làm việc trên máy tính cho một cơ sở ở Campuchia, nếu không đạt chỉ tiêu thì bị đánh, còng tay, nhốt, không cho ăn, mỗi ngày cho dùng điện thoại 2 lần… Chủ cơ sở yêu cầu gia đình chuyển 120 triệu đồng sẽ thả Tín về.

Ngay sau khi nhận được đơn của bà Nhành, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định và các lực lượng chức năng cũng đã làm việc với gia đình bà Nhành để xác minh vụ Tín bị lừa sang Campuchia làm việc với chiêu bài "việc nhẹ lương cao".