Facebooker Lương Hoàng Anh phát ngôn tùy tiện về gạo Việt: Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

16/08/2022 12:06

Sáng 15-8, Facebook Lương Hoàng Anh ở chế độ người xem công khai đã giảm bớt một số bài viết gây dư luận bức xúc về "gạo thị trường có thuốc" để ra mắt sản phẩm mới là gạo dinh dưỡng Organicare.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hoàng Nam - người xây dựng vùng nguyên liệu lúa - cho biết có đưa bà Lương Hoàng Anh đến chụp ảnh, quay clip thu hoạch lúa để chuẩn bị kế hoạch hợp tác kinh doanh, cùng phát triển thương hiệu. Vùng lúa được trồng tại huyện Củ Chi, TP HCM, thử nghiệm quy trình canh tác hữu cơ với sự hỗ trợ kỹ thuật, giống của TS Đào Minh Sô - Trưởng Bộ môn Chọn tạo giống cây trồng thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam. 

"Phát ngôn của chị ấy trên Facebook gây ảnh hưởng tiêu cực đến TS Sô làm tôi rất áy náy. Chị ấy chưa hiểu về ngành gạo, đưa thông tin lên Facebook cũng không hỏi lại để có thông tin chính xác. Từ sự việc này, chúng tôi sẽ không cung cấp gạo cho bên chị ấy đóng gói như dự định" - anh Nam bức xúc. Theo TS Đào Minh Sô, mô hình trồng lúa trên bước sang năm thứ 2 với 4 vụ lúa với sự hỗ trợ kỹ thuật miễn phí của ông được nông dân ủng hộ nhưng chưa thể nhân rộng vì đầu ra không tăng. "Thứ sáu vừa qua (ngày 12-8), tôi có trao đổi với ông Nam và bà Anh một số vấn đề về chuyên môn nhưng không liên quan hoạt động buôn bán của họ" - TS Sô khẳng định.

Theo PGS-TS Dương Văn Chín, nguyên Phó Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, nói gạo thị trường bóng, đẹp do có thuốc là thiếu căn cứ, ảnh hưởng xấu đến ngành lúa gạo Việt Nam. "Mỗi năm, Việt Nam sản xuất 26-28 triệu tấn gạo, trong đó có 6-7 tấn xuất khẩu sang các nước. Nếu gạo Việt Nam không an toàn thì không thể xuất khẩu với lượng lớn như vậy. Ai cũng có quyền bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội nhưng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, không thể tùy tiện" - PGS-TS Dương Văn Chín nhận định.

Liên quan việc bà Lương Hoàng Anh đăng thông tin về gạo đang gây xôn xao, luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết bà Lương Hoàng Anh là cá nhân kinh doanh (doanh nghiệp), được xem là đối tượng điều chỉnh của Luật Cạnh tranh 2018. Chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh đã có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn cho khách hàng về việc sản phẩm gạo thị trường có phun thuốc nên mới trắng bóng, hình thức đẹp hơn gạo dinh dưỡng; so sánh gạo của mình với gạo thị trường nhưng không chứng minh được việc "gạo thị trường có thuốc". Đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm quy định tại Luật Cạnh tranh 2018. Với các hành vi cụ thể của chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh như trên, bà Anh có thể sẽ bị phạt tiền từ 100 - 200 triệu đồng. Trường hợp chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh đưa ra nhận định chủ quan hoặc cố tình cung cấp, chia sẻ thông tin không đúng sự thật về chất lượng sản phẩm gạo thị trường; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng và buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm. Ngoài ra, trường hợp đưa ra các thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị xử lý hình sự về các tội danh như vu khống; tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Trước đó, vào năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã xử phạt chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh 12,5 triệu đồng vì tung tin tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu để bán tỏi sạch…