Điện thoại cao cấp có còn đáng giá

17/04/2023 16:04

Người dùng không cần mua các mẫu điện thoại đắt tiền nhất để đáp ứng tốt mọi nhu cầu về vi xử lý, camera và sử dụng ổn định trong 3-5 năm.

Mẫu điện thoại đầu bảng của Apple, Samsung hay các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Oppo đều đắt tiền. Bỏ ra trên dưới 1.000 USD, người dùng được đổi lại hệ thống camera cao cấp với nhiều tùy chọn ống kính, màn hình AMOLED rộng, bộ vi xử lý A hoặc Snapdragon hàng đầu và các tiện ích "đính kèm" như bút, màn hình gập, và cập nhật phần mềm lâu dài.

Những người yêu thích "flagship" có thể nói rằng đây là khoản đầu tư đáng tiền, vì thiết bị sẽ đáp ứng tốt nhu cầu trong 3-5 năm tiếp theo. Nhưng vào năm 2023, các mặt hàng điện thoại tầm trung hoặc "flagship giá rẻ" vẫn có tất cả các tính năng nói trên, trong khi mức giá chỉ bằng một nửa. Người dùng không cần bỏ ra 1.000 USD để có trải nghiệm smartphone tốt nhất.

Đánh đổi gì ở “flagship giá rẻ”?

Galaxy S23 Ultra, Pixel 7 Pro và Xiaomi 13 Pro là các mẫu điện thoại ra mắt trong 6 tháng qua. Mỗi thiết bị đều có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng điểm chung là thông số kỹ thuật cao và giá đắt. Pixel 7 Pro rẻ nhất có giá khởi điểm 900 USD trong khi Samsung và Xiaomi lần lượt là 1.200 và 1.400 USD.

dien thoai anh 1

Màn hình phẳng trên Pixel 7, cắt giảm từ màn hình cong trên Pixel 7 Pro, còn được một số người dùng coi là lợi thế trên mẫu máy rẻ hơn. Ảnh: CNET.

Các "flagship giá rẻ" như Pixel 7 và OnePlus 11 giữ lại nhiều tính năng của mẫu đầu bảng đắt tiền, trong khi mức giá thấp hơn nhiều, từ 500-700 USD. Phân khúc này cũng có các mẫu điện thoại từ các thương hiệu nhỏ hơn như Asus Zenfone 9 ra mắt năm ngoái, hay Nothing Phone 2 chuẩn bị ra mắt.

Ví dụ, Pixel 7 rẻ hơn 300 USD so với mẫu Pro lớn hơn, lược bỏ đi ống kính tele 5x, thay màn hình 6,7 inch 120 hz QHD+ bằng màn hình 6,3 inch 90 hz FHD+ và giảm RAM từ 12GB xuống 8GB. Về ngoại hình, viền kim loại đánh bóng trên Pro bị thay bằng nhôm mờ.

Hầu hết tính năng bị lược bỏ không đem lại trải nghiệm khác biệt đáng kể khi sử dụng. Một số người dùng đánh giá viền nhôm và màn hình phẳng còn là lợi thế của mẫu Pixel 7.

OnePlus 11 là một trường hợp tương tự. Về cơ bản, đây là mẫu flagship thế hệ trước, OnePlus 10 Pro, đổi tên nhưng mức giá chỉ còn 700 USD.

dien thoai anh 2

OnePlus 11 được cải thiện so với thế hệ flagship trước, trong khi mức giá rẻ hơn. Ảnh: Nextpit.

Bỏ ra số tiền rẻ hơn hẳn so với flagship, người dùng vẫn có được trải nghiệm gần giống hệt giữa các mẫu điện thoại, trong đó các tính năng chính là bộ vi xử lý, màn hình và chất lượng camera chính không khác biệt.

Người dùng sẵn sàng bỏ tính năng để có giá rẻ hơn

Một cuộc thăm dò gần đây của Android Police cho thấy 57% số người được hỏi cho biết họ quan tâm đến những chiếc flagship giá cả phải chăng, và sẵn sàng từ bỏ một số tính năng nhất định để có mức giá rẻ.

Trong bối cảnh thị trường điện thoại khó khăn, các hãng điện thoại đang tiếp tục đầu tư vào phân khúc này.

dien thoai anh 3

S20 FE được đánh giá là một trong những mẫu máy thành công của Samsung vì có mức giá phải chăng. Ảnh: Giang Phan Ninh.

Theo SamMobile, mẫu Galaxy S23 FE sẽ ra mắt vào quý IV năm nay, sau khi Samsung bỏ qua thế hệ S22 FE đáng nhẽ ra mắt vào năm ngoái. Nguồn tin này cho rằng mẫu FE mới sẽ sử dụng Exynos 2200 ở tất cả các thị trường. Vi xử lý Exynos không để lại ấn tượng tốt trong mắt người dùng và bị coi là điểm yếu của "flagship giá rẻ" đến từ Samsung.

Một số nguồn tin rò rỉ cho rằng Xiaomi sẽ tiếp tục ra mắt mẫu Mi 13x vào tháng 5. Nếu giống như thế hệ Mi 12x và Mi 12, Mi 13x sẽ là phiên bản sao chép Mi 13 về thiết kế, màn hình và camera, nhưng sử dụng vi xử lý cũ hơn một thế hệ.

Pixel 8 dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, và cũng đã có một số tin rò rỉ về Zenfone tiếp theo của Asus. Ngay cả trong trường hợp Samsung không ra mắt mẫu FE tiếp theo, như dự đoán của leaker Roland Quandt, thì hàng loạt hãng khác vẫn sẽ tung ra "flagship giá rẻ" để đáp ứng nhu cầu này của thị trường.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Điện thoại cao cấp có còn đáng giá" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.