Foxconn lo mất 'thành phố iPhone'

23/05/2023 16:07

Nhiều khả năng đối tác gia công iPhone hàng đầu hiện nay không được Apple ký hợp đồng sản xuất iPhone 16 Pro Max.

Một ý tưởng thiết kế iPhone 16 Pro Max. Ảnh: @ld_vova.

Trong nhiều năm qua, hầu hết dòng iPhone Pro được sản xuất bởi gã khổng lồ Foxconn, kể cả thế hệ iPhone 15 Pro và Pro Max sắp sửa ra mắt vào tháng 9. Tuy nhiên, dường như sẽ có thay đổi lớn ở thế hệ kế tiếp.

Theo WCCFtech, hợp đồng lắp ráp iPhone 16 Pro Max vào năm 2024 có thể được Apple giao cho Luxshare, một đối tác mới, chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong cơ cấu sản xuất các sản phẩm của Táo khuyết.

Những năm trước, Foxconn luôn là nhà sản xuất lớn nhất, nhận được hợp đồng cho mọi mẫu iPhone. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử, tập đoàn vận hành "thành phố iPhone" không nhận được thông tin về sản phẩm mới (NPI) dành cho iPhone 16 Pro Max.

Thay vào đó, chuyên gia phân tích thị trường Ming-Chi Kuo, người thường xuyên đưa ra dự đoán chính xác, chi tiết về sản phẩm của Apple, tiết lộ Luxshare đã được cung cấp độc quyền đối với model này.

NPI là một khâu trong quá trình dài để đưa sản phẩm từ giai đoạn ý tưởng đến thiết bị thực tế bán ra thị trường. WCCFtech cho rằng Luxshare sẽ là đối tác duy nhất được Apple đặt hàng lắp ráp tất cả model iPhone ra mắt năm 2024.

Ở thế hệ iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm nay, Foxconn vẫn là đối tác gia công lớn nhất, Luxshare chỉ đứng phía sau. Sang năm tiếp theo, mọi chuyện có thể thay đổi hoàn toàn.

Việc mất hợp đồng sản xuất iPhone cao cấp nhất là một tổn thất nặng nề đối với Foxconn, đơn vị vận hành nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất tại Trịnh Châu (Trung Quốc), đồng thời là đối tác cung cấp 70% smartphone cho Apple. WCCFtech ước tính Foxconn sẽ chịu thiệt hại hàng tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, dự kiến Luxshare sản xuất 45-50 triệu iPhone trong năm nay, con số cao hơn đáng kể so với năm 2022, khi công ty này lắp ráp khoảng 20 triệu chiếc.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Bạn đang đọc bài viết "Foxconn lo mất 'thành phố iPhone'" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.