Đường hơn 700 tỷ đồng vừa thảm nhựa đã nứt gãy hàng trăm mét, chủ đầu tư nói gì?

04/11/2022 12:16

Chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT 601 (Đà Nẵng) cho rằng, nguyên nhân hàng trăm mét đường vừa thảm nhựa đã sụt lún, nứt gãy là do mưa lớn kéo dài.

Ngày 3/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng phản hồi thông tin dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT601 (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) bị nứt gãy khi mới thảm nhựa.

Theo Ban quản lý dự án, công trình nâng cấp, cải tạo ĐT601 xảy ra hư hỏng, gồm 15 vị trí ta luy dương bị sạt lở, 17 vị trí xói lở nền đường, ta luy âm; 13 vị trí xói lở cống thoát nước; 5 vị trí xói lở tường chắn và hư hỏng lề đường, rãnh dọc khoảng 800 m, tường hộ lan mềm khoảng 450m...

Các vị trí hư hỏng tập trung nhiều trên vùng đồi núi xã Hòa Bắc. Có 3 vị trí bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm gồm sụt lún ta luy âm bên phải đoạn tuyến ven sông Cu Đê chiều dài 160 m, vết sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường nhựa. Đoạn tuyến này bị trôi đường tại ngầm qua sông Bắc.

Đường hơn 700 tỷ đồng vừa thảm nhựa đã nứt gãy hàng trăm mét, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 1.

Điểm sạt lở tại khu vực đi qua lòng hồ Nhà máy nước Hòa Liên.

Tiếp đó là sạt lở, cuốn trôi ta luy âm dài 300m nằm sát sông Cu Đê thuộc phạm vi dòng chảy lòng hồ, đập dâng Nam Mỹ của Dự án Nhà máy nước Hòa Liên.

Theo Ban quản lý dự án, do mưa đặc biệt lớn, liên tục kéo dài, nước sông từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn, chảy qua địa hình đồi núi cao, nhiều sườn dốc nên lưu tốc dòng chảy mạnh gây sạt, lở cuốn trôi công trình nằm ven bờ sông, công trình ngầm qua sông, nhất là tại các đoạn sống cong xung yếu.

Cũng do mưa lớn kéo dài, đất đá mái ta luy dương ngậm nước bão hòa tăng trọng lượng, cộng thêm cây cối phía trên bị gió bão quật đổ ngã, kéo theo lượng đất đá trượt đổ xuống đường gây sạt lở ta luy dương, chặn lấp rãnh thoát nước gây xói lở ta luy âm và công trình cống rãnh.

“ Ngoài ra, phải kể đến lượng nước rất lớn từ trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đổ xuống tuyến ĐT601 tại các vị trí khe tụ thủy dưới các cầu vượt, tại các cửa xả nước gây ra xói lở, có chỗ dòng nước mang theo đất cát đổ xuống gây chặn lấp công trình đường 601 ”, văn bản của chủ đầu tư nêu.

Theo chủ đầu tư, trước mắt, để đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân, đơn vị đã chỉ đạo các dọn dẹp cây cối đổ ngã, san dọn đất đá sạt lở trên đường, đắp hoàn trả tạo mặt bằng lưu thông, đặt biển báo, hàng rào tại các vị trí nguy hiểm.

Để khắc phục bền vững, Ban Quản lý cùng đơn vị bảo hiểm kiểm tra xác nhận các tổn thất, thực hiện thủ tục bảo hiểm cho công trình, phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải, các đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm tra, nhà thầu thi công rà soát, đánh giá phân loại để có kế hoạch khắc phục sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

“ Đối với phạm vi còn lại của tuyến chưa hoàn thiện, Ban quản lý đang tích cực đôn đốc nhà thầu thi công theo đúng tiến độ đã được UBND giao nhằm sớm hoàn thiện các hạng mục, đưa công trình vào khai thác ”, Ban Quản lý cho biết.

Như VTC News đưa tin , tuyến ĐT 601 tại Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng (điều chỉnh bổ sung) thi công dang dở, những đoạn vừa thảm nhựa thì nứt, lún sâu gần 2m, dài gần 100m.

Đường hơn 700 tỷ đồng vừa thảm nhựa đã nứt gãy hàng trăm mét, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 2.

Đoạn đường vừa thảm nhựa bị sụt lún, nứt gãy dài hàng trăm mét.

Dự án có chiều dài 35,681km, từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), giáp ranh huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Dự án được phê duyệt với tổng kinh phí hơn 643 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2020 và theo kế hoạch được phê duyệt sẽ hoàn thành vào tháng 9/2022 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 18/10, tại Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Đà Nẵng thông qua tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này.

Cụ thể, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư do điều chỉnh bổ sung chi phí đền bù, giải tỏa. Các chi phí quản lý dự án, chi phí xây lắp, tư vấn, chi phí dự phòng giảm gần 23 tỷ đồng nhưng chi phí đền bù tăng 81 tỷ đồng.