Đồng Nai thông tin lý do 2 vợ chồng Phó Giám đốc sở cùng xin nghỉ việc

06/08/2022 01:01

Tỉnh Đồng Nai cho biết hai vợ chồng làm Phó Giám đốc của hai Sở (Khoa học- Công nghệ và Nội vụ) ở Đồng Nai xin nghỉ việc là vì lý do cá nhân.

Ngày 5/8, trong cuộc họp báo của UBND tỉnh Đồng Nai, báo chí đặt câu hỏi về trường hợp ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ và vợ là bà Trần Thị Ái Liên, Phó giám đốc Sở Nội vụ.

Cụ thể, cả hai ông bà cùng làm đơn xin nghỉ việc đến nay tỉnh đã giải quyết theo nguyện vọng chưa? Họ cùng lúc xin nghỉ việc sau một quá trình phấn đấu có phải vì chế độ lương, môi trường làm việc chưa cho họ phát huy hết năng lực?

Sự kiện - Đồng Nai thông tin lý do 2 vợ chồng Phó Giám đốc sở cùng xin nghỉ việc

Ông Trần Quang Tú thông tin vụ việc. (Ảnh: báo Pháp luật Tp.HCM)

Ông Trần Quang Tú, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, trả lời: "Qua đơn xin nghỉ việc và làm việc trực tiếp với Sở Nội vụ, đến thời điểm này có thể khẳng định không phải do môi trường làm việc, chế độ lương mà nguyên nhân do việc riêng của gia đình nên xin nghỉ".

Ông Tú cho biết thẩm quyền xử lý, vợ chồng ông Lộc thuộc diện cán bộ Ban thường vụ Tỉnh uỷ quản lý nên về vụ việc đã được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tổng hợp ý kiến rồi Ban cán sự Đảng báo cáo Ban Thường vụ để có ý kiến vấn đề này.

Theo thông tin, trước đó vào gần cuối tháng 7/2022, ông Lộc, bà Liên đều cùng nhau gửi đơn xin nghỉ việc với lý do sức khỏe và có việc gia đình.

Hai đơn vị nơi ông Lộc, bà Liên công tác từng xảy ra nhiều lùm xùm về khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, bà Liên và nhiều lãnh đạo Sở Nội vụ từng bị UBKT Tỉnh ủy Đồng Nai kỷ luật, phê bình, rút kinh nghiệm do để “nội bộ thiếu thống nhất”.

Còn ông Lộc trước khi làm Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ, từng làm Giám đốc Trung tâm tư vấn công nghiệp (thuộc Sở Công nghiệp, nay là Sở Công Thương) rồi làm Phó Giám đốc Sở Công Thương. Đến tháng 4 vừa qua, ông Lộc được điều động làm Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ phụ trách lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Cũng trong buổi họp báo, ông Tú thông tin từ năm 2020 đến nay tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc rất nhiều.

Ngành giáo dục có 1.218 giáo viên xin nghỉ và ngành y tế có 992 viên chức xin chuyển đi nơi khác. "Hầu hết các trường hợp xin nghỉ đều được giải thích do hoàn cảnh gia đình, mức sống chưa đảm bảo. Ngoài ra, việc xã hội hóa y tế, giáo dục đã có nên nhiều cơ sở tư nhân tuyển dụng nguồn nhân lực, thu hút nhiều người đang công tác ở Nhà nước chuyển ra ngoài làm việc", ông Tú nói.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Bình đã trả lời câu hỏi về tình trạng nhân viên y tế xin nghỉ việc và giải pháp để giữ chân đội ngũ này đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng nhân viên các cơ sở y tế công lập nghỉ việc tăng cao nhất trong những năm trở lại đây, với 360 người, gồm: 109 bác sĩ, 97 điều dưỡng, 125 kỹ thuật y, còn lại là nhân viên ở các bộ phận khác.

Trong số nhân viên nghỉ việc xảy ra tại các cơ sở y tế ở cả ba tuyến tỉnh, huyện và xã. Về nguyên nhân chính do thu nhập thấp, không bảo đảm đời sống. Ngoài ra, qua đợt dịch Covid-19, nhiều nhân viên y tế làm việc với cường độ cao, áp lực kéo dài nên muốn nghỉ việc.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Nguyễn Văn Bình, số lượng nhân viên y tế nghỉ việc nhiều, nhưng việc tuyển dụng để bổ sung khó thực hiện được. Thậm chí, không chỉ bác sĩ mà cả điều dưỡng, hộ sinh và nhân viên kỹ thuật y hiện nay cũng không có để tuyển dụng.

Về giải pháp, ngành y tế Đồng Nai đã chủ động xây dựng và trình dự thảo Nghị quyết về thu hút, hỗ trợ tất cả đối tượng là cán bộ viên chức y tế, góp phần giúp đội ngũ nhân viên y tế an tâm công tác.

Trước mắt, tiếp tục động viên, khen thưởng kịp thời cán bộ, viên chức và tạo môi trường làm việc tốt nhất để phát huy năng lực, sở trường của từng người. Cùng với đó, bố trí cán bộ hợp lý, bảo đảm công việc không bị áp lực quá cao ở một số bộ phận.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Người lao động, Pháp luật Tp.HCM, Dân việt, Nhân dân)