Dân tháo chạy vì “hố tử thần”: Không chấp nhận nguyên nhân vì thiếu thuyết phục

02/08/2022 20:07

(NLĐO)- Theo lãnh đạo địa phương, nguyên nhân khiến hàng loạt nhà dân bị nứt nẻ, sụt lút mà cơ quan chức năng đưa ra là thiếu thuyết phục, không chấp nhận được.

Chiều 2-8, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An - cho biết huyện không đồng ý với báo cáo của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ trong việc khảo sát, thăm dò tìm nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng. 

"Họ đưa ra nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ nhà dân là do tụt nước ngầm, nhưng tụt nước ngầm do đâu thì không đưa ra được. Kết luận như thế là không rõ ràng, thiếu tính thuyết phục. Chúng tôi không chấp nhận với kiểu kết luận chung chung như vậy…"- ông Lợi bức xúc.

Cũng theo ông Lợi, nếu kết luận là do tụt nước ngầm gây sụt lún thì cách đây hơn 1 năm, trong báo cáo của huyện đã khẳng định như vậy rồi, giờ cần một kết luận có tính khoa học, rõ ràng để trả lời dư luận, nhân dân nên mới thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về khảo sát. "Nếu kết luận không rõ ràng như thế, làm sao chúng tôi giải thích được với nhân dân"- ông Lợi nói.

Dân tháo chạy vì “hố tử thần”: Không chấp nhận nguyên nhân vì thiếu thuyết phục - Ảnh 1.

Nhiều "hố tử thần" xuất hiện tại xã Châu Hồng trong thời gian gần đây.

Trước đó, huyện Quỳ Hợp đã ký hợp đồng, thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ khảo sát, điều tra nguyên nhân gây ra sụt lún, giếng nước khô cạn trên địa bàn xã Châu Hồng. Hợp đồng thuê có kinh phí gần 1 tỉ đồng. Sau hơn 2 tháng khảo sát, thăm dò, ngày 1-8, UBND huyện Qùy Hợp đã tổ chức cuộc họp để nghe Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ báo cáo kết quả khảo sát, xác định nguyên nhân gây sụt lún ở xã Châu Hồng. Tại cuộc họp, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đưa ra nhận định nguyên nhân gây sụt lún là do tụt nước ngầm, tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến tụt nước ngầm vẫn chưa có báo cáo cụ thể.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, từ cuối năm 2019 tới nay, tại nhiều bản của xã Châu Hồng xuất hiện hàng loạt "hố tử thần" rộng từ 2-8 m, sâu hàng chục mét. Mới đây nhất là vào ngày 27-5, khi gia đình bà Lê Thị Nga (46 tuổi, bản Na Hiêng, xã Châu Hồng) đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng động lớn. Hốt hoảng chạy ra, bà Nga phát hiện một "hố tử thần" đang dần sụt lún dưới móng nhà. Gia đình bà Nga liền chạy ra khỏi nhà, hô hoán hàng xóm đến hỗ trợ. Nghe tiếng kêu cứu của bà Nga, người dân trong bản đã có mặt để giúp gia đình vận chuyển toàn bộ tài sản ra bên ngoài. 

 Tại hiện trường, "hố tử thần" rộng khoảng 7-8 m, chiều sâu chưa xác định. Được biết, ngôi nhà của bà Nga khá kiên cố, nằm ngay trước cổng trụ sở xã Châu Hồng.

Dân tháo chạy vì “hố tử thần”: Không chấp nhận nguyên nhân vì thiếu thuyết phục - Ảnh 2.

Nhiều "hố tử thần" sâu hàng chục mét xuất hiện tại xã Châu Hồng.

Tại xã Châu Hồng, tính đến nay đã có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục "hố tử thần". Trụ sở xã Châu Hồng, trường học, trạm y tế trên địa bàn cũng bị tình trạng tương tự.

Dân tháo chạy vì “hố tử thần”: Không chấp nhận nguyên nhân vì thiếu thuyết phục - Ảnh 3.

Người dân xã Châu Hồng hoang mang vì nhà bị sụt lún, nứt nẻ. Ảnh: Facebook

Được biết, xã Châu Hồng được xem là thủ phủ khoáng sản với 11 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, bao gồm 5 doanh nghiệp khai thác quặng, 7 doanh nghiệp khai thác đá. Nhiều người dân cho rằng nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" là do việc khai thác khoảng sản làm cạn kiệt nguồn nước ngầm.