Dự án HanChain và định hướng phát triển âm nhạc của Hàn Quốc

02/07/2022 10:38

Văn hoá đại chúng Hàn Quốc, tiêu biểu nhất là K-pop, gần đây đã trở thành cơn sốt toàn cầu mà nhóm nhạc BTS là một ví dụ điển hình.

Ở Hàn Quốc, sự quan tâm đến âm nhạc cũng vì thế mà ngày một gia tăng. Vượt xa hơn những dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Melon hay Bucksmusic, tại Hàn Quốc đã khai sinh ra những mô hình mới như Musicow, trong đó người tiêu dùng trực tiếp mua và bán nhạc như cổ phiếu và thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc cho người tiêu dùng và các nền tảng đầu tư âm nhạc mới nổi gặp phải những vấn đề sau.

Thứ nhất là khả năng thao túng. Để một số bài hát tiêu thụ được nhiều hơn, các công ty quản lý, nhà sản xuất, người làm nhạc,.. đôi khi thao túng các bảng xếp hạng âm nhạc để đưa chúng lên hạng đầu của các công ty dịch vụ âm nhạc, từ đó hi vọng doanh số bán nhạc sẽ cao hơn.

Vấn đề thứ hai là người nghe trả một khoản tiền rất nhỏ (chỉ khoảng 140 đồng) cho mỗi bài hát. Lợi nhuận này sau đó được chia thành 49% cho các nhà sản xuất, 10% cho chủ sở hữu bản quyền, 6% cho các nghệ sĩ biểu diễn và 35% cho các nhà cung cấp dịch vụ. Ngay cả khi một bài hát bán được 100.000 bản bởi một nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc, phí bản quyền trả cho người sáng tác và ca sĩ là quá nhỏ.

Cuối cùng, khi giao dịch bản quyền nhạc như giao dịch cổ phiếu thì khả năng tranh chấp về bản quyền với các chủ sở hữu bản quyền hiện tại luôn có khả năng xảy ra.

picture1-1656732858.jpg

Trong bối cảnh này, các token bản quyền âm nhạc được blockchain hoá của Hanchain và các dịch vụ của nó đang nhận được sự quan tâm lớn. Dịch vụ âm nhạc do Paykhan Wallet (www.paykhan.org) cung cấp có các đặc điểm sau:

Đầu tiên, 2.000 token được phát hành cho mỗi này hát. Sau đó, người đứng ra đăng ký sản xuất nhạc sẽ nắm giữ 50% quyền sở hữu bài hát, tức là 1.000 token và được liên kết trực tiếp đến ví điện tử cá nhân của họ (như MetaMask, v.v.). Ngoài ra, những chủ sở hữu bản quyền khác như nhà người viết nhạc sẽ nhận được 240 token, tương ứng 12%. Các ca sĩ thể hiện sẽ nhận được 160 token (8%) và các công ty đại lý / nhà sản xuất sẽ sẽ sở hữu 600 token (30%) trong ví điện tử tương ứng của họ.

​​Bài hát cụ thể được tạo ra theo cách này sẽ được phát trên nền tảng MusiKhan của Ví Paykhan Wallet (www.paykhan.org) và toàn bộ người dùng của ví có thể thưởng thức. Chi phí để nghe mỗi bài hát được trả bằng PayKhan với giá trị  tương ứng bằng 1 HanChain. 50% PayKhan này sẽ được chuyển thẳng vào vào ví PayKhan của người đăng ký sản xuất bài hát, 12% cho người sáng tác và 8% cho ca sĩ thể hiện. Ngoài chi phí nghe nhạc, người nghe phải trả thêm một loại phí khác bằng PayKhan gọi là ‘seed', đổi lại họ sẽ nhận được thêm 1 HanChain có sẵn. Người nghe sau đó có thể đem ký quỹ đồng HanChain này để phát hành thêm PayKhan và sử dụng chúng trong mua bán ở đời sống thực. Khi PayKhan được sử dụng lại trong thực tế, giá của HanChain- đồng tiền ký quỹ sẽ theo đó tăng lên. Nếu giá của HanChain tăng, thì tài sản thực tế của người nghe nhạc sẽ gia tăng lên.

Các thành viên gần đây đã đăng ký sản xuất âm nhạc chia sẻ rằng số tiền họ kiếm được trong ví Paykhan (www.paykhan.org) là 2,6 triệu PayKhan (50 triệu vnd) mỗi tháng, tương ứng khoảng 50 triệu VND. Vì bản quyền âm nhạc này được đảm bảo lên đến 70 năm nên giá trị tiềm năng là vô cùng lớn. Ngoài ra, âm nhạc của MusiKhan trong Paykan Wallet cung cấp đều có kèm theo video ca nhạc và teaser. Video ca nhạc được mã hóa NFT với tên gọi là MuViKhan và được truyền tới từng ví điện tử, giúp bạn có thể giao dịch trên opensea, sàn giao dịch NFT lớn nhất thế giới.

Đối với các sản phẩm âm nhạc (MusiKhan, MuviKhan, video Teaser, v.v.), việc tiêu thụ âm nhạc sẽ tăng lên khi số lượng người sở hữu HanChain tăng lên. Mức lợi nhuận 2,6 triệu PayKhan (50 triệu vnd)  mỗi tháng sẽ tăng tương ứng với sự nhân lên của người dùng.

Giải thưởng PayKhan International Awards lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại khách sạn Paradise ở Busan, Hàn Quốc vào ngày 12 tháng 7 vào tháng tới. Các nhạc sĩ nhận giải tại đây dự kiến ​​sẽ tổ chức một buổi biểu diễn K-pop tại TP.HCM vào đầu năm 2023 với các ca sĩ được yêu thích nhất Việt Nam.

2-1656732874.jpg

Token âm nhạc và các dịch vụ đi kèm của HanChain được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

 

Vân Anh