Độc đáo lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn, hàng nghìn người đổ về tham gia

11/05/2022 08:35

Lễ hội truyền thống cầu ngư Nhượng Bạn được người dân xã Cẩm Nhượng tổ chức hàng năm nhằm báo đáp công ơn của thần Nam Hải, cổ vũ thêm sức mạnh cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Ngày 8/5, (tức ngày mùng 8/4 âm lịch), UBND xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống cầu ngư Nhượng Bạn và đón bằng công nhận Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hàng ngàn người dân, du khách trong và ngoài địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã về tham dự lễ hội.

Theo nội dung được ghi trên các bản sắc phong lưu giữ tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh miếu Ngư Ông (xã Cẩm Nhượng), lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn có lịch sử ít nhất từ thời Nguyễn.

Lễ hội có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng tâm linh gắn liền với cộng đồng cư dân vùng ven biển Cửa Nhượng và được người dân xã Cẩm Nhượng tổ chức vào ngày 7/4 và 8/4 âm lịch hàng năm.

Lễ hội được chính quyền địa phương và người dân tổ chức trang trọng, thu hút đông đảo du khách tham gia.

Độc đáo lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn, hàng nghìn người đổ về tham gia - Ảnh 1.

Cả nghìn người tham gia rước tế lễ.

Phần lễ hội cầu ngư có các phần chính gồm: Nghi thức tế lễ, lễ hội chèo cạn, lễ rước trên biển và lễ tế tại miếu đường nhằm báo đáp công ơn của thần Nam Hải, cổ vũ thêm sức mạnh cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Hàng năm, lễ hội luôn được chính quyền địa phương và người dân chuẩn bị chu đáo, công phu. Thuyền bè của ngư dân địa phương ngoài khơi đều quay về cập bến cùng tham gia lễ hội.

Độc đáo lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn, hàng nghìn người đổ về tham gia - Ảnh 2.

Nghi thức lễ hội chèo thuyền trên cạn một trong những nghi thức của tế lễ.

Trước đó, ngày 27/5/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã có quyết định công bố Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 8/5, trong ngày diễn ra lễ hội, đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) đã trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho chính quyền địa phương và nhân dân xã Cẩm Nhượng.

Độc đáo lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn, hàng nghìn người đổ về tham gia - Ảnh 3.

UBND xã Cẩm Nhượng đón nhận bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội Cầu ngư Nhượng Bạn.

Đây là niềm vinh dự, tự hào của chính quyền và nhân dân xã Cẩm Nhượng nói riêng, huyện Cẩm Xuyên và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Đây cũng là cơ sở pháp lý để các thế hệ tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị và duy trì lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn trường tồn.

Độc đáo lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn, hàng nghìn người đổ về tham gia - Ảnh 4.

Nghi lễ hát chèo cạn rước Ngư Ông ra biển.

Độc đáo lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn, hàng nghìn người đổ về tham gia - Ảnh 5.

Rất nhiều thuyền cùng tham gia rước trên biển.

https://soha.vn/doc-dao-le-hoi-cau-ngu-nhuong-ban-hang-nghin-nguoi-do-ve-tham-gia-20220508213322078.htm