Dòng smartphone hiếm hoi còn tiềm năng tăng trưởng

16/05/2023 16:11

Trong bối cảnh thị trường smartphone suy giảm, điểm sáng đến từ dòng điện thoại màn hình gập với nhiều cơ hội để các thương hiệu nắm bắt.

Oppo Find N2 Flip anh 1

Trái ngược với thị trường smartphone nói chung, dòng điện thoại màn hình gập chứng kiến khởi sắc trong năm 2022 với doanh số ước tính đạt 14,9 triệu máy, tăng 63% so với 2021.

Theo dự báo của Counterpoint Research, doanh số smartphone màn hình gập năm 2023 sẽ tiếp tục tăng, đạt 22,7 triệu thiết bị. Trong khi đó, Canalys lạc quan hơn khi dự đoán 30 triệu smartphone gập sẽ đến tay người dùng trong năm nay.

Tuần qua, Google là cái tên tiếp theo giới thiệu smartphone gập với mẫu Pixel Fold. Động thái này cũng được nhiều người dùng chờ đợi, bởi Google có thể thúc đẩy việc phát triển Android dành cho các máy gập.

Trước tình hình ảm đạm của thị trường di động, giới phân tích nhận định smartphone màn hình gập vẫn có dư địa phát triển. Đây là cơ hội để các thương hiệu chủ động tiếp cận thị trường nhằm tăng tính cạnh tranh và tạo dựng lợi thế.

Thị trường cần nhiều điện thoại gập

Smartphone màn hình gập được xếp vào phân khúc cao cấp với giá bán 1.000 USD trở lên. Loại thiết bị này chia thành 2 dạng thiết kế chính: gập như cuốn sách hoặc gập vỏ sò.

Với smartphone gập như cuốn sách, người dùng có thể mở ra để sử dụng màn hình lớn như tablet. Trong khi đó, thiết bị gập vỏ sò tương đương điện thoại bình thường, khi gập lại sẽ nhỏ gọn hơn để bỏ vừa túi quần.

Oppo Find N2 Flip anh 2

Doanh số và tỷ lệ smartphone màn hình gập trên toàn thị trường từ năm 2019 đến 2023 (ước tính). Ảnh: Counterpoint Research.

Từ khi xuất hiện vào năm 2018 đến nay, thị phần smartphone màn hình gập còn khá khiêm tốn dù có thêm nhiều model mới.

Theo Counterpoint Research, doanh số smartphone toàn cầu trong năm 2022 đạt 1,2 tỷ thiết bị, đồng nghĩa thị phần điện thoại gập chỉ chiếm 1,2%.

Có nhiều lý do khiến người dùng e dè khi lựa chọn smartphone màn hình gập. Trả lời Zing, bà Carolina Milanesi, Chủ tịch hãng phân tích Creative Strategies, cho biết 2 yếu tố lớn gồm độ bền và giá bán, bên cạnh khả năng tối ưu phần mềm.

“Độ bền vẫn là mối lo ngại lớn dù các nhà sản xuất đã phát triển smartphone gập trong thời gian dài. Việc thiếu ứng dụng tối ưu cho màn hình lớn cũng là vấn đề chung với những thiết bị gập dạng cuốn sách”, bà Milanesi nhận định.

Trong 2 năm gần đây, các hãng điện thoại dần ra mắt smartphone màn hình gập với những cải tiến về phần cứng lẫn phần mềm. Điều đó nhằm xóa bỏ định kiến của người dùng về dạng thiết kế này.

Từ quan điểm trên, giới phân tích nhận định thị trường cần thêm nhiều smartphone gập để tăng tính cạnh tranh, mang đến lợi ích nhờ tính năng và giá bán hấp dẫn.

“Hiện tại, smartphone gập vẫn đắt do bản lề phức tạp và công nghệ màn hình uốn dẻo. Tuy nhiên khi cạnh tranh ngày càng lớn, giá bán của chúng sẽ giảm.

Ngoài ra, thiết bị gập có thể cạnh tranh nhau về thông số phần cứng, giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn đa dạng”, ông Jene Park, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, chia sẻ với Zing.

Điện thoại gập cần những nâng cấp thiết thực

Có thể thấy đa số người dùng, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á, ưa chuộng smartphone màn hình gập với kiểu dáng vỏ sò. Theo giới phân tích, lợi thế của các model này đến từ kích thước nhỏ gọn, giá rẻ hơn thiết bị gập dạng cuốn sách.

“Smartphone gập dạng vỏ sò luôn có hình thức rất hấp dẫn, khiến chúng trở nên khác biệt so với điện thoại thông thường.

Dù được định giá ở phân khúc cao cấp, những thiết bị này vẫn rẻ hơn các mẫu gập cuốn sách hiện có. Kích thước nhỏ gọn cũng là sức hút lớn với người dùng trong khu vực”, ông Glen Cardoza, chuyên gia phân tích thị trường smartphone Đông Nam Á của Counterpoint Research, nói với Zing.

Find N2 Flip được Oppo giới thiệu vào tháng 12/2022 tại Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu CINNO Research, đây là thiết bị màn hình gập bán chạy nhất tháng 1 ở đất nước tỷ dân.

Đầu năm nay, Find N2 Flip được trình làng trên toàn cầu tại triển lãm di động MWC 2023. Kể từ tháng 3, sản phẩm lên kệ ở nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á. Sau thời gian xuất hiện, thiết bị mang về những thành công nhất định.

Oppo Find N2 Flip anh 3

Oppo Find N2 Flip có màn hình ngoài khá lớn, đáp ứng được nhiều tác vụ cơ bản khi sử dụng.

Find N2 Flip mới lên kệ tại Việt Nam từ cuối tháng 3, là một trong những smartphone màn hình gập hiếm hoi được phân phối chính thức.

Find N2 Flip đáp ứng nhu cầu của người dùng với tiêu chí nhỏ gọn và thời trang. Thiết bị còn bao gồm các cải tiến nhằm mang đến trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Li Zigui, Giám đốc Sản phẩm cấp cao của Oppo, liệt kê những cải tiến trên Find N2 Flip như viên pin 4.300 mAh, màn hình ngoài kích thước lớn, thiết kế bản lề mới giúp hạn chế nếp gấp, đảm bảo độ bền sau nhiều lần gập mở.

Chia sẻ với Zing, bà Milanesi cho rằng màn hình ngoài là yếu tố thu hút của N2 Flip, vì cho phép “làm nhiều việc hơn mà không cần dùng màn hình trong”.

Bên cạnh những nâng cấp, vẫn còn khoảng trống về tính năng mà các hãng smartphone gập có thể khai thác và cải tiến trong các thế hệ tiếp theo, như chất lượng ảnh thiếu sáng và khả năng kháng nước trên Find N2 Flip.

Nhà phân tích Glen Cardoza nhận xét màn hình ngoài và bản lề liên tục được các hãng smartphone nâng cấp trong 2-3 năm qua. Do đó với mỗi thế hệ điện thoại gập mới, khách hàng biết rằng sẽ có những cải tiến đáng kể.

“Họ dường như nhận thức được điều này và rất có thể bị thuyết phục bởi một sản phẩm tốt hơn”, ông Cardoza nói thêm.

Động lực tăng trưởng cho phân khúc cao cấp

Tương tự điện thoại màn hình gập, phân khúc smartphone cao cấp chứng kiến cú ngược dòng trong năm 2022 với doanh số tăng tại nhiều thị trường.

Theo các chuyên gia, smartphone màn hình gập có thể là động lực thúc đẩy phân khúc cao cấp. Điều đó giúp các công ty xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn tại thị trường quốc tế.

Oppo Find N2 Flip anh 4

Màn hình ngoài trên các smartphone gập. Ảnh: Digital Trends.

"Smartphone gập dạng cuốn sách là sản phẩm sáng tạo, đáp ứng xu hướng ưa chuộng màn hình lớn của thị trường. Trong khi đó, điện thoại gập vỏ sò mang đến kích thước truyền thống, nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm di động khi gập lại.

Do giá bán smartphone gập vẫn tương đối cao, chúng tôi kỳ vọng những thiết bị này sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho phân khúc cao cấp (trên 600 USD)", ông Cardoza cho biết.

Với sự góp mặt của các thương hiệu như Oppo, nhà phân tích Ivan Lam từ Counterpoint Research đánh giá cao nỗ lực của các công ty Trung Quốc nhằm cải thiện trải nghiệm và tối ưu phần mềm.

"Chúng tôi dự đoán nhiều thương hiệu Trung Quốc sẽ phân phối smartphone màn hình gập ra thị trường nước ngoài khi giá bán ngày càng phải chăng, trong khi trải nghiệm của người dùng dần được cải thiện.

Nhiều người còn lo ngại về độ bền của smartphone màn hình gập, nhưng vấn đề này sẽ được giải quyết theo thời gian", ông Lam nói với Zing.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Bạn đang đọc bài viết "Dòng smartphone hiếm hoi còn tiềm năng tăng trưởng" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.