Giả danh lãnh đạo tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

17/06/2022 20:32

(NLĐO)- Công an tỉnh Ninh Bình vừa phát đi cảnh báo về việc có một số đối tượng lập tài khoản zalo, facebook, email… giả danh lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành để nhờ chuyển tiền, nộp tiền qua ngân hàng rồi lừa đảo chiểm đoạt tài sản.

Ngày 17-6, tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết cơ quan này đã phát đi cảnh báo để người dân nắm bắt, cảnh giác trước việc có một số đối tượng lợi dụng tên tuổi những người có vị trí trong xã hội rồi giả danh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giả danh lãnh đạo tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh 1.

Thông tin đối tượng giả danh lãnh đạo cơ quan nhà nước ở Ninh Bình để lừa đảo

Theo Công an tỉnh Ninh Bình, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng giả mạo tài khoản facebook, zalo, email của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành, giám đốc các công ty, cá nhân có uy tín… để nhờ chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp hoặc yêu cầu nạn nhân tự đăng ký 1 tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng, sau đó chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng thường thu thập thông tin cá nhân, số điện thoại, hình ảnh của lãnh đạo các sở, ban, ngành, giám đốc các công ty, người có uy tín… được công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương và các tài khoản mạng xã hội facebook, zalo nhằm mục đích xây dựng các kịch bản lừa đảo.

Trên cơ sở đó, chúng thiết lập tài khoản mạng xã hội facebook, zalo, email khác (tài khoản mạo danh) với tên giống với tên lãnh đạo và sử dụng hình ảnh thu thập được làm ảnh đại diện.

Sau đó, chúng kết bạn với những người có tên trong danh sách bạn bè của tài khoản thật hoặc có thể lấy thông tin công khai về cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan.

Tiếp đến đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn để hỏi mượn một số tiền lớn, nhờ chuyển tiền cho người thân của lãnh đạo để giải quyết việc cá nhân hoặc chuyển tiền để phục vụ công tác của cơ quan.

Số tiền này thường được yêu cầu gửi vào một tài khoản ngân hàng của một người khác hoặc số tài khoản có tên tương tự lãnh đạo các sở, ban, ngành… được chúng mua lại trên mạng và thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị người dân tích cực tố giác tội phạm, cảnh giác trước phương thức thủ đoạn của tội phạm để đảm bảo an toàn và phòng ngừa các hành vi lừa đảo qua mạng xã hội.

Nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu giả mạo tài khoản facebook, zalo… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đề nghị thông báo, cung cấp thông tin cho cơ quan công an nơi gần nhất để phục vụ công tác đấu tranh, điều tra, xử lý.