Elon Musk bị đòi bồi thường 258 tỷ USD vì thao túng đồng Dogecoin

17/06/2022 20:37

Các nhà đầu tư tiền số Dogecoin cho rằng Elon Musk đã sử dụng danh tiếng của mình để vận hành đồng Dogecoin nhằm kiếm lợi và tiêu khiển.

Tòa án liên bang ở Manhattan (Mỹ) vừa nhận được đơn kiện từ Keith Johnson - một nhà đầu tư Dogecoin với cáo buộc Elon Musk đã gian lận để quảng cáo Dogecoin khiến giá của nó tăng mạnh rồi để thả cho nó tuột dốc.

Cuộc sống số - Elon Musk bị đòi bồi thường 258 tỷ USD vì thao túng đồng Dogecoin

Biểu tượng của đồng tiền số Dogecoin.

Trong đơn khiếu nại nguyên đơn cáo buộc: "Musk đã sử dụng bệ đỡ của mình là Người đàn ông giàu nhất thế giới để vận hành và lừa đảo theo mô hình Kim tự tháp đối với Dogecoin nhằm thu lợi nhuận và tiêu khiển."

Johnson cho biết ông đã tổn hại 86 tỷ USD vì đầu tư Dogecoin và muốn Elon Musk bồi thường gấp 3 lần.

Mô hình kim tự tháp là một mô hình hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trong đó các thành viên được hứa hẹn về lợi nhuận hoặc các phần thưởng bằng cách gia nhập mô hình và giới thiệu thêm người mới gia nhập.

Hiện tại, luật sư của nguyên đơn chưa trả lời hay đưa ra bằng chứng cụ thể nào hay chứng minh Dogecoin là vô giá trị và Elon Musk đã thực hiện kế hoạch lừa đảo ra sao.

Trong đơn kiện nguyên đơn còn cho biết đồng Dogecoin bắt đầu bị bán tháo vào khoảng thời gian ông Musk tổ chức chương trình Saturday Night Live của đài NBC. Ông Musk khi đó đã gọi đồng tiền ảo này là "hustle", ám chỉ đang được giao dịch rất sôi động.

Ngoài ra, nguyên đơn còn muốn ngăn chặn Musk cũng như các công ty  quảng bá cho dogecoin và muốn một thẩm phán tuyên bố rằng theo luật liên bang và New York, giao dịch dogecoin là một trò đánh bạc.

Trước đó, vào tháng 2/2021, Tesla cũng cho biết họ đã mua vào 1,5 tỷ USD bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng bitcoin khi mua xe trong một thời gian ngắn. Ngay sau thông tin đó, đồng dogecoin đã tăng mạnh 25% lên 21,5 cent, sau đó đã bị điều chỉnh xuống 19,86 cent khi nhà đầu tư ồ ạt chốt lời.

Đồng Dogecoin hiện giao dịch khoảng 5,8 cent, giảm 67% so với mức đỉnh 74 cent đạt được vào tháng 5/2021. Tỷ phú Elon Musk vốn là một người ủng hộ mạnh mẽ của đồng dogecoin và các dòng hia sẻ trên MXH của ông thường khiến cho giá tiền điện tử biến động.

Mai Đăng Đức