Đây là cách giúp chiếc điện thoại cũ của bạn chụp ảnh đẹp xuất sắc như iPhone 14 Pro hay Galaxy S23 Ultra

21/02/2023 20:03

Chẳng cần đến iPhone 14 Pro hay Samsung Galaxy S23 Ultra, chiếc điện thoại cũ của bạn vẫn có thể chụp những bức ảnh tuyệt vời nhờ vào những mẹo dưới đây.

iPhone 14 Pro, Google Pixel 7 Pro và Samsung Galaxy S23 Ultra là những điện thoại có camera tốt nhất mà bạn có thể mua vào năm 2023. Được tích hợp ống kính và phần mềm AI tuyệt vời, những điện thoại này có thể chụp những bức ảnh sánh ngang với máy ảnh không gương lật chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, những chiếc điện thoại hàng đầu này đi kèm với mức giá đắt khiến chúng nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Đừng lo lắng. Ngay cả khi bạn có một chiếc điện thoại iPhone hoặc Android cũ hoặc một kiểu máy giá rẻ, bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh đẹp.

Xét cho cùng, như lời các nhiếp ảnh gia thường nói, không phải chỉ chiếc máy ảnh tốt nhất mới chụp ra những bức ảnh đẹp nhất.

Dưới đây là những mẹo chụp ảnh đẹp trên các mẫu điện thoại bình thường.

Thiết lập bố cục

Bạn có thể sở hữu hệ thống máy ảnh tiên tiến nhất hành tinh, nhưng nếu sắp xếp bố cục sai, bạn sẽ chỉ cho ra đời một bức ảnh xấu. Ví dụ đơn giản, nếu chụp bức ảnh nhà thờ, việc chụp mất ngọn tháp sẽ khiến bức ảnh trở nên tồi tệ, không thể sửa lại.

Đừng chỉ vội vàng giơ máy lên chụp ảnh ở một địa điểm duy nhất. Thay vào đó, hãy đi chậm rãi vòng quanh để xem xét cảnh trước mặt và cách bạn muốn nó xuất hiện trong bức ảnh của mình.

Nếu chụp phong cảnh, hãy tìm những lối đi hoặc những bức tường đá cũ đưa vào khung cảnh. Hoặc có thể đưa vào một tảng đá hoặc bông hoa thú vị để tạo nên điểm nhấn.

Bạn cũng có thể bật lớp phủ lưới theo "quy tắc một phần ba" trong cài đặt để giúp sắp xếp các thành phần trong bối cảnh theo quy tắc đẹp nhất về mặt hình ảnh.

Nếu bạn có nhiều camera phía sau cung cấp chế độ tele hoặc góc rộng, hãy thử nghiệm các tùy chọn khác nhau. Có thể phóng to bức ảnh để loại bỏ các yếu tố thừa thãi hoặc có thể chuyển sang chế độ góc rộng hơn để chụp được nhiều cảnh đẹp hơn.

Nếu bạn không có chế độ góc rộng, hãy thử sử dụng chế độ toàn cảnh để có được bức ảnh rộng hơn.

Đây là cách giúp chiếc điện thoại cũ của bạn chụp ảnh đẹp xuất sắc như iPhone 14 Pro hay Galaxy S23 Ultra - Ảnh 1.

Kể một câu chuyện

Những bức ảnh mang tính biểu tượng, có sức ảnh hưởng nhất trong những năm qua không chỉ đơn giản là những hình ảnh được chụp bằng máy ảnh tốt nhất, mà là những hình ảnh kể một câu chuyện cụ thể hoặc ghi lại một khoảnh khắc.

Có thể bạn không muốn trở thành một phóng viên ảnh chuyên nghiệp để mang ảnh đi dự thi, nhưng mang tư duy như một phóng viên ảnh có thể giúp bạn chụp được những bức ảnh hứa hẹn sẽ còn xem lại nhiều lần vào những năm tới.

Bạn đang hướng máy ảnh đến bờ biển xinh đẹp của Ý. Tất nhiên, bạn sẽ có được một bức ảnh đẹp về đại dương từ sân thượng khách sạn của mình, nhưng hãy ghi nhớ những điều khác đã khiến chuyến đi của bạn trở nên đáng nhớ; những đĩa thức ăn ngon, những con đường cũ bụi bặm, tiếng nhạc công chơi ở quảng trường hay màu sắc rực rỡ của những quầy hoa quả ở chợ địa phương.

Tất cả những yếu tố này sẽ tạo nên những bức ảnh tuyệt vời toát lên bản sắc của địa điểm và kể một câu chuyện bằng hình ảnh tuyệt vời khi nhìn lại chúng.

Phương pháp này cũng không chỉ áp dụng với những chuyến du lịch. Chỉ cần đi bộ vào trung tâm thành phố vào cuối tuần, bạn cũng có cơ hội kể những câu chuyện tuyệt vời bằng hình ảnh, từ các món ăn đường phố cho đến tác phẩm nghệ thuật graffiti.

Và không có thứ nào trong số này yêu cầu phần cứng máy ảnh mới nhất để chụp ảnh đẹp.

Sử dụng ánh sáng để tạo lợi thế

Mặc dù những chiếc điện thoại hàng đầu hiện nay có thể chụp những bức ảnh tuyệt vời vào ban đêm, nhưng các mẫu cũ hơn có thể sẽ không có chế độ chụp ban đêm.

Do đó, bóng tối sẽ là rào cản khi bạn muốn có những hình ảnh đẹp. Hãy cố gắng chụp ảnh vào ban ngày, khi bầu trời trong xanh dễ chịu với những đám mây bông xốp.

Các nhiếp ảnh gia phong cảnh thường tránh chụp ảnh vào thời điểm giữa ngày vì thời tiết có phần khắc nghiệt hơn. Nhưng nếu bạn đang khám phá thành phố, đây lại là thời điểm phù hợp nhất để cho ra đời những bức ảnh có độ tương phản do bóng tạo ra.

Sáng tạo với các ứng dụng chỉnh sửa

Chụp ảnh chỉ là một phần của quá trình tạo ra nghệ thuật nhiếp ảnh đẹp. Nếu bạn muốn duy trì một bức ảnh trông tự nhiên hơn, hãy tìm đến các ứng dụng như Lightroom hoặc Snapseed.

Các trình chỉnh sửa hình ảnh thô này cho phép bạn kiểm soát màu sắc, độ phơi sáng và độ tương phản, đồng thời cho phép bạn tinh chỉnh hình ảnh phù hợp với sở thích của mình.

Hoặc bạn có thể nâng khả năng sáng tạo lên một cấp độ hoàn toàn khác với các ứng dụng như Prisma, giúp biến các bức ảnh trở nên ảo diệu hơn.

Điều tuyệt vời khi chỉnh sửa là không có cách làm đúng hay sai và bạn luôn có thể quay lại hình ảnh ban đầu nếu không thích những thay đổi đã thực hiện.