Đề xuất chi 7.000 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở ĐBSCL

23/06/2022 20:55

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp 3 tuyến Quốc lộ này thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m gồm 2 làn xe và 2 làn xe thô sơ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT dự án nâng cấp, cải tạo QL53, QL62 và QL91B tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến tổng mức đầu tư 3 dự án trên khoảng 7.158 tỷ đồng (tương đương khoảng 309,71 triệu USD). Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 5.381 tỷ đồng (tương đương khoảng 232,85 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế. Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2027).

Tuyến Quốc lộ 53 có chiều dài của dự án hơn 40km, điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Trong tổng số hơn 40km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài gần 20km và làm mới tuyến tránh dài 23km.

Tuyến Quốc lộ 62 chiều dài hơn 76km qua tỉnh Long An có điểm đầu tại Km0+000, giao với Quốc lộ 1A, thuộc phường 2, Tp.Tân An, tỉnh Long An. Điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận Tx. Kiến Tường, tỉnh Long An.

Tuyến quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; bề rộng nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng.

Hướng tuyến được đề xuất theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua Tt.Tân Thạnh, Km44+575-Km45+363.40 có điều chỉnh cục bộ đi theo tuyến tránh.

Tuyến Quốc lộ 91B có chiều dài hơn 141km (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ-Bạc Liêu có điểm đầu tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, Tp.Cần Thơ). Điểm cuối tại Km144+226 (ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, thuộc Tp.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Theo Tổng cục Đường bộ, mục tiêu của việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh khu vực ĐBSCL.

Đăng Đức